Chiến lược mới của Apple: iPhone Pro hay iPhone Note?

01/02/2016 08:55 AM | Công nghệ

Hãy cùng tiếp tục điểm qua các chiến lược có thể giúp Apple đưa iPhone trở lại tăng trưởng.

Mảng doanh nghiệp - miền đất đáng để ghé thăm

So với thị trường người tiêu dùng thông thường thì thị trường doanh nghiệp có những điểm mạnh và điểm yếu riêng. Điểm yếu là thị trường doanh nghiệp đòi hỏi tính bảo mật cao và cũng yêu cầu các phần mềm chuyên biệt (thay vì phần mềm đại trà có thể mang phát hành rộng rãi), chưa kể doanh số tiềm tàng của thị trường này không thể lớn bằng thị trường phổ thông.

Điểm mạnh là thị trường doanh nghiệp gần như “bất tử” và có chu kỳ nâng cấp khá đều đặn. Sở dĩ các tập đoàn lớn và… hết thời như Cisco, IBM hay Microsoft vẫn giữ được doanh thu “khủng” hàng năm cũng là nhờ có thị trường doanh nghiệp.

Thực tế, việc ra mắt một chiếc “iPhone Pro” sẽ không phải là quá khó khăn với Táo. iOS luôn được coi là hệ điều hành an toàn hơn Android, và ngay cả khi chưa tính đến thương vụ hợp tác đình đám cùng IBM thì Apple đã sở hữu sẵn một lượng nhà phát triển rất đông đảo.

Chiếc iPad Pro mới ra mắt cũng là minh chứng cho thấy Apple có thể thu hút được các ứng dụng hỗ trợ bút cảm ứng và đa nhiệm hấp dẫn từ Adobe và Microsoft, vốn đều là các công ty có thế mạnh truyền thống trên mảng ứng dụng chuyên nghiệp.

Chỉ cần mang tới iPhone một vài tính năng iPad Pro đã có sẵn như đa nhiệm chia màn hình và các phần mềm hỗ trợ bút stylus đầy đủ, trực quan (xin tạm gọi là iPhone Note, giống như Samsung), và đồng thời tăng kích cỡ màn hình lên ngưỡng tablet (6 inch hoặc 6.5 inch) là Apple đã có một dòng iPhone phục vụ đầy đủ cho những người cần làm việc trên smartphone.

Đó là còn chưa kể dòng máy Mac của Apple đã luôn được các doanh nghiệp cũng như người dùng chuyên nghiệp đánh giá cao. Mọi tín hiệu đều đã đầy đủ để Apple ra mắt một chiếc iPhone cạnh tranh trực tiếp với dòng máy Galaxy Note hay các mẫu BlackBerry Passport và Priv.

Nhưng ngược lại, việc mang iPhone vào thị trường doanh nghiệp cũng có thể không phải là một quyết định hiệu quả về mặt đầu tư. Không phải vô cớ mà dòng Galaxy Note của Samsung ra đời trước rất lâu nhưng lại bị iPhone 6 Plus áp đảo về doanh số: trong quá trình quảng bá, Samsung luôn tập trung vào tô điểm các tính năng tân tiến phục vụ cho công việc của Note, còn Apple thì vẫn mang đến thông điệp truyền thống rằng “iPhone 6 Plus dễ dùng (và có màn hình lớn)”.

Thành công của Apple trong nhiều năm qua đã đến từ tính thân thiện, dễ sử dụng để thu hút hàng trăm triệu người dùng phổ thông, trong khi việc tập trung vào các tính năng làm việc (hơi) phức tạp có thể làm nản lòng những người mua tiềm năng. Đây cũng là một lý do khiến cho Samsung trong năm qua đã ra mắt cả Galaxy S6 edge+ không có bút stylus để cạnh tranh trực diện hơn với iPhone 6 Plus.

Còn rất nhiều ví dụ cho thấy thị trường doanh nghiệp không phải là thực sự màu mỡ: BlackBerry không thể tận dụng được tình yêu của người dùng làm việc để vượt khỏi suy thoái còn Microsoft cũng chẳng thể lấy đà Windows desktop (hệ điều hành “mặc định” cho khối doanh nghiệp) để kích cầu cho Windows Phone.

Mới đây nhất, chính iPad Pro cũng không thể giúp cho doanh thu iPad giảm 21% từ quý 4/2014 sang quý 4/2015. Sự tương phản giữa 2 sản phẩm “phóng đại từ sản phẩm cũ” đầu tiên của Apple là iPhone 6 Plus (tập trung cho người tiêu dùng) và iPad Pro (tập trung cho người dùng chuyên nghiệp) có thể là dấu chấm hết cho iPhone Pro từ khi chiếc smartphone này vẫn còn chưa ra đời.

Nhưng, nói như vậy cũng không có nghĩa là iPhone Pro chắc chắn sẽ thất bại, bởi gần như bất cứ ai cũng cần một chiếc smartphone, và nếu như Apple có thể nghĩ ra cơ chế công việc/riêng tư song song để iPhone Pro phục vụ tốt cho trào lưu BYOD (“Bring your own device” – Sử dụng thông báo cá nhân cho công việc) thì chiếc iPhone này vẫn có cửa thành công.

Hãy cùng chờ đợi xem Tim Cook sẽ làm thế nào để iPhone có thể chinh phục thị trường doanh nghiệp, nơi rất nhiều hãng sản xuất lớn và thậm chí là chính cả Apple đã nhiều lần vấp ngã.

Theo Lê Hoàng

Cùng chuyên mục
XEM