Chiến trường giao nhận đồ ăn của Grabfood, Now quá "đẫm máu": Đã có chiến tướng phải lặng lẽ rút lui?

28/12/2018 08:14 AM | Kinh doanh

Cũng giống mảng gọi xe, thị trường giao nhận đồ ăn với sự tham gia của GrabFood, Now và Go-Food đang trở thành cuộc chơi "đốt tiền" mà ở đó, những thành viên vốn mỏng, lại chưa có chỗ đứng từ trước, nhiều khả năng sẽ phải chấp nhận rút lui.

Chiến trường giao nhận đồ ăn của Grabfood, Now quá "đẫm máu": Đã có chiến tướng phải lặng lẽ rút lui?

Ước tính có giá trị khoảng 33 triệu USD trong năm nay, nghĩa là chỉ bằng 1/15 của thị trường đặt xe, nhưng mảng giao nhận đồ ăn vẫn chứng kiến sự cạnh tranh ác liệt của những tên tuổi đã có chỗ đứng như Now (trước đây là Delevery Now), Vietnammm và những tên tuổi mới như GrabFood, Go-Food, Loship hay Lala.

Nhưng có vẻ như, một trong những chiến tướng nói trên đã rút lui khỏi thị trường, và đó chính là Lala.

Được đầu tư bởi Scommerce Group, Lala bắt đầu đi vào hoạt động từ cuối năm 2017. Ngay tại thời điểm đó, Lala đã có lợi thế lớn khi tận dụng được nguồn lực từ những người "anh em" trong cùng hệ sinh thái Scommerce là gần 10.000 shipper của AhaMove và 7.000 nhà hàng của iPOS.

Hồi tháng 7, khi hỏi về tương lai Lala, CEO Vũ Hoàng Tâm từng cho biết: "Những nhà đầu tư vào Lala đã đưa ra một số tiền tương đối. Họ cũng là những người có kinh nghiệm trong tech startup và biết game phải đấu như thế nào". Nhưng trước khi năm 2018 kết thúc, Lala đã biến mất một cách đầy khó hiểu.

Ứng dụng với tên gọi Lala: Food Delivery không còn hiển thị trên Google Play hay App Store. Fanpage chính của Lala đã đóng cửa. Tại fanpage Lala: Food Delivery Hà Nội, một số người dùng cũng lên tiếng phản hồi về việc không thể truy cập ứng dụng nữa.

Chiến trường giao nhận đồ ăn của Grabfood, Now quá đẫm máu: Đã có chiến tướng phải lặng lẽ rút lui? - Ảnh 1.

Tại địa chỉ website lala.vn, tính năng cho phép người dùng đặt món đã biến mất. Thay vào đó chỉ là những thông tin đơn giản giới thiệu về ứng dụng này.

Chiến trường giao nhận đồ ăn của Grabfood, Now quá đẫm máu: Đã có chiến tướng phải lặng lẽ rút lui? - Ảnh 2.

Nền tảng lala.vn trước đó.

Chiến trường giao nhận đồ ăn của Grabfood, Now quá đẫm máu: Đã có chiến tướng phải lặng lẽ rút lui? - Ảnh 3.

Giao diện hiện tại.

Nếu dựa theo thông tin hiện tại trên web thì nhiều khả năng Lala sẽ chuyển đổi mô hình kinh doanh từ B2B2C (buiness to business to customer) như trước đây sang B2B (buiness to business), chỉ tập trung vào các giải pháp kinh doanh cho nhà hàng. Nghĩa là Lala sẽ không tham gia vào chặng cuối giao nhận đồ ăn đến tận tay khách hàng nữa.

Trên thực tế, dù nhu cầu đặt món ăn và giao nhận tận nhà ngày càng cao tại các thành phố lớn, thị trường đặt món trực tuyến vẫn không phải một miếng bánh béo bở. Nguyên nhân do lợi nhuận trong không cao; ở điều kiện lý tưởng cũng chỉ khoảng 10-12% (thông tin từ một doanh nghiệp trong ngành đã từng tiết lộ). Đặc biệt, thức ăn đòi hỏi việc bảo quản tốt và khắt khe về thời gian giao nhận, lại không thể giao chung với các món hàng khác như quần áo, giày dép.

Trong một cuộc đua khốc liệt, sự thanh lọc các đối thủ nhỏ và yếu hơn là không thể tránh khỏi. Việc rút lui của Lala sau một thời gian thử sức ở thị trường đặt và giao đồ ăn có thể xem là một quyết định "khôn ngoan" - dù không mấy vui vẻ. Trước Lala, thị trường cũng từng chứng kiến sự rời bỏ của một tay chơi tầm cỡ khác là FoodPanda. 

Gia nhập thị trường Việt Nam năm 2012 nhưng đến 2015, Foodpanda đã phải chấp nhận bán mình cho Vietnammm. Ở thời điểm đó, CEO của Foodpanda, tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực đặt thức ăn trực tuyến trên khắp thế giới với hoạt động ở 27 quốc gia thuộc 4 châu lục khác nhau, đã phải thừa nhận "Việt Nam là một thị trường nhỏ, ít có cơ hội phát triển lâu dài". Foodpanda nhượng lại hoạt động kinh doanh tại Việt Nam cho Vietnammm để tập trung hơn vào các thị trường tiềm năng khác.

Hồng Lam

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm