Chỉ cần học lại cách thở là đủ giúp bạn giải toả căng thẳng mọi lúc mọi nơi

13/05/2016 02:07 PM | Sống

Với tên gọi "hít thở kiểm soát", bài tập này sẽ giúp bạn giải toả mọi nỗi lo âu, giải thoát khỏi tâm lý sợ hại hay những khi cảm thấy bất an, căng thẳng.

Chỉ cần học lại cách thở là đủ giúp bạn giải toả căng thẳng mọi lúc mọi nơi

Trong nhịp sống bận rộn, con người thường không dành dủ thời gian cho chính bản thân mình. Chúng ta nhìn vào danh sách các việc cần làm hàng ngày và cảm thấy thôi thúc cần phải thực hiện ngay lập tức.

Cách sống này có thể mang lại cảm giác vô cùng phấn khích và cũng rất cần thiết cho những ngày bận rộn, chính vì thế mà việc hít thở đúng cách trở nên vô cùng quan trọng. Trên thực tế, một bài tập mới có tên gọi “hít thở kiểm soát” (power breathing) được xây dựng với mục đích giúp con người đối phó với cảm giác lo âu.

Chuyên viên nghiên cứu Jane McGonigal từ Viện nghiên cứu Tương lai (Institute for the Future) đã thực hiện môt video nói về loại hình hít thở đặc biệt này. Điểm cơ bản của bài tập này là thời gian thở ra dài gấp đôi hít vào. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đếm 2 nhịp khi hít vào và đếm 4 nhịp khi thở ra, rồi sau đó tăng dần lên 8 và 16 nhịp. Dù theo cách nào, bài tập hít thở kiểm soát này có thể tác động tích cực với tâm lý sợ hãi, chứng co cơ, và cho những tình huống khi bạn cảm thấy căng thẳng và bất an.

“Lý do bài tập này rất hiệu quả trong việc khiến tâm trạng của bạn bình ổn trở lại là nó đã kích hoạt hệ thống thần kinh trong cơ thể bạn chuyển từ trạng thái giao cảm sang đối giao cảm. Và đối giao cảm là trạng thái thần kinh liên kết chặt chẽ với trạng thái ‘rest-and-digest’ (nghỉ ngơi-và-tiêu hóa)- phản ứng cơ thể khi thư giãn. Một số sẽ rơi vào trạng thái ‘fight-or-flight’ (đối đầu hay chạy trốn)- phản ứng cơ thể khi rơi vào nguy hiểm”, McGonigal chia sẻ trong video. Cô nói thêm rằng bài tập hít thở kiểm soát cũng có tác dụng hỗ trợ vô cùng hiệu quả khi cơ thể ở vào trạng thái đối đầu hay chạy trốn.

Nguyên nhân khiến cho bài tập này trở nên hiệu quả bởi đó là cách tự nhiên mà cơ thể mỗi người hít thở khi ở trong một trạng thái hoàn toàn thư giãn. Khi bắt đầu hít thở theo phương pháp này, bạn sẽ tạo ra phản ứng đánh lừa cơ thể rằng mình đã đang ở trong trạng thái thư giãn hoàn toàn rồi.

Video giới thiệu về cách thức thở kiểm soát.

Điều tuyệt vời nhất là bạn có thể thực hiện bài tập hít thở kiểm soát này ở bất cứ đâu. Tất cả điều bạn cần làm chỉ là dành ra một khoảng thời gian, tập trung lắng nghe điều mà cơ thể đang nói với mình, và hít thở để xua tan mọi căng thẳng. Giờ thì bạn đã biết mình nên làm gì trong vòng vài phút tới rồi.

Phong Linh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình trở thành người giàu thứ 2 thế giới của Elon Musk: Cậu bé từng bị bạn 'đánh cho đến ngất đi' trở thành kẻ bán giấc mơ vĩ đại nhất trong lịch sử

Cậu bé Elon Musk hướng nội, bị bạn bắt nạt năm nào giờ đã trở thành người giàu thứ 2 thế giới, vượt cả Bill Gates.

Elon Musk chính thức thay thế Bill Gates trở thành người giàu thứ hai thế giới

Đây là lần thứ hai trong 8 năm Bill Gates có thứ hạng thấp hơn vị trí thứ hai trong danh sách 500 người giàu nhất của Bloomberg.

Bị bắt vì lừa đảo 57 tỷ đồng, Jason Nguyễn từng ‘nổi như cồn’ nhờ nói đạo lý: Làm ra 1 triệu USD không khó! Đi cùng với tiền tài là cái giá không phải ai cũng biết!

Chắc hẳn ai từng ngưỡng mộ Nguyên cũng đang rất “shock” khi sự thật đằng sau một CEO điển trai lại không đẹp như những lời đạo lý mà cậu thường “chém gió” trên mạng.

Giúp Samsung "đổ rác", một doanh nghiệp Việt lãi hơn 1.100 tỷ trong 4 năm, tỷ suất lợi nhuận cao bất ngờ

Hoạt động xử lý chất thải cho Samsung dường như lại là lĩnh vực màu mỡ nhất với lợi nhuận cũng như tỷ suất lợi nhuận cao một cách khó tin theo như các số liệu tài chính của Thuận Thành Environment.

Đọc thêm