Chủ tịch THACO: Năm 2018 chúng tôi sẽ liên doanh với Mazda & Hyundai, sản xuất ô tô quy mô lớn, làm bàn đạp xuất khẩu ra ASEAN
"Chúng tôi quyết tâm sẽ mời gọi và thuyết phục Mazda liên doanh, xây dựng nhà máy sản lượng 100 nghìn xe. Chúng tôi cũng đang triển khai, hợp tác liên doanh với Hyundai để sản xuất xe tải, xe bus mang thương hiệu Hyundai và Thaco..."
Đó là chia sẻ của ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Thaco, trong cuộc phỏng vấn gần đây của chúng tôi về cột mốc 2018. Ông Dương xem thời điểm 2018 là rất quan trọng và chính là bước khởi nghiệp tiếp theo ông.
"Mốc sắp tới là mốc hội nhập Asean 2018 khi thuế suất bằng 0. Đây là thời điểm cạnh tranh rất lớn giữa doanh nghiệp trong và ngoài nước. Tôi xem 2018 là bước khởi nghiệp của bản thân mình", ông Dương nói.
"Chúng tôi đã đề ra chiến lược cho cả giai đoạn chuẩn bị 2016 - 2017 và giai đoạn sau năm 2018. Đối với chiến lược 2018, đề án để Thaco thực hiện cụ thể là: Nâng cao năng lực cạnh tranh ở tất cả của các phân khúc: showroom, đại lý bán lẻ, phân phối, sản xuất.
Đối với sản xuất, Thaco quyết tâm mời gọi và thuyết phục Mazda liên doanh, xây dựng nhà máy sản lượng 100 nghìn xe. Thị trường là xuất khẩu sang các nước Asean", Chủ tịch Thaco chia sẻ.
"Thứ hai, chúng tôi đang triển khai, hợp tác liên doanh với Hyundai để sản xuất xe tải, xe bus mang thương hiệu Hyundai và Thaco. Thị trường tiêu thụ sẽ là Việt Nam và xuất khẩu sang các nước Asean, trong đó sản lượng xe bus 20 nghìn chiếc, từ 12 đến 45 chỗ. Sản lượng xe tải là 100 nghìn chiếc.
Kia cũng đang xúc tiến nghiên cứu để sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu ASEAN. Mốc 2018 với tôi là khởi nghiệp rất lớn và khốc liệt. Cả xã hội sẽ nhìn xem trong bối cảnh hội nhập, Việt Nam có làm được công nghiệp ô tô hay không và Thaco sẽ ra sao?", ông Dương trăn trở với những thách thức mới.
Tại ĐHCĐ thường niên tổ chức hồi tháng 4 năm nay, Thaco đã công bố doanh thu năm 2015 đạt mức kỷ lục 45.840 tỷ đồng, tương đương 2 tỷ USD. Lợi nhuận sau thuế của THACO đã đạt mức 7.076 tỷ đồng. Tổng tài sản của THACO năm 2015 đã đạt mức 30.810 tỷ đồng.
Xét trong giai đoạn 2011 – 2015, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận sau thuế trung bình hàng năm của Thaco là 151%, tăng trưởng doanh thu trung bình hàng năm 39%. Năm 2016, doanh thu sau thuế của Trường Hải ước tính đạt hơn 3 tỷ đô, trong khi GDP cả nước là hơn 200 tỷ đô thì con số này chiếm tới 1,5% GDP.
Năm 2016 cũng là năm thứ 2 của chiến lược phát triển 3 năm 2015-2017, là giai đoạn chuẩn bị cho hội nhập khu vực ASEAN vào năm 2018 của THACO và được xác định là năm THACO phải kiến tạo những giá trị cơ bản và thiết yếu cho hội nhập với mục tiêu trở thành tập đoàn công nghiệp đa ngành với sản xuất và kinh doanh ô tô là chủ đạo và là doanh nghiệp Việt có vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN.