Chia tay bánh kẹo đi bán kem, KIDO đang sinh lời tốt hơn cả Vinamilk và Masan
Biên lợi nhuận của Kido trước đây chỉ dưới 40%, nhưng sau khi chia tay mảng bánh kẹo và chuyển hướng sang làm kem, biên lợi nhuận của Kido đã lên tới 51%, cao hơn Vinamilk và Masan Consumer.
Công ty cổ phần Kido vừa công bố kết quả kinh doanh quý II/2016 với doanh thu 595 tỷ đồng và tổng doanh thu sau 6 tháng là 989 tỷ đồng.
Nếu so sánh với các năm trước, mức doanh thu này của Kido giảm mạnh, chỉ bằng 65% so với năm 2011 và bằng 45% nếu so với năm 2015.
Nguyên nhân chính khiến doanh thu sụt giảm là do Kido đã bán mảng bánh kẹo của mình cho Mondelez, chuyển hướng sang ngành hàng tiêu dùng thiết yếu theo chiến lược Thực phẩm & Gia vị với dầu ăn, mì ăn liền và gia vị, cùng với ngành kem đang có vị thế dẫn đầu thị trường.
Tuy doanh thu sụt giảm nhưng kết quả lợi nhuận của Kido lại cho thấy dấu hiệu khả quan khi biên lợi nhuận lên tăng từ mặt bằng 35-39% vọt lên 51% ngay trong năm 2016. Lợi nhuận gộp 6 tháng đầu năm nay đạt 503 tỷ đồng, trong khi giá vốn chỉ 481 tỷ đồng.
51% là con số rất ấn tượng, khi so sánh với những ông lớn khác cho ngành thực phẩm, như Vinamilk 40%, Masan Consumer 45%...
Nếu so sánh kết quả lợi nhuận, lợi nhuận trước thuế 6 tháng 2016 của Kido chỉ bằng một góc của năm trước do trong năm 2015, Kido hạch toán thương vụ bán mảng bánh kẹo, nên lãi 6 tháng đã đạt hơn 6.500 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là lợi nhuận bất thường và không phản ánh đúng tình hình hoạt động thực tế của Kido.
Trong khi đó, nếu điều chỉnh loại trừ khoản lãi bất thường, Kido 6 tháng năm 2015 lỗ gần 10 tỷ đồng.
Kết quả kinh doanh 6 tháng năm nay phản ánh chân thực hơn tình hình hoạt động của Kido. Trong năm nay, Kido đã tung ra thị trường các sản phẩm kem có biên lợi nhuận cao hơn. Đây là nguyên nhân khiến kết quả kinh doanh 2016 đạt hiệu quả cao hơn so với các năm trước do doanh thu từ kem của Kido chiếm tới 75% tổng doanh thu.
Quý III tới đây, nhà máy tại Bắc Ninh của Kido sẽ khánh thành và dự kiến giúp tăng năng suất ngành lạnh của Kido lên 170%. Việc xây dựng và đưa vào hoạt động nhà máy mới này sẽ giúp giảm chi phí hậu cần, tăng tốc độ phục vụ thị trường và phát triển độ phủ của các sản phảm kem, sữa chua Kido tại phía Bắc.
Còn đối với ngành hàng dầu ăn và mì gói, Kido sẽ tiếp tục phát triển danh mục sản phẩm dưới thương hiệu Đại Gia Đình.