[Chart] Miếng bánh thị phần smartphone và tablet Việt Nam quý I/2015
IDC nhận định thị trường máy tính bảng sắp tới sẽ vẫn tăng nhưng không mạnh bằng điện thoại thông minh, trong khi quy mô thị trường vẫn nhỏ hơn nhiều.
Việt Nam tiêu thụ khoảng 7 triệu điện thoại trong 3 tháng đầu năm. Chiếm phần nhiều là điện thoại cơ bản tại 55,5%, còn lại là smartphone tại 44,5%, ICTNews dẫn lời ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên phân tích thị trường thuộc nhóm nghiên cứu thiết bị người dùng của IDC Việt Nam cho biết.
Hiện thị trường điện thoại thông minh Việt Nam đang bị khống chế bởi 3 hãng chiếm thị phần doanh số hàng đầu là Samsung, Microsoft và Oppo.
Trong đó, Samsung có mức tăng trưởng thị phần doanh số khá nhất so với quý trước, từ 24,3% lên 35,2% trong quý I/2015. Thị phần smartphone của Microsoft chỉ nhích nhẹ, trong khi thị phần Oppo giảm sút.
Trong khi đó, mặc dù không nằm trong top 3 hãng dẫn đầu về doanh số bán ra, Apple lại đứng thứ 2 trong bảng xếp hàng các hãng lớn nhất xét về giá trị thị trường, theo sau là Microsoft. Dẫn đầu là Samsung trong quý I/2015.
Theo ông Thanh, Apple bứt phá mạnh so với quý trước là nhờ sức hút của bộ đôi iPhone 6 và 6+ thuộc phân khúc cao cấp ra mắt tại thị trường Việt Nam.
Ở thị trường máy tính bảng, 3 hãng dẫn đầu về doanh số là Samsung, Apple, Asus. Cả ba hãng đều ghi nhận tỷ lệ doanh số tăng trưởng so với quý trước.
(Đơn vị: %)
Tuy nhiên xét về giá trị thị trường, các vị trí hoán đổi cho nhau với Apple dẫn đầu, theo sau là Samsung và Asus.
(Đơn vị: %)
Ông Thanh nhận định thị trường máy tính bảng sắp tới sẽ vẫn tăng nhưng không mạnh bằng điện thoại thông minh, trong khi quy mô thị trường vẫn nhỏ hơn nhiều.
Ngoài ra, IDC dự báo thị trường điện thoại sắp tới sẽ vẫn tăng, nhưng không tăng mạnh như những dự báo trước đó.