Chuyến tàu Z165 đi qua kỳ quan đặc biệt của thế giới: Quãng đường đi như vô tận, hành khách phải dùng cả oxy dự trữ, nhưng đã lên là không ai muốn trở về
Dọc tuyến đường đi từ Thượng Hải đến Lhasa, du khách trên tàu có thể thưởng thức phong cảnh tuyệt vời của hồ Thanh Hải, núi Côn Lôn, núi Khả Khả Tây Lý, dãy Đường Cổ Lạp,... hay bầu trời trong vắt trên những đồng cỏ xanh, những dãy núi phủ tuyết và nếu may mắn có thể ngắm hoàng hôn tuyệt mĩ từ cửa sổ tàu...
Ở Trung Quốc, có một chuyến tàu hành khách phải điền vào phiếu khai báo sức khỏe trước khi khởi hành. Mỗi điểm dừng, nhân viên tàu phải nhanh chóng lau cửa sổ, thậm chí ngay cả khách du lịch cũng chủ động giúp đỡ. Đó chính là chuyến tàu mang số hiệu Z165, xuất phát từ ga Thượng Hải ở phía đông đến ga Lhasa của khu tự trị Tây Tạng, được mệnh danh là một trong những chuyến tàu đẹp nhất đất nước tỉ dân.
Chuyến tàu đi qua 15 thành phố, với tổng chiều dài hành trình là 4.327km và mất gần 47 giờ. Hành khách sẽ phải chi trả 400 nhân dân tệ (khoảng 1,4 triệu đồng) cho một vé ghế ngồi, trong khi vé giường nằm là 800 nhân dân tệ (hơn 2,7 triệu đồng).
Điểm đặc biệt khiến z165 trở thành chuyến tàu khiến người ta muốn trải nghiệm một lần trong đời đó chính là đi qua tuyến đường sắt Qinghai -Tây Tạng. Theo đó, phong cảnh dọc theo đường sắt xứng đáng để du khách bỏ thời gian để đi. Mặt khác, chính Đường sắt Thanh Hải - Tây Tạng là một kỳ quan thế giới do con người tạo ra: đường sắt cao nhất thế giới, ga đường sắt cao nhất thế giới, đường ray dài nhất trên trái đất...
Mỗi ngày, người Tây Tạng đón khoảng 2000 khách du lịch đến thành phố linh thiêng Lhasa từ các thành phố khác nhau trên khắp Trung Quốc. Điều gì làm cho rất nhiều du khách đổ về Tây Tạng bằng tàu hỏa?.
Lý do đầu tiên là để trải nghiệm kỳ quan kỹ thuật được tạo nên bởi 5 kỷ lục phi thường: đường sắt cao nhất - 5072m, ga đường sắt cao nhất - 5072m, đường sắt cao nguyên dài nhất -1976kkm, cầu đường sắt dài nhất - 11,7km, đường hầm cao nguyên dài nhất trong băng vĩnh cửu - 1686m từ. Và khám phá, tìm hiểu cách các kỹ sư vượt qua ba thách thức kỹ thuật lớn nhất trong quá trình xây dựng Đường sắt Qinghai Tây Tạng - đất đóng băng trên diện rộng, bệnh độ cao và bảo vệ môi trường sinh thái.
Lý do thứ hai khiến du lịch Tây Tạng bằng tàu hỏa nổi tiếng đó là để tận hưởng cảnh quan cao nguyên ngoạn mục dọc theo tuyến đường sắt như hồ muối khổng lồ Qinghai và Qarhan, khu vực đồi núi Hoh Xil rộng lớn và bí ẩn, cao nguyên Elf của Qinghai Tây Tạng - linh dương Tây Tạng, núi thống trị Tanggula, Blue Diamond - Hồ Tsonag….
Không khí ở Tây Tạng tương đối loãng do nằm ở độ cao hơn 3.000m so với mặt nước biển, nên hành khách trước khi lên tàu Z165 sẽ buộc phải điền phiếu khai báo sức khỏe để nhân viên tàu hiểu rõ được tình trạng sức khỏe của họ. Ngoài ra, các đoàn tàu Tây Tạng đều được trang bị hệ thống cung cấp oxy để đem đến những trải nghiệm tốt hơn cho du khách.
Lưu ý khi tham gia chuyến tàu, do phải di chuyển trong nhiều ngày nên tốt nhất bạn hãy chọn giường ngủ mềm. Song, mỗi chuyến tàu chỉ có khoảng 72 giường ngủ mềm nên bạn sẽ phải đặt trước khoảng 30 ngày trước khi khởi hành.
Hiện nay ngoài ga đi từ Thượng Hải, bạn có thể di chuyển từ Bắc Kinh với quãng đường dài 3757km băng qua 8 tỉnh và hơn 30 thành phố.