CEO Thái Koh Yam Nguyễn Hà Linh: Không vượt qua chính mình là rào cản lớn nhất khi xây dựng thương hiệu cá nhân

05/06/2020 11:16 AM | Sống

Là một người có rất nhiều kinh nghiệm từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp, chị Nguyễn Hà Linh khuyến khích các bạn trẻ đừng ngần ngại xây dựng "personal branding".

CEO Thái Koh Yam Nguyễn Hà Linh: Không vượt qua chính mình là rào cản lớn nhất khi xây dựng thương hiệu cá nhân

Thương hiệu cá nhân có thể được hiểu là “những gì người ta nói về bạn khi bạn không có mặt ở đó”. Danh tiếng, những điều khiến người khác nhận ra bạn được tạo ra từ cách bạn tự quảng bá tên tuổi của bản thân.

Tạo dựng được thương hiệu cá nhân là một việc quan trọng và cần thiết cho mỗi người. Cho dù với mục tiêu khác nhau như giúp bạn tìm kiếm một công việc tốt hơn hay có thêm những khách hàng mới, thương hiệu sẽ là một nhân tố quan trọng trong sự thành công của bạn.

Chính vì thế trong buổi chia sẻ "Xây dựng Thương hiệu cá nhân trong Thời đại số" với các bạn trẻ do FYE - Quỹ Hỗ trợ Phát triển Thanh niên tổ chức, chị Nguyễn Hà Linh - một gương mặt quen thuộc trong giới startup - đã động viên, khuyến khích các bạn trẻ rất nhiều trong việc đừng ngần ngại xây dựng thương hiệu cá nhân. Bởi chị là một người có rất nhiều kinh nghiệm từ việc xây dựng thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp.

Chị Nguyễn Hà Linh vốn được biết tới là người sáng lập trung tâm Anh ngữ IBEST; Đồng sáng lập chuỗi nhà hàng tráng miệng Thái Koh Samui; Đồng sáng lập và CEO chuỗi nhà hàng Thái Koh Yam; Một trong các đối tác nhượng quyền của Cộng cà phê và giờ đây còn là chủ của một chuỗi homestay và studio trang điểm. Năm 2016, chị được tạp chí Forbes Việt Nam vinh danh trong Top 30 under 30 ở lĩnh vực khởi nghiệp.

Xây dựng thương hiệu cá nhân và thương hiệu doanh nghiệp có nhiều điểm tương đồng. Điểm khác biệt lớn nhất chính là doanh nghiệp quảng bá sản phẩm hay dịch vụ, trong khi thương hiệu cá nhân tập trung vào quảng bá hình ảnh của chính bạn. 

CEO Thái Koh Yam Nguyễn Hà Linh: Không vượt qua chính mình là rào cản lớn nhất khi xây dựng thương hiệu cá nhân - Ảnh 1.

Mở đầu chia sẻ, chị Hà Linh cho biết: "Trong quá trình kinh doanh 10 năm, tôi cũng đã xây dựng nhiều thương hiệu doanh nghiệp chứ không phải mỗi thương hiệu của chính bản thân. Song song với đó, theo một cách tự nhiên, đồng hành cùng các doanh nghiệp của mình, tôi là người đại diện đầu tiên và đi theo suốt trong cả chặng đường của thương hiệu doanh nghiệp nên dần dần, tôi cũng xây dựng thương hiệu của cá nhân mình.

Như các bạn đã biết, tôi có kinh doanh các mảng khác nhau như bắt đầu khởi nghiệp từ trung tâm tiếng Anh, đến nhà hàng, quán café, homestay Airbnb và hiện nay có đi dạy học về cách kinh doanh.

Việc phát triển thương hiệu cá nhân có thể bắt đầu từ rất sớm, bạn không cần phải bắt đầu từ một mô hình kinh doanh hay phải đạt một thành tựu nào mới được công nhận. Bản thân tôi gặp nhiều bạn trẻ đã bắt đầu với kênh YouTube, tự xây dựng fanpage, tài khoản Instagram và hơn cả, quan trọng nhất là các bạn hiểu mình muốn gì."

Nhiều người cho rằng xây dựng thương hiệu cá nhân là phải show mọi thứ mình có ra bên ngoài và mong muốn, khao khát một cách mãnh liệt rằng đối phương sẽ đón nhận mình ngay lập tức. Nhưng cái giá trị cốt lõi của mình mới quan trọng. Mỗi người đều có giá trị riêng. 

Chị Hà Linh gợi ý khi bắt đầu, chúng ta hãy thử nghĩ xem nếu dùng 3 từ để miêu tả bản thân thì mình sẽ dùng từ nào. Từ 3 từ đó, chúng ta sẽ cảm nhận rõ nhất về bản thân mình, có suy nghĩ gì, cảm nhận ra sao… Ba từ chị dùng để miêu tả thương hiệu cá nhân mình: năng lượng, tích cực, thân thiện.

