Có gì đằng sau những buổi livestream ngàn view, chốt đơn 'thoăn thoắt' không kịp đếm?

10/08/2020 08:44 AM | Kinh doanh

Người tiêu dùng ngày nay đã 'tỉnh táo' hơn trước rất nhiều, nhưng các chiêu trò livestream cũng ngày càng trở nên tinh vi hơn.

Có gì đằng sau những buổi livestream ngàn view, chốt đơn 'thoăn thoắt' không kịp đếm?

Dạo 1 vòng Facebook, không khó để bắt gặp các bài đăng livestream với nội dung cực kỳ hấp dẫn. Nhiều mặt hàng được bán với giá rẻ "giật mình", thấp hơn hẳn so với mặt bằng chung trên thị trường như hạt điều 100k/4 hộp, sữa tắm 100k/6 hộp – tính ra còn rẻ hơn 1 chai… nước rửa bát.

Có gì đằng sau những buổi livestream ngàn view, chốt đơn thoăn thoắt không kịp đếm? - Ảnh 1.
Có gì đằng sau những buổi livestream ngàn view, chốt đơn thoăn thoắt không kịp đếm? - Ảnh 2.

Để hợp lý hóa mức giá này, người bán thường viện cớ "Tri ân khách hàng", "Xả kho công ty" hoặc "Giảm giá sập sàn duy nhất hôm nay với số lượng có hạn".

Bên cạnh đó, khi chốt đơn trên livestream , khách hàng có thể được nhận thêm quà tặng hoặc được freeship đơn hàng.

Trước mức giá "rẻ như cho", chắc hẳn người xem cũng có chút đắn đo về chất lượng của sản phẩm. Thế nhưng nhiều người vẫn mua hàng vì thấy tương tác của bài đăng rất cao, có từ 1-2 nghìn lượt xem livestream trực tiếp, bình luận nhảy liên tục và chủ shop thì chốt đơn hàng không kịp trở tay.

Điều này vô hình trung khiến người xem cho rằng shop này rất đáng tin cậy, và nếu không mua hàng thì chắc chắn sẽ mất 1 món hời.

Tuy nhiên, những buổi livestream ngàn view, chốt đơn "thoăn thoắt" không kịp đếm này thực chất lại không "đắt khách" như chúng ta thường thấy.

Theo chia sẻ của N.C – 1 sinh viên từng làm thêm tại công ty cung cấp dịch vụ tăng tương tác livestream, hầu hết những tương tác kể trên đều là "ảo" và có thể làm giả.

Chốt đơn ảo

Có gì đằng sau những buổi livestream ngàn view, chốt đơn thoăn thoắt không kịp đếm? - Ảnh 3.

(Ảnh minh họa)

"Đọc tên chị nào là sẽ chốt đơn cho chị ấy nha" – Câu nói này dường như đã quá quen thuộc trong các buổi livestream bán hàng. Sau khi nói, người bán sẽ ném hàng sang một bên và thông báo "chốt đơn", tuy nhiên thực tế thì hầu hết các món hàng sau đó sẽ được nhân viên gom lại và… xếp về chỗ cũ.

Bình luận mồi

Có gì đằng sau những buổi livestream ngàn view, chốt đơn thoăn thoắt không kịp đếm? - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa).

Theo cô nàng N.C tiết lộ, sẽ có 2 kiểu bình luận trên bài đăng livestream: bình luận thật từ người xem và bình luận giả từ các nhân viên chuyên phụ trách "seeding". Khi trên màn hình xuất hiện bình luận giả, nhân viên sẽ phải hô to "seeding" để người bán phân biệt với bình luận thật.

Số lượng người xem ảo

Đừng vội tin vào số lượng người theo dõi livestream, bởi bạn có thể nâng lượng view thông qua các dịch vụ hỗ trợ. Các dịch vụ tăng tương tác ảo, tăng view và chia sẻ livestream đều được quảng cáo công khai trên MXH.

Có gì đằng sau những buổi livestream ngàn view, chốt đơn thoăn thoắt không kịp đếm? - Ảnh 5.

Bảng giá tăng tương tác của 1 dịch vụ cho thấy, bạn có thể tăng lượt view livestream lên tới 2.500 view với giá 2,5 triệu đồng. Gói tăng chia sẻ livetream được chia làm 2 loại: chia sẻ ảo và chia sẻ thật.

Kết luận:

Vậy đấy, khi mua hàng trên livestream, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo trước những chiêu trò tương tác ảo. Hãy lựa chọn livestream từ những cửa hàng, thương hiệu đã có độ uy tín nhất định hoặc là nơi bạn từng mua trước đó và biết rõ về chất lượng sản phẩm.

Còn đối với những mặt hàng có giá bán quá rẻ so với mặt bằng chung trên thị trường, việc mua và sử dụng chúng sẽ đi kèm với rủi ro về sức khỏe. Quyết định mua hay không là tùy thuộc vào bạn.

Hương H./Webuy

Nhịp sống Việt

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vingroup kích cầu du lịch lần 2: Sắp ra mắt tàu ngầm vô cực đầu tiên tại Việt Nam, khai trương ‘spa công cộng” phong cách Hàn Quốc

Ông Đặng Thanh Thủy, phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết du lịch nội địa sẽ vẫn là trọng tâm phát triển của tập đoàn trong giai đoạn 2020-2021, đặt mục tiêu đón lượng khách nội địa gấp 2,5 lần so với 2019.

HSBC mắc kẹt trong bất ổn: Vốn hóa 'bốc hơi' 83 tỷ USD, sắp bị liệt vào danh sách đen của Trung Quốc, nhà đầu tư kỳ cựu nhất cũng mất niềm tin

Ngay cả các nhà phân tích trước đây thường có quan điểm lạc quan giờ đây cũng bi quan về triển vọng của ngân hàng, trong bối cảnh mối lo ngại ngày càng gia tăng về rủi ro của các khoản nợ xấu và khả năng của HSBC trong việc ứng phó với căng thẳng Mỹ - Trung.

Hot Tiktoker Tun Phạm bất ngờ tiết lộ báo giá quảng cáo: Đăng 1 post Facebook bằng nhiều người làm việc cả tháng

Với số lượng người theo dõi lên tới cả trăm nghìn, một bài đăng trên Facebook hay Instagram có thể mang về cho Tun Phạm mức thu nhập lên tới 12 triệu đồng.

Cuộc chiến "đốt tiền" của ví điện tử MoMo, ZaloPay, AirPay: Càng làm càng lỗ, chi mạnh để đón sóng lớn giai đoạn 2020-2030

Theo báo cáo của IDC năm 2020, trong 10 nước ở Châu Á TBD, Việt Nam chỉ xếp sau Trung Quốc và Hàn Quốc ở tốc độ phát triển ví điện tử (CAGR tăng trưởng ví điện tử giai đoạn 2017-2022 đạt 67%), và xếp thứ 3 sau Nhật và Malaysia về tốc độ phát triển debit card.

Đọc thêm