CEO Deutsche Bank viết gì trong thư gửi nhân viên về kế hoạch cải tổ?

09/07/2019 09:42 AM | Kinh doanh

Trong email gửi đồng nghiệp, CEO Deutsche Bank Christian Sewing cho biết ông rất tiếc về những tác động do quyết định giảm nhân sự gây ra nhưng khẳng định đây là để đảm bảo lợi ích lâu dài của ngân hàng.

Ngày 7/7, Deutsche Bank công bố kế hoach tái cấu trúc để cải thiện lợi nhuận. Theo đó, ngân hàng sẽ rút khỏi thị trường giao dịch chứng khoán toàn cầu, thu hẹp mảng dịch vụ ngân hàng đầu tư và giảm số lượng nhân viên về 74.000 người vào năm 2020. Ngân hàng này đặt mục tiêu giảm 1/4 trong các loại chi phí (đã điều chỉnh) xuống 17 tỷ euro (19 tỷ USD) trong vài năm tới.

Dưới đây là toàn văn email CEO Christian Sewing gửi tới nhân viên của Deutsche Bank.

"Gửi các đồng nghiệp,

Tại họp đại hội đồng cổ đông thường niên hồi tháng 5, tôi từng nói rằng chúng tôi sẽ đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ngân hàng một cách đáng kể, rằng chúng tôi sẽ phải hành động nhanh hơn và triệt để hơn. Sau đó, nhiều người trong các bạn có hỏi tôi khi nào ngân hàng sẽ bước hành động cứng rắn tiếp theo.

Hôm nay là ngày đó. Sau khi ổn định được ngân hàng trong suốt năm 2018, chúng ta đang bước vào một giai đoạn mới, và điều đó có nghĩa là ngân hàng sẽ bước vào thời kỳ chuyển đổi cơ bản.

Trước tiên, hãy để tôi nói điều này. Bản thân tôi ý thức rất rõ rằng trong quá trình tái thiết ngân hàng, chúng ta sẽ phải mạnh tay cắt giảm. Cá nhân tôi rất lấy làm tiếc về những tác động mà quyết định này sẽ gây ra cho một vài người trong các bạn. Tuy nhiên, xét về lợi ích dài hạn của ngân hàng, chúng ta không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc phải thực hiện sự chuyển đổi này một cách quyết liệt. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể tiếp nối lịch sử lâu đời của ngân hàng và đưa Deutsche Bank trở thành ngân hàng hàng đầu một lần nữa. Một ngân hàng mà chúng ta có thể tự hào một cách chính đáng.

Tôi sẽ không nói lại chi tiết toàn bộ kế hoạch mà chúng tôi công bố trong thông cáo báo chí.

Dù vậy, tôi muốn nhấn mạnh rằng những gì chúng tôi tuyên bố trong hôm nay chính là kế hoạch tái thiết cơ bản Deutsche Bank, thông qua đó chúng tôi mở ra kỷ nguyên mới cho ngân hàng của chúng ta. Hiểu theo một ý nào đó thì kế hoạch tái thiết này sẽ đưa chúng ta trở về với cội nguồn của chúng ta.

Chúng tôi sẽ tạo ra một ngân hàng mang lại nhiều lợi nhuận hơn, tinh giản hơn, tân tiến hơn và bền vững hơn. Trong đó, điều quan trọng là một lần nữa đặt nhu cầu của khách hàng là trọng tâm trong mỗi hành động của chúng ta, và cuối cùng là mang lại lợi nhuận cho cổ đông.

Kế hoạch chuyển đổi này sẽ đưa chúng ta tới gần hơn với sức mạnh cốt lõi, là DNA của chúng ta. Gần 150 năm trước, chúng ta được thành lập với tư cách là một ngân hàng phục vụ các công ty của Đức và châu Âu trên toàn thế giới, cung cấp mạng lưới dịch vụ trên toàn cầu và mở đường cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư quốc tế tiếp cận thị trường châu Âu. Đó chính xác là vai trò mà mảng ngân hàng doanh nghiệp, thứ mà chúng ta đang xây dựng, sẽ đảm nhận. Trong tương lai, mảng ngân hàng doanh nghiệp của chúng ta cũng sẽ phục vụ các khách hàng doanh nghiệp và thương mại của Deutsche Bank và Postbank tại thị trường trong nước. Đơn vị này sẽ tập trung vào doanh nghiệp có vốn hóa trung bình, công ty gia đình và tập đoàn đa quốc gia. Đây sẽ là nơi nắm giữ số tiền gửi hơn 200 tỷ euro và xử lý các giao dịch tài chính với giá trị 1 tỷ euro mỗi ngày.

