Chia buồn với Uber! Đại diện Grab tự tin họ mới là người đứng số 1 về ứng dụng đặt xe trên di động tại thị trường Việt Nam

06/03/2017 08:30 AM | Kinh doanh

"Tại Việt Nam, tôi không có con số cụ thể về thị phần tại thị trường này. Nhưng như các bạn thấy, áo xanh ở khắp nơi. Chúng tôi đang đứng số 1 về ứng dụng đặt xe trên di động tại Việt Nam".

Đó là chia sẻ của anh Jerry Lim, Giám đốc phụ trách Việt Nam của Grab, với chúng tôi trong cuộc trò chuyện mới đây.

Chúng tôi gặp Jerry Lim trong một lần anh cùng công ty đi từ thiện. Người đàn ông Singpore này đã nhận nhiệm vụ Giám đốc phụ trách tại Việt Nam từ tháng 8/2016 nhưng vẫn “chưa lần nào xuất đầu lộ diện trước truyền thông”.

Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với anh Jerry Lim về câu chuyện của Grab, của những tài xế áo xanh đang len lỏi khắp TP HCM và Hà Nội.

Đã làm việc tại thị trường Việt Nam được 8 tháng, anh nhận thấy cơ hội ở thị trường Việt Nam như thế nào?

- Việt Nam là nền kinh tế năng động và đang phát triển, khác nhiều so với Singapore. Chính phủ vẫn đang xây dựng hệ thống giao thông, khác với Singapore đã có mạng lưới giao thông với hệ thống tàu, xe bus, tàu điện ngầm đã rất phát triển. Trong khi đó, kẹt xe đang là vấn đề được quan tâm tại Việt Nam hiện nay.

Chính phủ Việt Nam đang hỗ trợ các startup rất nhiều, đặc biệt là về công nghệ. Nhưng đồng thời có thách thức là chính phủ đang cần thời gian để xem xét và quan sát các quốc gia khác để có định hướng phù hợp.

Hiện tại Grab đã ở Việt Nam hơn 3 năm, với 630 nghìn tài xế tại khu vực Đông Nam Á với 30 triệu người dùng. Tại Việt Nam, tôi không có con số cụ thể về thị phần tại thị trường này. Nhưng như các bạn thấy, áo xanh ở khắp nơi. Chúng tôi đang đứng số 1 về ứng dụng đặt xe trên di động tại Việt Nam.

Grab ngày càng lớn mạnh. Điều đó đồng nghĩa với việc nhiều bác tài truyền thống sẽ mất việc. Grab đã có giải pháp nào để giải quyết những ảnh hưởng xã hội chưa?

- Grab phát triển nhưng không muốn ai mất việc. Grab muốn làm việc với địa phương, với các tài xế để mọi người có cơ hội tăng thu nhập và không muốn ai phải mất việc cả. Ở Việt Nam, rất nhiều người trẻ có thể sử dụng ứng dụng công nghệ và đây có thể là cơ hội việc làm cho họ.

Chúng tôi cũng hướng dẫn các tài xế sử dụng các ứng dụng công nghệ để họ có thể hoàn thành tốt công việc của mình. Nhiều người có thể vẫn giữ công việc họ làm hơn nhưng vẫn có thể có cơ hội làm việc với Grab để tăng thu nhập. Bạn có xe nhàn rỗi, có thời gian nhàn rỗi thì có thể trở thành đối tác của Grab.

Thu nhập bình quân của tài xế Grab là bao nhiêu?

- Tôi không có con số chính xác vì chúng tôi có nhiều nhóm khác nhau, nhân viên làm việc toàn thời gian và nhân viên part-time. Các tài xế đều chủ động về thời gian của họ. Nhưng tôi cho rằng thu nhập trung bình của tài xế khi làm với Grab sẽ cao hơn nhiều nơi khác. Ngoài ra, Grab còn khuyến khích tài xế bằng mức thưởng và hỗ trợ các cuốc đi ngắn.

Anh cho rằng Grab còn hạn chế ở điểm nào?

- Tôi đưa ra câu chuyện về thị trường Đà Nẵng. Grab được cấp phép tại thị trường Đà Năng, nhưng chúng tôi vẫn đang gặp khó khăn khi triển khai Grab tại thị trường này. Grab đang phải làm việc trực tiếp với chính quyền thành phố Đà Nẵng, ủy ban nhân dân và sở giao thông của thành phố này.

Khó khăn này đang làm Grab chậm lại trong việc cung cấp dịch vụ giá rẻ và tạo nhiều công ăn việc làm hơn cho người lao động.

Đó là yếu tố khách quan. Vậy trong nội bộ của Grab thì sao?

- Một trong những khó khăn của chúng tôi là tìm kiếm những người giỏi để làm việc ở Grab. Grab nhận thấy những người tài họ muốn làm ở những công ty lớn mạnh trên thị trường, hoặc làm trong bộ máy chính phủ hơn là làm việc trong các công ty startup.

Chúng tôi cũng mong muốn có được những người có trải nghiệm quốc tế, có đam mê cùng sát cánh với chúng tôi, tạo ra những điểm mới, sáng tạo. Grab đang đầu tư rất nhiều vào việc đào tạo đối ngũ nhân viên. Chúng tôi cũng tạo điều kiện cho nhân viên ra nước ngoài để học tập những điều hay rồi quay về Việt Nam.

Nếu để nói về nhân sự Grab ở Việt Nam, điều gì khiến anh tự hào?

- Đội ngũ nhân viên của Việt Nam có nhiều hoài bão và làm việc rất nhiệt huyết, họ đẩy công việc đi rất nhanh. Chẳng hạn, khi công ty muốn thử nghiệm một công nghệ mới, họ rất nhiệt tình tham gia. Ví như khi Grab định thử nghiệm dịch vụ xe bus, các nhân viên đã rất máu lửa để thực hiện dự án này.

Anh có thể chia sẻ vài dự định trong năm nay của Grab không?

- Khách hàng sẽ nhận thấy có hai điều đáng chú ý ở Grab trong năm nay.

Chúng tôi đã thử nghiệm ở 3 thành phố trong 5 thành phố mà chúng tôi có giấy phép hoạt động. Giờ đây chúng tôi đang triển khai ở hai thành phố còn lại là Quảng Ninh và Khánh Hòa.

Điều thứ hai là khách hàng của Grab đã có thể thanh toán qua ví điện tử, bên cạnh 2 hình thức thanh toán tiền mặt và thẻ. Để làm được điều đó, chúng tôi phải sử dụng nhiều kênh, trong đó có việc giúp cho người tiêu dùng có thể đến bất kỳ điểm bán (cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini) để mua thẻ cào Grab. Khi đó, người tiêu dùng có thể dùng ví điện tử để mua rất nhiều thứ khác như mua đồ trong siêu thị, xem phim, ăn uống…

Cảm ơn anh đã chia sẻ!

Thế Trần

Cùng chuyên mục
XEM