Chàng trai 28 tuổi xây dựng đế chế 1,3 tỷ USD từ những chiếc áo thun thể dục tự may: Luôn khiêm tốn và tích cực dùng mạng xã hội

09/09/2020 07:59 AM | Kinh doanh

Chỉ sau 8 năm, startup của Ben Francis được đánh giá là có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ và thậm chí là có thể lật đổ hai ông lớn Nike và Adidas nhờ cách tiếp cận mới mẻ.

Chàng trai 28 tuổi xây dựng đế chế 1,3 tỷ USD từ những chiếc áo thun thể dục tự may: Luôn khiêm tốn và tích cực dùng mạng xã hội

Tháng trước, thương hiệu quần áo thể thao Gymshark vừa đạt mức định giá 1,3 tỷ USD sau khi nhận được khoản đầu tư từ General Atlantic. Gymshark được thành lập bởi Ben Francis năm 2012 và hiện đang tham gia vào một số quan hệ đối tác chiến lược để mở rộng ra quốc tế.

Gymshark bắt đầu hoạt động như một công ty thực phẩm chức năng trước khi chuyển sang lĩnh vực quần áo. Trang phục ban đầu bao gồm áo thun thể dục được may và in bởi Francis, anh trai của anh và một nhóm bạn sau khi bà của Francis dạy anh cách sử dụng máy may. Chỉ sau 8 năm, startup của nhà sáng lập 28 tuổi được đánh giá là có khả năng cạnh tranh mạnh mẽ và thậm chí là có thể lật đổ hai ông lớn trong làng thể thao là Nike và Adidas nhờ cách tiếp cận mới mẻ của mình.

Dưới đây là một số bài học kinh doanh nhìn từ thành công của Gymshark:

Khiêm tốn

Phương châm này được vẽ trên nhiều bức tường tại trụ sở của Gymshark và hashtag #stayhumble (Hãy khiêm tốn) được thương hiệu sử dụng rất nhiều trên trang Instagram.

Chàng trai 28 tuổi xây dựng đế chế 1,3 tỷ USD từ những chiếc áo thun thể dục tự may: Luôn khiêm tốn và tích cực dùng mạng xã hội - Ảnh 1.

Hãy làm việc chăm chỉ và khiêm tốn.

Steve Hewitt, CEO của công ty khuyên rằng: "Không cần tài năng để làm việc chăm chỉ và để luôn khiêm tốn. Khi đó, bạn sẽ luôn làm tốt trong hành trình của mình". Ngoài ra, anh còn khuyên những người làm kinh doanh "Học cách thất bại nhanh chóng" và "Sỡ hữu càng nhiều chuỗi cung ứng càng tốt".

Bài học: Khi đạt thành công và danh tiếng, bạn càng khó giữ được sự khiêm tốn. Hãy để mọi thứ càng đơn giản càng tốt, mở rộng theo nhu cầu và đừng bao giờ quên xuất phát điểm của mình.

Tập trung vào nhu cầu của khách hàng

Gymshark có đối tượng mục tiêu rõ ràng là những người từ 18-25 tuổi, yêu thích thể dục thể thao, thời trang và âm nhạc. Thương hiệu chưa bao giờ đi chệch hướng và mọi việc họ làm đều nhắm tới nhu cầu của đối tượng trên.

Năm 2015, trang web của Gymshark bị ngừng hoạt động vào ngày Black Friday dẫn tới việc khách hàng không thực hiện được giao dịch. Ngay sau đó, nhà sáng lập công ty đã tự tay viết 2.500 lá thư xin lỗi tới khách hàng, kèm theo ưu đãi giảm giá cho những người không thể mua hàng trong thời gian xảy ra sự cố.

Bài học: Tập trung tối đa và khách hàng mục tiêu và nhân đôi trải nghiệm của họ. Nếu mắc sai lầm, hãy can đảm nhận lỗi và phản hồi theo cách hợp lý để chiếm được cảm tình của khách hàng.

Có tầm nhìn

Chàng trai 28 tuổi xây dựng đế chế 1,3 tỷ USD từ những chiếc áo thun thể dục tự may: Luôn khiêm tốn và tích cực dùng mạng xã hội - Ảnh 2.

Ben Francis, nhà sáng lập của thương hiệu.

Gymshark được người dùng biết đến ngày càng rộng rãi nhờ đưa ra những chủ đề hợp thời. Trong thời gian dài Vương quốc Anh bị phong tỏa vì đại dịch, Gymshark đã thuê các huấn luyện viên cá nhân đang tạm không có việc làm để xuất hiện trong ứng dụng luyện tập của mình. Nhờ sự kết nối đó, họ vẫn duy trì được lượng fan nhất định trong đại dịch.