Song hành với ngân hàng doanh nghiệp là mảng ngân hàng đầu tư, đơn vị giúp kết nối khách hàng doanh nghiệp của chúng ta với thị trường vốn trên toàn thế giới. Với đơn vị này, chúng tôi sẽ tập trung vào những lĩnh vực mà chúng ta có chuyên môn lâu năm, gồm tín dụng, tài sản cho thu nhập cố định, tiền tệ và tư vấn chiến lược. Trong tương lai, mảng ngân hàng đầu tư sẽ thu hẹp quy mô nhưng tất cả lĩnh vực trên sẽ ổn định hơn và cạnh tranh hơn.

Chúng tôi sẽ tách biệt rõ ràng giữa khách hàng cá nhân và doanh nghiệp, có nghĩa là sẽ có một mảng kinh doanh khách hàng cá nhân tập trung hơn rất nhiều. Tại thị trường trong nước, chúng ta đang là người dẫn đầu trong nhiều mảng.

Chúng tôi cũng đặt ra mục tiêu để đạt được vị trí đó trong những lĩnh vực mà chúng ta chưa dẫn đầu nhưng có tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ nhờ có các giải pháp số hóa tân tiến và hệ thống cố vấn xuất sắc. Việc cần làm bây giờ là tìm cách kết hợp 2 mệnh đề này lại, bởi vì đây chính xác là sự kết hợp giúp làm nên sức mạnh của chúng ta. Để đạt được điều này, chúng ta phải quản lý chi phí hiệu quả. Đó là lý do tại sao chúng tôi đẩy nhanh việc kết hợp giữa Deutsche Bank và Postbank.

Mục tiêu của chúng tôi rất rõ ràng: Chúng tôi muốn có RoTE (lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu hữu hình) đạt 8% vào năm 2020. Một điều cực kỳ quan trọng là chúng ta phải đạt được con số này nếu muốn trở nên cạnh tranh hơn trong dài hạn.

Chúng ta không hề đứng quá xa mục tiêu này. RoTE của DWS (quỹ quản lý tài sản thuộc Deutsche Bank) hiện trên 10%, của mảng ngân hàng doanh nghiệp chỉ thấp hơn một chút, và mảng ngân hàng bán lẻ đang rất thuận lợi trên con đường đạt được mốc đó. Tại mảng ngân hàng đầu tư, chúng ta đang có mức lợi nhuận cao, giữ ổn định trong nhiều lĩnh vực, và sẽ cải thiện đáng kể trong những năm tới.

Trong những lĩnh vực mà chúng ta hiện không thể cạnh tranh để giành chiến thắng, chúng tôi đang có kế hoạch hành động mang tính quyết định. Thực sự là, chúng ta không có sự lựa chọn nào khác là phải tập trung sức mạnh và nguồn lực vào những lĩnh vực có thể chiến thắng và có thể tạo ra được sự khác biệt thực sự cho khách hàng.

Điều này có nghĩa chúng ta về cơ bản sẽ tái thiết lại ngân hàng. Tính tổng lại, chúng tôi sẽ chuyển 74 tỷ euro tài sản rủi ro vào bộ phận phát hành vốn (capital release unit) để bán dần trong những năm tới. Thuật ngữ “ngân hàng xấu” mà giới truyền thông thường sử dụng trong trường hợp này là sai lệch. Vì đều có chất lượng cao và trong nhiều trường hợp có thời hạn ngắn, chúng tôi dự đoán những tài sản này sẽ được xử lý nhanh chóng. Quá trình này sẽ giúp giải phóng một lượng vốn đáng kể. Khi đó, chúng tôi dự định trả lại 5 tỷ euro cho các cổ đông từ năm 2022.

Tuy nhiên, việc tái thiết sẽ chỉ thành công nếu về cơ bản chúng ta định hình lại hạ tầng, tức là tất cả chức năng của các bộ phân hỗ trợ cho từng từng kinh doanh. Ở đây, chúng ta cũng phải trở nên tân tiến và hiệu quả hơn, đồng thời tăng cường công tác kiểm soát.

CEO Deutsche Bank viết gì trong thư gửi nhân viên về kế hoạch cải tổ? - Ảnh 1.

Ảnh: AP.

