Cố lái xe với lốp xẹp lép, hậu quả ra sao?

07/08/2019 02:37 PM | Thời sự

Các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo nên chạy xe với lốp bơm đủ tiêu chuẩn. Vậy khi cố tình chạy với một chiếc lốp xẹp lép thì sao?

Cố lái xe với lốp xẹp lép, hậu quả ra sao?

Trải qua lịch sử hơn 100 năm đến nay, lốp cao su đã gắn liền với đặc điểm phải được bơm đầy không khí để hoạt động tốt và vận hành êm ái. Thậm chí trên các dòng xe ô tô, thông tin về áp suất của lốp thường xuất hiện trong hướng dẫn sử dụng xe hoặc trên miếng decal dán vào cửa/bệ cửa xe. Điều này mang ý nghĩa là không bao giờ được bơm ít hoặc quá mức tiêu chuẩn mà nhà sản xuất đã khuyến nghị.

Vậy nếu cố tình dùng lốp xe với áp suất không khí bên trong dưới giới hạn hoặc thậm chí xẹp lép (tương tự tình huống thủng lốp, xăm) thì điều gì sẽ xảy ra?

Video dưới đây của nhóm youtuber đến từ Ấn Độ sẽ thể hiện rõ kết quả của việc cố lái xe trên một chiếc lốp xẹp hơi.

Cố lái xe với lốp xẹp lép, hậu quả ra sao?

Trong video, một chiếc Maruti Suzuki Esteem được sử dụng để minh họa thiệt hại như thế nào nếu lái xe với một bánh bị thủng. Nhóm thí nghiệm đã tháo hơi lốp trước bên trái của chiếc Esteem. Chiếc xe sau đó được lái vòng quanh các con đường, và những người bên trong xe mô tả lại những trải nghiệm mà họ đang được trực tiếp cảm nhận.

Cố lái xe với lốp xẹp lép, hậu quả ra sao? - Ảnh 2.

Chiếc xe giá rẻ Maruti Suzuki Esteem đời cũ được đưa làm thử nghiệm


Không quá lâu, chất lượng giảm xóc của chiếc xe trở nên khá khắc nghiệt và cabin bị lấp đầy bởi những tiếng động kỳ lạ phát ra từ bánh xe bị thủng. Phản hồi tay lái cũng khá thô và có xu hướng nghiêng về phía lốp bị thủng.

Đến cuối video, chiếc Maruti Suzuki Esteem được dừng lại để kiểm tra tình trạng của lốp xe. Đúng như dự đoán, nó ở trong tình trạng rách nát và hoàn toàn không thể sử dụng được. Mặc dù điều này trên thực tế sẽ không xảy ra thường xuyên, nhưng thí nghiệm này cho thấy những gì có thể xảy ra với lốp xe nếu bạn cố tình đi thêm một đoạn dù cho ngắn vài trăm mét. Việc lái chiếc lốp rách nát cũng dễ dẫn đến nguy cơ hỏng cả bộ vành, thay thế đắt tiền hơn cả lốp xe.

Cố lái xe với lốp xẹp lép, hậu quả ra sao? - Ảnh 3.

Kết thúc thử nghiệm, lốp bên phụ rách te tua



Ngay cả khi lốp không bị thủng nhưng nếu lái xe dưới giới hạn áp suất không khí được khuyến nghị, bạn cũng có nguy cơ bị nổ lốp hoàn toàn. Nguyên nhân là do khi lốp xe chạy ở áp suất không khí thấp hơn, các vỏ bên của lốp bị căng không cần thiết khiến chúng bị yếu đi, giảm tuổi thọ.

Thực tế hiện nay trên một số dòng xe cao cấp sử dụng loại lốp runflat, ra đời từ năm 1994 nhằm khắc phục tình trạng xe không thể tiếp tục di chuyển do bị thủng lốp. Lốp dạng này có thành lốp được chế tạo từ loại cao su cứng và bền, khi gặp sự cố có thể tạm thời gánh vác trọng lượng của toàn bộ chiếc xe dù áp suất lốp xuống đến mức thấp. Nó cho phép tài xế lái thêm quãng đường ít nhất tới 80 km để tìm nơi sửa chữa. Tuy nhiên loại lốp này thường đắt hơn lốp thường từ 30 đến 40% và giảm sự thoải mái cho người ngồi trong xe.

(Video: Indian Hacker)

Theo Đình Quý

Vietnamnet

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Bị VieOn kiện vì đơn phương chấm dứt hợp đồng, ước tính thiệt hại tới 45%, MoMo nói gì?

Phía Momo cho rằng đã thực hiện đúng điều khoản hợp đồng và hiện chưa nhận được thông tin khởi kiện từ VieOn.

Câu chuyện kinh doanh

Nokia của thời điểm hiện tại: Bỏ lại ánh hào quang là 'ông vua di động', bán bằng sáng chế 'dạo', thu về 1,7 tỷ USD mỗi năm

Sau khi chịu thất bại thảm hại trước iPhone, "ông vua di động" Nokia vẫn sống khỏe nhưng theo một cách rất khác.

Sở hữu bộ sưu tập siêu xe vài chục tỷ như Rolls Royce Cullinan, Pagani Huayra, Nhựa Long Thành của doanh nhân Minh Nhựa đang lời lãi ra sao?

Dưới sự điều hành của Minh "nhựa", công ty ngày càng làm ăn phát đạt. Số liệu của chúng tôi cho thấy sau 2 năm liên tiếp sụt giảm cả về doanh thu và lợi nhuận, hoạt động kinh doanh của Nhựa Long Thành đã thực sự khởi sắc trong năm 2019.

Câu chuyện kỳ lân 7 tỷ USD Tokopedia đem công nghệ đến với giới kinh doanh bách hóa bình dân: Bài học thành công cho VinShop

Giới phân tích cho rằng việc VinShop xuất hiện và đem công nghệ vào bán lẻ truyền thống có thể đánh giá là nước đi tiên phong táo bạo, khôn ngoan và nếu thành công sẽ đem lại nhiều lợi ích từ độ phủ của VinShop cũng như hệ sinh thái của VinID.

Đọc thêm