Chấp nhận 6 sự thật mất lòng sau và bạn sẽ trở thành một doanh nhân trưởng thành hơn

23/07/2016 10:46 AM | Kinh doanh

Đằng sau những hào quang và thành công của một doanh nhân là những điều mà ít ai để ý - biết bao những khó khăn chồng chất và hàng năm trời làm việc quá giờ, những quyết định trọng đại cần phải đưa ra trong những quãng thời gian ngắn ngủi.

Không dễ dàng gì để có thể đưa ra những phản hồi thẳng thắn đối với những đồng nghiệp mà chúng ta thực sự quan tâm. Sự ra đi của nhân viên hay đối tác còn khó khăn hơn nữa, bất kể hoàn cảnh như thế nào.

Sự thật là dù các lãnh đạo có thể trải nghiệm những thời khắc huy hoàng, những giờ phút thất vọng cũng sẽ luôn xuất hiện xen kẽ và là điều không thể tránh khỏi.

Tất cả đều là một phần của quá trình học tập liên tục trên con đường sự nghiệp của bất kỳ ai khao khát làm doanh nhân phải biết vượt qua và để cho những gian nan mài giũa họ trưởng thành hơn. Dưới đây là một số những bài học khó khăn mà mỗi nhà cầm quân vĩ đại sẽ trải qua:

1. Lòng tin không phải là thứ dễ kiếm

Sự tin tưởng không đi liền với chức danh. Chớ mà nhầm tưởng rằng lòng tin sẽ xuất hiện một cách tự nhiên theo thời gian, hoặc khi ai đó quý bạn tức là họ tin bạn. Bạn sẽ phải dành thời gian và năng lượng của mình để những người khác quý mến bạn hoặc bạn có thể đầu tư công sức chứng tỏ cho họ bạn là một nhà lãnh đạo hiệu quả và đáng tin cậy. Những bạn sẽ không làm được cả hai.

2. Lòng tốt bị đánh giá thấp

Bạn có thể cho rằng chức danh lãnh đạo mà bạn có cho bạn quyền nói hay làm bất cứ thứ gì bạn muốn. Bởi sau tất cả thì bạn ở đó để lãnh đạo chứ không phải để kết bạn phải không? Nhưng rồi bạn sẽ nhận ra bao nhiêu rắc rối bạn tạo nên chỉ với một bình luận bất cẩn dành cho đồng nghiệp hay đối tác của mình.

Thể hiện lòng tốt có vẻ như là một giá trị đang bị đánh giá thấp, nhưng nó rất cần thiết và quan trọng. Những cử chỉ tốt đẹp có thể làm thay đổi cách mọi người nhìn nhận về bạn từ đó thể hiện được thông điệp rõ ràng về cách họ ứng xử với nhau. Dù sao tất cả chúng ta cũng đều là con người.

3. Nói thôi là không đủ

Ai cũng có thể nói lớn và sẻ chia những kế hoạch to tát. Nhưng nó sẽ không có ý nghĩa gì nếu bạn không thể hiện được điều bạn nói qua hành động. Vậy hãy cố gắng hoàn thiện những mục tiêu và cam kết mình đã đưa ra.

Một khi bạn chứng tỏ với họ tôi có thể làm được những thứ tôi nói, bạn sẽ truyền cảm hứng được cho đồng nghiệp cũng như những người dưới trướng đi theo hướng của bạn từ đó tạo nên thành công cho doanh nghiệp.

4. Mọi người thích sự an toàn

Sự thật này được thể hiện rõ nhất khi một nhà lãnh đạo tham gia vào một tổ chức mới, 'hừng hực' với biết bao nhiêu những ý tưởng, khát khao đưa doanh nghiệp bay lên thật cao, để rồi nhận ra là những người khác chỉ muốn giữ nguyên mọi thứ thay vì đón nhận những thử thách sắp tới.

Bạn sẽ phải đánh giá từng người trong team của bạn để xem ai là người sẵn sàng thay đổi và dần dần truyền cảm hứng cho những con người còn lại.

5. Sẽ có những lúc 'cái tôi' dành phần thắng

Có phải cái tôi của bạn luôn được kiểm soát? Nhưng bạn sẽ phải cảnh giác nếu không muốn mọi thứ đi chệch hướng. Hãy ghi nhớ luôn luôn đặt lợi ích của cả đội lên trước lợi ích cá nhân. Đầu tư nỗ lực hằng ngày để trở nên khiêm tốn hơn và trân trọng mọi cố gắng của từng người đang cống hiến cho tập thể, dành càng ít thời gian nghĩ cho bản thân càng tốt.

6. Không phải ai cũng sẽ ở lại

Bạn cố gắng hết sức để có được lòng tin, làm hết mình để chứng tỏ những điều đã nói và đối xử thật tốt với người khác. Kể cả vậy cũng không đủ để chắc chắn rằng tất cả sẽ đi cùng bạn đến cuối con đường. Điều này đúng cả khi bạn mới tham gia vào mội tập thể đã có sẵn hay tự tạo nên một công ty. Sẽ có người bỏ đi, có thể vì lí do cá nhân hay họ không chấp nhận được những thay đổi hoặc thử thách. Bạn phải biết chấp nhận, đảm bảo là những sự kiện đó không ảnh hưởng đến những thành viên vẫn đang sát cánh và cùng họ tiến lên phía trước.

Không có cách nào tránh khỏi những khó khăn trong việc dẫn dắt những người khác. Nhưng khó khăn sẽ đem lại chuyển biến. Cho đến khi bạn trải nghiệm được những điều trên, bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo trưởng thành và tự tin hơn.

Dẫn dắt một đội có thể trở thành một trong những trải nghiệm đáng giá nhất cuộc đời bạn. Nếu bạn có thể giúp người khác nhận ra tiềm năng của họ, bạn sẽ tự nhận ra tiềm năng của chính mình.

Nhật Anh

Cùng chuyên mục
XEM