Hãy bắt đầu với sự đổi mới: Chúng tôi dự định đầu tư 13 tỷ euro vào công nghệ đến năm 2022. Bên cạnh đó, chúng tôi sẽ có một thành viên ban quản trị chịu trách nhiệm về số hóa, dữ liệu và đổi mới. Bernd Leukert sẽ tham gia cùng với chúng tôi, đây là người trước kia phụ trách phát triển sản phẩm tại công ty phần mềm SAP. Trong thời đại của nền kinh tế điện toán đám mây và nền tảng số hóa, ông sẽ là người giúp chúng ta sẽ đẩy nhanh được tiến độ hơn nữa. Khi đó, chúng ta có thể xây dựng trên nhiều cải tiến mà ngân hàng đã phát triển trong vài năm qua.

Đổi lại, Frank Kuhnke sẽ có đủ sự tự do cần thiết để tập trung vào những mảng mà ông ấy đang làm tốt hơn bất kỳ ai. Ông ấy sẽ là người thử nghiệm cấu trúc và quy trình của các chức năng hạ tầng, đồng thời giúp chúng gọn hàng và hiệu quả hơn. Trong nhiều năm qua, chi phí cố định của chúng ta luôn ở mức quá cao, và điều này được thể hiện ở tỷ lệ chi phí/thu nhập. Chúng tôi dự định giảm chi phí (đã được điều chỉnh) khoảng 6 tỷ euro xuống 16 tỷ euro vào năm 2022.

Một điều chắc chắc là chúng tôi sẽ không hy sinh bất kỳ thứ gì liên quan tới chức năng kiểm soát. Trái lại, chúng tôi có thể và sẽ cải thiện hơn nữa. Đó là lý do tại sao chúng tôi gộp bộ phận quản lý rủi ro với các bộ phân pháp lý và chống tội phạm tài chính. Đây là những lĩnh vực có tầm quan trọng cao nhất đối với tính toàn vẹn và sự tin tưởng của ngân hàng chúng ta, nên tất cả sẽ được kết hợp vào một bộ phận duy nhất do ông Stuart Lewis đứng đầu.

Còn những người sẽ thực hiện việc chuyển đổi chính là đội ngũ lãnh đạo của ngân hàng. Một điều chắc chắn là nếu chúng ta nghiêm túc về việc định hình một Deutsche Bank mới thì phải thay đổi từ đội ngũ cao nhất. Đó không chỉ là vấn đề của hệ thống mà còn là của từng thành viên cá nhân.

Hãy để tôi nói về cấu trúc lãnh đạo mà chúng tôi cũng vừa công bố hôm nay. Sắp tới, ban quản trị của chúng ta, cùng với Chủ tịch Karl von Rohr và tôi, sẽ chỉ đại diện cho các vị trí và khu vực quan trọng của ngân hàng. Trong đó, Christiana Riley sẽ phụ trách việc kinh doanh tại châu Mỹ và Stefan Simons sẽ phụ trách mảng pháp lý và quy định. Theo kế hoạch, 2 người này, cùng với Bernd Leukert, sẽ trở thành các thành viên của ban quản trị ngay sau khi nhận được sự chấp thuận hợp pháp.

Mặt khác, chúng ta cũng phải nói lời chia tay với một số người. Tôi muốn chân thành cảm ơn Sylvie Matherat, Garth Ritchie and Frank Strauß vì những cống hiến của họ cho Deutsche Bank. Chúng ta đã cùng nhau đi một chặng đường dài, đặc biệt là thời gian suốt một năm qua. Cá nhân tôi đánh giá rất cao tinh thần hợp tác của cả 3 người này. Tuy nhiên, tôi tin rằng hệ thống mới sẽ là một bước tiến quan trọng đối với ngân hàng của chúng ta, giúp chúng ta trở nên nhanh nhẹn và linh hoạt hơn.

Chúng tôi cố tình tách những người đứng đầu mỗi mảng khỏi trách nhiệm của ban quản trị, một công việc cần rất nhiều thời gian và sự chú ý. Thay vào đó, chúng tôi muốn những con người này chịu trách nhiệm các mảng kinh doanh với tư cách là những doanh nhân trong ngân hàng. Tức là tất cả đều sẽ tập trung vào khách hàng và những gì chúng ta có thể cung cấp cho họ. Những đồng nghiệp của tôi và tôi kỳ vọng rằng ngân hàng của chúng ta sẽ có sự thống nhất và tinh thần làm việc nhóm ở mức cao nhất. Họ phải là hình mẫu cho cả nội bộ và bên ngoài hệ thống. Những người sẽ tham gia hội đồng quản trị mới được thành lập sẽ đại diện chính xác cho những giá trị đó.

* Mảng ngân hàng doanh nghiệp sẽ được dẫn dắt bởi Stefan Hoops, người sẽ báo cáo công việc cho tôi.