Bài học: Lên kế hoạch trước cho lịch hoạt động của công ty và chuẩn bị sẵn sàng cho những tình huống khó khăn. Thấu hiểu đối tượng mục tiêu và đưa ra các chiến dịch phù hợp trong giai đoạn khó khăn sẽ giúp ích rất nhiều cho hoạt động kinh doanh.

Xây dựng cộng đồng KOL (người có tầm ảnh hưởng) chất lượng

Gymshark là một trong những đơn vị áp dụng mô hình marketing qua KOL sớm nhất với việc hợp tác với những ngôi sao thể hình như Lex Griffin và Nikki Blackketter. Hiện thương hiệu đang marketing sản phẩm thông qua cộng đồng KOL chất lượng trên Instagram và YouTube cũng như tài trợ cho hàng loạt vận động viên nổi tiếng.

Bài học: Đừng nghĩ rằng marketing qua các KOL là một chiêu thức nhanh chóng. Hãy nghĩ về nó như việc xây dựng mối quan hệ với mọi người trong thời gian dài, vì lợi ích của hai bên. Để thành công, mục tiêu không phải là những chiến dịch quảng cáo nông cạn và thoáng qua mà là mối quan hệ lâu dài với cộng đồng KOL của mình.

Chàng trai 28 tuổi xây dựng đế chế 1,3 tỷ USD từ những chiếc áo thun thể dục tự may: Luôn khiêm tốn và tích cực dùng mạng xã hội - Ảnh 3.

Gymshark duy trì quan hệ lâu dài với các KOL.

Ghi lại mọi thứ

Gymshark sử dụng các kênh truyền thông xã hội để ghi lại toàn bộ hành trình của mình. Bất cứ khi nào thương hiệu mở cơ sở mới hoặc có kế hoạch mới, video và hình ảnh sẽ được đăng tải khá nhiều để quảng bá.

Bài học: Các thương hiệu toàn cầu thành lập trước những năm 2000 không có cơ hội ghi lại hành trình kinh doanh một cách chi tiết như Gymshark. Việc đó cho phép khách hàng hiểu rõ hơn về thương hiệu, qua đó tăng khả năng mua hàng hay gắn bó với thương hiệu của họ. Bản thân nhà sáng lập Ben Francis cũng rất chăm trả lời người dùng YouTube và Instagram về những vấn đề liên quan đến thể hình hay Gymshark.

Mộc Tiên

Theo Forbes

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Nhiếp ảnh gia Trần Tuấn Việt: Sự chân thành, kiên định trong đam mê chắc chắn sẽ giúp bạn tồn tại, phát triển và được trả công xứng đáng

Không hẳn mới và thậm chí đã được thực hiện vô số lần trong nhiều thập kỷ, nhưng những bức ảnh về cảnh sắc, con người, văn hoá Việt Nam qua ống kính của Trần Tuấn Việt được thổi một làn gió mới nhờ cách truyền tải độc đáo. Ảnh của tay máy này được đăng trên tạp chí và sách ảnh National Geographic, Google Arts & Culture.

Sau những ngày hái "quả ngọt", trái cây của bầu Đức lần đầu tiên đem về vị đắng

Mảng trái cây của Bầu Đức từ trước đến nay luôn đem về lợi nhuận. Tuy nhiên, trong quý 3 vừa qua, mảng trái cây lỗ 48 tỷ đồng do giá bán bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Điều này khiến HAGL báo lỗ tới 568 tỷ đồng.

Độc đáo quán ăn vỉa hè của anh em Việt giữa lòng thủ đô Đức: Bàn inox, ghế nhựa, ống bơ mang từ Việt Nam, được tài tử Tom Cruise, Katie Holmes... ghé thăm

Nhận thấy tại Đức đã có nhiều nhà hàng Việt nhưng chưa ai khai thác khía cạnh "đường phố" của Sài Gòn, hai anh em Sĩ An - Đông Phương nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo.

Chuyện nối nghiệp ở những công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam

Ở hầu hết các công ty gia đình nổi tiếng nhất Việt Nam, thế hệ thứ nhất (F1) vẫn là những người điều hành trực tiếp và che phủ “cái bóng” lên người nối nghiệp. Thế nhưng, một vài người đã thực sự kế nghiệp từ cha mẹ mình và khởi tạo một kỷ nguyên mới.

Đọc thêm