Chân dung nhà lãnh đạo hoàn hảo trong mắt nhân viên
Bạn nên cảm thấy may mắn nếu lãnh đạo của bạn có những đặc điểm sau.
Làm việc tại nhà (worrk from home) trong quá trình cách ly xã hội đang là tình trạng chung của đa số người lao động. Mặc dù có nhiều sự phiền nhiễu và gây mất năng suất lao động, các nhà lãnh đạo và giám đốc điều hành hàng đầu ngày nay đã và đang tìm ra những cách mới mẻ để dẫn dắt nhóm của họ làm việc tại nhà trở nên tốt hơn.
1. Tạo lập một tinh thần cộng đồng
Saar Yoskovitz, giám đốc điều hành của Augury, một công ty giải pháp sức khỏe dựa trên trí tuệ nhân tạo đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giữ sự kết nối giữa mọi người với nhau trong mọi khía cạnh của cuộc sống chứ không chỉ trong mỗi công việc. Dù không phải công ty làm việc từ xa đầu tiên nhưng tất cả mọi người đều đang thích ứng rất tốt.
Vào ngày lễ Thánh Patrick, Yoskovitz đã tổ chức một giờ kỷ niệm trực tuyến qua ứng dụng Hangout với nhóm của mình. Mọi người cùng bật camera lên, chia sẻ món đồ uống yêu thích của họ trong sự thoải mái khi đang ở nhà riêng. "Nhiều nhân viên của chúng tôi hiện đang làm việc tại nhà trong khi chăm sóc con cái, vì vậy chúng tôi đảm bảo mang đến cho họ sự linh hoạt và tiện lợi nhất có thể", ông giải thích thêm: "Điều quan trọng là kết nối được mọi người với nhau trên tinh thần thoải mái, tự nhiên thì mọi việc sẽ trôi chảy".
2. Lo lắng đến điều kiện của nhân viên
Avast, một nhà lãnh đạo toàn cầu trong các sản phẩm bảo mật kỹ thuật số trải rộng trên nhiều quốc gia và châu lục có rất nhiều nhân viên làm việc từ mọi nơi trên thế giới. Giống như nhiều công ty toàn cầu khác, họ đã phải điều chỉnh và tìm hiểu xem trật tự thế giới hiện tại như thế nào khi chuyển sang làm việc trực tuyến.
Jaya Baloo, CISO của Avast, đã đưa ra một số quan điểm về các hành động được thực hiện thay mặt nhân viên Avast: "Từ việc đảm bảo mạng lưới làm việc tại nhà một cách hợp lý, cung cấp cho các cá nhân thiết bị mà họ cần để thực hiện công việc ổn định cho đến hướng dẫn về cách thức tổ chức hội nghị truyền hình phù hợp. Trong đó có nhiều bước cực kì đơn giản nhưng chúng tôi đã chú ý thực hiện đầy đủ thay cho nhân viên để đảm bảo rằng lực lượng lao động trực tuyến của chúng tôi hoạt động trơn tru và hợp tác tốt".
Mặc dù tình hình thực tế khác xa với một kịch bản lý tưởng, cô vẫn nhìn vào mặt sáng của thử thách và cho rằng: "Điều này tạo cơ hội cho các công ty chứng minh khả năng phục hồi của họ trong khi vẫn đang khai thác tốt năng suất lao động
3. Biến quá trình chuyển đổi số thành chiến lược vĩnh viễn
Scott Galit, Giám đốc điều hành Payonee, một công ty FinTech toàn cầu cho rằng việc thanh khoản xuyên quốc gia không nên chỉ là một phương án thay thế tạm thời. Trong nhiều năm, các xu hướng trong thương mại điện tử, làm việc trực tuyến và các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến đã trở thành xu hướng gia tăng mạnh mẽ. Hiện nay, với việc có rất nhiều người tiêu dùng bị mắc kẹt tại nhà vẫn phải mua bán hàng ngày và nhiều doanh nghiệp hoạt động ảo hầu như trong tương lai gần, những xu hướng số hóa này còn có khả năng tăng trưởng hơn nữa.
Đây là thời điểm để xem xét các thay đổi lâu dài hơn đối với mô hình kinh doanh, cân nhắc việc số hóa thương mại cho cả cung và cầu trong doanh nghiệp và cho phép bạn phòng ngừa rủi ro trong những thời điểm bất ngờ trong tương lai.
Trong khi virus chắc chắn là trở ngại đầu tiên và quan trọng nhất đối với các doanh nghiệp ngày nay, Galit nói rằng một chiến lược lâu dài hơn có thể khuyến khích khả năng phục hồi trong bất kỳ tình huống nào và sẽ đảm bảo rằng có sự hỗ trợ liên tục và linh hoạt tối đa.
4. Khẳng định sự ổn định trong tương lai của doanh nghiệp trực tuyến
Các giải pháp công nghệ cho phép lực lượng lao động trực tuyến và di động có thể tạo ra sự khác biệt trong việc giữ an toàn thông tin cho nhân viên, khách hàng và những người khác trong khi vẫn duy trì năng suất và khả năng đáp ứng.
Amelia Generalis, Giám đốc nhân sự tại công ty 8x8, một công ty cung cấp các ứng dụng trò chuyện video và hội họp cho các doanh nghiệp, nhấn mạnh sự chuyển đổi sang kỹ thuật số mà không làm mất đi mối quan hệ và sự hợp tác đích thực của con người. Cô đưa ra hai lời khuyên cho các công ty đang tìm cách duy trì hoạt động kinh doanh liên tục tốt nhất có thể:
Tương lai doanh nghiệp của bạn: Hãy tự hỏi: Doanh nghiệp và nhân viên của bạn đã sẵn sàng làm việc từ xa chưa? Bạn có cơ sở hạ tầng tại chỗ để thành công? Bạn có kế hoạch cho nhân viên và những người mới làm việc từ xa? Tất cả những câu hỏi này cần được giải quyết và đưa vào kế hoạch làm việc từ xa của bạn.
Cho phép thao tác trực tuyến: Duy trì sự hợp tác và tương tác trực diện là rất quan trọng trong khi công việc từ xa không phải lúc nào cũng dễ dàng thiết lập. Đó là lý do tại sao việc cộng tác thông qua giọng nói, nhắn tin nhóm và trò chuyện video rất quan trọng cho mối quan hệ lớn hơn. Nó cũng cho phép các công ty tiếp tục quá trình hướng dẫn của họ với các nhân viên mới như họ từng thực hiện trong văn phòng thông qua các tương tác trực tuyến theo lịch trình với các nhân viên khác, các thành viên trong nhóm và nhân sự.