* Mark Fedorcik sẽ là giám đốc mảng ngân hàng đầu tư. Ram Nayak sẽ điều hành mảng tiền tệ và tài sản có thu nhập cố định. Cả 2 cũng sẽ báo cáo công việc cho tôi.

* Mảng ngân hàng bán lẻ tại Đức sẽ do Manfred Knof, cựu CEO của Allianz Germany, đảm nhiệm. Ashok Aram sẽ điều hành mảng bán lẻ quốc tế (bao gồm khách hàng thương mại quốc tế) và Fabrizio Campelli phụ trách mảng quản lý tài sản. Cả 3 sẽ báo cáo công việc cho ông Karl von Rohr.

* Asoka Wöhrmann sẽ tiếp tục dẫn dắt quỹ quản lý tài sản DWS và sẽ báo cáo cho ông Karl von Rohr.

* Bộ phận phát hành vốn mới được thành lập sẽ do Louise Kitchen và Ashley Wilson quản lý và báo cáo lên Frank Kuhnke.

Hội đồng quản trị sẽ được hỗ trợ bởi đội ngũ lãnh đạo cấp cao, hay bộ phận quản lý mở rộng. Đội ngũ này gồm 13 thành viên, đại diện cho các vị trí chức năng trong hệ thống hạ tầng liên quan.

Chúng tôi quyết tâm thành lập một nhóm để đại diện cho niềm tin, sức mạnh trong sự đổi mới và tư duy kinh doanh. Điều này cho phép chúng ta tạo ra một khởi đầu mới đáng tin cậy.

CEO Deutsche Bank viết gì trong thư gửi nhân viên về kế hoạch cải tổ? - Ảnh 2.

Chủ tịch Deutsche BankChủ tịch Karl von Rohr. Ảnh: Deutsche Bank.

Tôi xin tóm tắt lại những gì sẽ làm:

Sắp tới, ngân hàng sẽ có 4 mảng kinh doanh hoàn toàn tập trung vào khách hàng.

Chúng tôi sẽ tập trung vào mảng ngân hàng đầu tư và bớt phụ thuộc vào bán hàng và giao dịch, mảng đang khiến bảng cân đối tài chính của ngân hàng bị thu hẹp lại.

Chúng tôi sẽ tạo ra mảng ngân hàng doanh nghiệp và đây sẽ là mảng trung tâm của ngân hàng.

Chúng tôi đặt mục tiêu giảm 1/4 chi phí (đã được điều chỉnh) và đầu tư 13 tỷ euro vào công nghệ đến năm 2022. Chúng tôi không yêu cầu cổ đông phải chi trả cho kế hoạch chuyển đổi này, mà thay vào đó sẽ trả lại vốn cho họ.

Tất cả những điều này sẽ tạo ra một Deutsche Bank mới và tốt hơn.

Tuy nhiên, chúng ta cũng phải đối mặt với một thực tế rằng kế hoạch chuyển đổi này sẽ cần những quyết định không mấy thoải mái. Điều này đặc biệt đúng đối với việc giảm lực lượng lao động. Tôi có thể đảm bảo với các bạn rằng đồng nghiệp của tôi và tôi đều hiểu rằng quyết định này sẽ ảnh hưởng sâu sắc với nhân viên và cuộc sống của họ. Đó là lý do chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để thực hiện việc cắt giảm nhân sự một cách có trách nhiệm nhất có thể. Tôi xem đây là nghĩa vụ mà chúng tôi phải làm…

Đưa ra quyết định này không phải là điều dễ dàng. Nó gây ra hậu quả lớn đối với ngân hàng của chúng ta, nơi tôi đã làm việc gần 30 năm tính đến nay.

Tuy nhiên, tôi rất quyết tâm và đội ngũ lãnh đạo của tôi cũng vậy. Vấn đề là phải suy nghĩ một cách triệt để và khác biệt, phải xây dựng một văn hóa mới để thúc đẩy chứ không phải ngăn cản ngân hàng phát triển. Một văn hóa luôn luôn đặt ngân hàng và khách hàng lên trên hết, trên cả lợi ích của cá nhân. Một văn hóa mà sự thống nhất và làm việc nhóm là các giá trị cốt lõi. Một văn hóa coi trọng trách nhiệm đối với kinh tế và xã hội. Một văn hóa mà tất cả chúng ta có thể tự hào và là nơi mà những người xuất chúng muốn làm việc cùng.

Cảm ơn sự hỗ trợ của các bạn.

Thân ái,

Christian Sewing".

Theo Thanh Long

Cùng chuyên mục
XEM