"Bạn cũng nên hỏi 3-5 người bạn thân để hỏi người ta xem người ta nghĩ gì về mình nếu dùng 3 từ để miêu tả để dựa vào "cái sườn" đó, chúng ta sẽ xây dựng những màu sắc riêng cho kênh thương hiệu cá nhân. Màu sắc này phải phù hợp với mình, hãy là chính mình khi xây dựng thương hiệu cá nhân. 

Đầu tiên, hãy trả lời xem mình muốn xuất hiện với tính cách như thế nào; thứ hai mình sẽ chọn kênh nào để thể hiện bản thân. Các bạn nên phát triển thương hiệu cá nhân của mình trên một kênh mà mình cảm thấy thoải mái nhất, thành thạo nhất, tự tin nhất và có nhiều người kết nối nhất. Sau đó, hãy suy nghĩ đến việc mở rộng kênh. Instagram dành cho các bạn có thế mạnh về hình ảnh còn Facebook dành cho các bạn có thế mạnh về content, thích viết lách.

Khi chúng ta đã xác định được nhóm tính cách của mình, xây dựng được kênh mình sẽ truyền tải bản thân mình nhiều nhất, hãy tạo cho mình thói quen về việc post bài, với tôi là 2-3 lần/tuần cho Facebook. Nhưng post gì?"

CEO Thái Koh Yam Nguyễn Hà Linh: Không vượt qua chính mình là rào cản lớn nhất khi xây dựng thương hiệu cá nhân - Ảnh 2.

Quá trình xây dựng được thương hiệu cá nhân không phải một chốc một lát, thậm chí đó còn là quá trình thử thách sự kiên nhẫn của bạn. Tỉ mẩn, chỉn chu, gọn gàng nhưng cũng phải để lại ấn tượng cho người khác. 

Với một người có kinh nghiệm như chị Hà Linh, chị đã lên hẳn chiến lược cho những bài post lên Facebook của mình để duy trì thương hiệu cá nhân đã có. 8 bài post trong 1 tháng, 2 lần/tháng sẽ là các bài viết dài, thật sâu, thật chất, thật đầu tư về kiến thức của bản thân hoặc trải nghiệm về các thương hiệu. Còn nếu các bạn chưa có câu chuyện về một thương hiệu nào đó, bạn có thể kể về những trải nghiệm qua những sự kiện bạn trải qua. Còn những post khác trong tháng là highlight trong cuộc sống bình thường, trong công việc. 

“Tôi là ai, tôi làm được gì và tôi khác biệt như thế nào”. Thương hiệu cá nhân giúp bạn kiến tạo nên sự khác biệt, và đại diện cho những gì bạn mong muốn chia sẻ ra cộng đồng. Đây là thứ duy nhất không ai có thể lấy đi từ bạn và mang lại lợi ích kéo dài xuyên suốt sự nghiệp của bạn.

Muốn làm thương hiệu cá nhân mà không vượt qua được bản ngã của mình - đó chính là rào cản khó nhất do chính mình tạo ra. Chúng ta có thể chưa tạo lập được thói quen ấy ngay nhưng hãy động viên bản thân rằng mình không làm điều xấu, cũng không kêu gọi hay cổ súy những điều đi ngược với đạo đức xã hội, những điều mình làm là tích cực, có ích cho xã hội. Mình thấy ngại nhưng người khác lại không thấy thế. 

Nếu cảm thấy ngại, ban đầu, bạn có thể gặp khoảng 5 người hỏi xem việc mình định làm có đang bị lố không. Các bạn nên gặp những người tích cực để mình cởi mở hơn, bớt ngại và không share những thông tin cá nhân hóa để bảo vệ sự an toàn. Tạo dựng sự chỉn chu, cân nhắc trong từng câu chữ để tránh tổn thương cá nhân.

PV

Theo Báo Dân Sinh

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Vietravel dự kiến doanh thu 2020 giảm sâu 60%, thua lỗ hơn 22 tỷ đồng

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, doanh thu Vietravel dự kiến giảm gần 60%, xuống chỉ còn 3.000 tỷ đồng. Vietravel dự báo tình hình du lịch trong nước sẽ hồi phục từ quý 3, và 95% khách sẽ đến từ nội địa.

Thị trường 111 tỷ USD hàng xa xỉ tại Trung Quốc nóng bỏng trở lại sau dịch Covid-19

Với việc Trung Quốc đang kiểm soát được dịch Covid-19, kể cả đợt bùng phát vào tháng trước tại Bắc Kinh, doanh số bán lẻ tại Trung Quốc đã bật dậy nhanh chóng.

Cú lừa lịch sử của 'Starbucks Trung Quốc': Sự vỡ vụn của mô hình kinh doanh tăng trưởng bất chấp, không màng tới lợi nhuận

"Starbucks Trung Quốc" đã qua mặt nhiều nhà đầu tư, làm giả dữ liệu doanh thu khiến giới startup đón cú sốc.

Gia tộc đứng sau đế chế Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD

Nỗ lực mở rộng ra toàn cầu nhưng chưa thành công, gia tộc sở hữu chuỗi Paris Baguette thua lỗ hàng trăm triệu USD.

Đọc thêm