City Ford, Savico, Phú Tài sẽ gặp khó trong quý 2 khi tốc độ tiêu thụ ô tô phổ thông đang dần chững lại?

16/06/2017 07:37 AM | Kinh doanh

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), thời điểm giảm thuế ô tô nhập khẩu càng cận kề, thị trường càng gánh chịu tác động tiêu cực lớn từ tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), thị trường ô tô đã có sự hồi phục chậm chạp sau cú sốc sụt giảm mạnh sản lượng tiêu thụ vào tháng 4 vừa qua. Cụ thể, doanh số bán hàng toàn thị trường tăng 5,9% so với tháng trước, đạt 23.232 chiếc. Trong đó, lực đẩy chính kéo thị trường đi lên là lượng tiêu thụ xe du lịch tăng lên 20,6% so với tháng 4, trong khi xe thương mại và xe chuyên dụng lần lượt giảm 5,8% và 21,7%.


Tiêu thụ ô tô Việt Nam giảm tốc trong 5 tháng đầu năm 2017

Tiêu thụ ô tô Việt Nam "giảm tốc" trong 5 tháng đầu năm 2017

Lũy kế 5 tháng đầu năm 2017, sản lượng tiêu thụ toàn thị trường đạt 109.903 chiếc, giảm 1,4% so với cùng kỳ 2016. Nếu so sánh cùng kỳ các năm trước, có thể dễ dàng nhận thấy thị trường ô tô Việt Nam đã không còn giữ được đà tăng trưởng.

Càng giảm giá, càng phản tác dụng

Theo CTCK Rồng Việt (VDSC), thời điểm giảm thuế ô tô nhập khẩu càng cận kề, thị trường càng gánh chịu tác động tiêu cực lớn từ tâm lý chờ đợi của người tiêu dùng. Để đẩy được sản lượng và giữ thị phần trước đối thủ, các doah nghiệp ô tô buộc phải thực hiện chiến lược giảm giá cho dù có những doanh nghiệp sẽ không hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Trong tháng 5, một số hãng vẫn tiếp tục đưa ra những chương trình giảm giá, khuyến mãi và các gói ưu đãi nhằm kích cầu. Tuy nhiên, liên tiếp hạ giá lại đưa người tiêu dùng đến tâm lý phản ứng ngược là hoang mang liệu giá có tiếp tục giảm và điều này càng làm xấu đi khung cảnh vốn dĩ đang ảm đạm dần của thị trường.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cho rằng hiện nay giá ô tô đã chạm “đáy”, khó có khả năng giảm sâu hơn được, điển hình là Kia và Mazda của Thaco sẽ không còn chương trình giảm giá mạnh mẽ nữa.

Với những phân tích trên, VDSC cho rằng từ đây đến cuối năm, thị trường ô tô khó có thể có điểm sáng, thậm chí là “đóng băng”. Tình trạng này sẽ gây áp lực không nhỏ lên doanh thu và lợi nhuận bán xe của các doanh nghiệp bán lẻ các dòng xe phổ thông như City Ford ( CTF ), Savico ( SVC ), Phú Tài ( PTB ) cũng như các doanh nghiệp lắp ráp và phân phối ô tô như Thaco, TMT.

Xe sang vẫn tiêu thụ tốt

Mặc dù doanh số tiêu thụ chung trên toàn thị trường, đặc biệt các dòng xe phổ thông sụt giảm nhưng doanh số bán hàng của Mercedes – Benz Việt Nam (MBV) trong tháng 5 vẫn giữ được đà tăng trưởng với mức tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

Theo VDSC, việc Mercedes tiêu thụ mạnh tại Việt Nam thời gian qua bởi không chịu ảnh hưởng trực tiếp của lộ trình giảm thuế nhập khẩu và có một số mẫu xe có dung tích xy lanh trên 2.0L sẽ chịu tăng thuế TTĐB vào năm sau. Do đó, VDSC cho rằng sản lượng các dòng xe sang, đặc biệt Mercedes sẽ tiếp tục tăng cao hơn nữa.


Tiêu thụ xe sang, đặc biệt Mercedes vẫn tăng trưởng tốt

Tiêu thụ xe sang, đặc biệt Mercedes vẫn tăng trưởng tốt

Theo Hoàng Anh

Cùng chuyên mục
XEM