Chúng tôi đã có cơ hội được trò chuyện với đại diện Xiaomi Trung Quốc để lắng nghe những chia sẻ về kế hoạch tham gia thị trường Việt Nam trong tháng Ba tới.

06/02/2017 21:11 PM | Công nghệ

Chúng tôi đã có cơ hội được trò chuyện với đại diện Xiaomi Trung Quốc để lắng nghe những chia sẻ về kế hoạch tham gia thị trường Việt Nam trong tháng Ba tới.

Thời gian gần đây, đã có một số thông tin cho biết Xiaomi sẽ chính thức tham gia thị trường Việt Nam trong năm nay. Mặc dù vậy, những chiến lược cụ thể hơn như thời điểm, danh sách sản phẩm hay cách thức phân phối và marketing vẫn chưa được hé lộ.

Mới đây, chúng tôi đã có cơ hội được tham gia buổi gặp mặt do diễn đàn MIUI.VN tổ chức tại Hà Nội, đặc biệt với sự tham gia của ông Jack - đại diện Xiaomi đến từ Trung Quốc. Cũng như buổi offline từng diễn ra Thành phố Hồ Chí Minh, buổi offline lần này tại Hà Nội không chỉ tạo cơ hội cho các Mi Fan có cơ hội gặp mặt, giao lưu, mà còn là nơi đại diện Xiaomi đề đạt và lắng nghe ý kiến trước khi đặt chân vào nước ta. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã thu thập được một số thông tin hữu ích về kế hoạch của Xiaomi với thị trường Việt Nam trong thời gian tới.

Buổi họp mặt với sự tham gia của ban quan trị, thành viên diễn đàn MIUI và đại diện Xiaomi từ Trung Quốc

Ông Jack (đại diện Xiaomi từ Trung Quốc, áo trắng) chia sẻ tại buổi họp mặt về kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam của hãng


Các thành viên đề đạt các ý kiến, nguyện vọng đến Xiaomi

Các thành viên đề đạt các ý kiến, nguyện vọng đến Xiaomi

Đầu tiên về thời gian, đại diện của Xiaomi khẳng định sẽ chính thức tham gia thị trường Việt Nam trong tháng Ba tới. Hãng sẽ tổ chức sự kiện ra mắt (launch event) tại Thành phố Hồ Chí Minh. Thời gian cụ thể và quy mô vẫn chưa được tiết lộ, tuy nhiên do chúng ta chỉ còn cách tháng Ba chưa đầy một tháng nữa, hãy cùng tiếp tục chờ đợi những bất ngờ đến từ Xiaomi.

Xiaomi đã có văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh. Khi được hỏi về quy mô (số nhân sự), ông Jack từ chối tiết lộ, chúng tôi dự đoán do hãng vẫn còn đang trong giai đoạn chuẩn bị. Xiaomi cũng chưa có kế hoạch mở văn phòng tại Hà Nội và các thành phố khác trong thời gian đầu.

Về cách thức phân phối, Xiaomi cho biết hãng đang tính toán phương án phù hợp nhất, tuy nhiên hãng sẵn sàng phân phối sản phẩm của mình theo cả hai kênh online và offline. Có thể Digiworld sẽ được chỉ định là nhà phân phối chính thức các sản phẩm Xiaomi tại thị trường Việt Nam, trùng khớp với thông tin gần đây cho biết Digiworld sẽ bán ra chiếc Mi Mix màu trắng trong tháng Ba. Với việc là nhà phân phối, chúng tôi dự đoán Digiworld sẽ "chào mời" không chỉ các nhà bán lẻ như CellphoneS, Hoàng Hà Mobile, Clickbuy... nhập hàng, mà còn là các trang thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Adayroi... qua đó giúp mở rộng cơ hội sở hữu sản phẩm Xiaomi cho người dùng.

Xiaomi vẫn chưa tiết lộ các sản phẩm mà hãng sẽ phân phối tại Việt Nam, mà hãng vẫn đang thăm dò nhu cầu của người dùng Việt để dần dần mang đến các sản phẩm phù hợp. Không chỉ nổi tiếng bởi smartphone và phụ kiện liên quan, Xiaomi còn sở hữu một hệ sinh thái khổng lồ về các sản phẩm gia dụng như máy lọc khí, tạo ẩm, quạt thông minh hay thậm chí là TV, drone và xe tự cân bằng. Rất nhiều thành viên tham gia buổi offline đã đề đạt với đại diện Xiaomi về nguyện vọng sở hữu những sản phẩm này.

Riêng về smartphone, những chiếc máy phân phối tại Việt Nam sẽ là phiên bản quốc tế (Global), chạy chip Snapdragon. Hiện nay, một số dòng sản phẩm của Xiaomi như Redmi Note 3 hay Redmi Note 4 tại Trung Quốc sở hữu phiên bản sử dụng chip MediaTek, tuy nhiên ông Jack đã khẳng định máy tại thị trường Việt Nam sẽ đều là phiên bản Snapdragon, được tối ưu hóa về băng tần để có thể hỗ trợ tốt mạng 4G LTE. Về phần mềm, tất cả các máy sẽ chạy bản ROM MIUI quốc tế, có ngôn ngữ tiếng Việt, không có ứng dụng Trung Quốc và được cài đặt sẵn Google Play Store.

Cuối cùng về mức giá, Xiaomi dự kiến giá của sản phẩm chính hãng sẽ cao hơn 20% so với giá sản phẩm công bố tại Trung Quốc. Trong đó, có 10% đến từ thuế giá trị gia tăng VAT. Mặc dù có mức giá cao hơn xách tay, nhưng người dùng Xiaomi chính hãng sẽ được hưởng chế độ chăm sóc khách hàng của Xiaomi, bao gồm hỗ trợ kỹ thuật và bảo hành.

Trong thời gian sắp tới, chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến các bạn những thông tin mới nhất từ phía Xiaomi về kế hoạch tham gia thị trường Việt Nam của hãng.

Theo Minh Trang

Cùng chuyên mục
XEM