Chính thức dừng thí điểm taxi công nghệ

17/02/2020 04:47 PM | Kinh doanh

Bộ GTVT vừa ban hành quyết định từ ngày 1/4 tới dừng thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng (taxi công nghệ).

Chính thức dừng thí điểm taxi công nghệ

Theo đó, việc thí điểm kinh doanh taxi công nghệ (Grab, Vato, Emdi, FastGo) theo Quyết định 24 năm 2016 của Bộ GTVT sẽ dừng từ ngày 1/4/2020.

Theo vào đó, các hình thức kinh doanh này sẽ chuyển sang áp dụng theo Nghị định 10/2020 của Chính phủ, có hiệu lực tư ngày 1/4 (thay thế Nghị định 86/2014). Cụ thể, tất cả xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 9 chỗ được xác định là taxi. Những xe này có quyền lựa chọn gắn “mào” taxi trên nóc xe; hoặc phải dán chữ “XE TAXI” bằng vật liệu phản quang trên kính trước và kính sau xe.

Bộ GTVT đề nghị Sở GTVT các địa phương, gồm: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Khánh Hòa hướng dẫn, yêu cầu các đơn vị thí điểm kinh doanh “taxi công nghệ” dừng hoạt động từ ngày 1/4. Các đơn vị cung cấp phần mềm hỗ trợ kết nối vận tải đang thí điểm, các đơn vị đang liên kết phương tiện chủ động lựa chọn hình thức kinh doanh phù hợp theo Nghị định 10.

Trường hợp xe dưới 9 chỗ đang thí điểm là xe hợp đồng, kể từ 1/4, nếu tiếp tục hoạt động là xe hợp đồng phải cấp lại phù hiệu và dán lên kính xe, thực hiện xong trước ngày 1/7/2020. Trường hợp có nhu cầu chuyển sang xe taxi, phải thực hiện cấp lại phù hiệu theo Nghị định 10/2020.

Theo điều 35 Nghị định 10/2020, quy định: Đơn vị chỉ cung cấp phần mềm ứng dụng hỗ trợ kết nối vận tải không trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe; không quyết định giá cước vận tải; phải chấp hành các quy định theo pháp luật về giao dịch điện tử, các pháp luật khác có liên quan và phải đáp ứng một số yêu cầu theo Nghị định này.

Cụ thể, ghi nhận đặt xe của hành khách và chuyển cho đơn vị vận tải; thực hiện vai trò là đơn vị trung gian; bảo mật thông tin và lưu trữ giữ liệu; chỉ được cung cấp phần mềm cho đơn vị được cấp phép kinh doanh vận tải bằng xe ô tô...

Trường hợp đơn vị cung cấp phần mềm kết nối vận tải có thực hiện 1 trong các công đoạn của hoạt động vận tải, như trực tiếp điều hành phương tiện, lái xe hoặc quyết định giá cước vận tải nhằm mục đích sinh lợi phải thực hiện các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền Phong

Từ khóa:  công nghệ, taxi
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Thủ tướng: Không bắt doanh nghiệp phải trả nợ trong bối cảnh khó khăn, tạo mọi thuận lợi để doanh nghiệp tiếp tục sản xuất kinh doanh

Chiều 8/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về việc chuẩn bị nội dung Hội nghị trực tuyến “4 trong 1” của Chính phủ với các địa phương.

Là nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới, cũng chịu thiệt hại nặng nề bởi Covid-19, vì sao Trung Quốc không phát tiền cho dân như Mỹ, Nhật?

Thay vì phát tiền cho dân như Mỹ, Nhật, Trung Quốc thực hiện một biện pháp hết sức độc đáo để cứu trợ người dân ảnh hưởng bởi Covid-19.

Vì sao ngay cả các doanh nghiệp đứng đầu ngành F&B như Golden Gate và nhiều đơn vị lớn vẫn khó tiếp cận gói tín dụng 250.000 tỷ đồng?

Các doanh nghiệp F&B cho rằng khó khăn khi tiếp cận gói hỗ trợ tín dụng bởi các ngân hàng đánh giá mức độ tín nhiệm của từng trường hợp theo tiêu chuẩn thông thường thay vì trong tình huống dịch bệnh, vẫn yêu cầu tài sản thế chấp nếu muốn được tiếp tục vay vốn để duy trì hoạt động.

"Forbes 30 Under 30" Lê Đình Hiếu: G.A.P "ngủ đông", lãnh đạo phải bán nhà, không nhận lương, nhưng 100% nhân viên tình nguyện ở lại, thậm chí cho công ty vay tiền

"Trong lúc các công ty sa thải hàng loạt, nhưng mình kiên quyết không cho nghỉ việc bất cứ nhân viên nào - mọi người đã vì tổ chức cống hiến nhiều năm tháng tuổi xuân, lúc gian nan, tổ chức sẽ không để ai lại phía sau".

Đọc thêm