Vua hàng hiệu Hạnh Nguyễn chờ đợi gì ở sân bay Phú Quốc?

17/04/2015 12:20 PM | Kinh doanh

Nóng, ồ ạt là những từ có thể dùng để mô tả về làn sóng lớn đang đổ bộ tới Phú Quốc- làn sóng đầu tư của những doanh nghiêp tư nhân vào hòn đảo lớn nhất Việt Nam.

Nội dung nổi bật:

- Tập đoàn IPP và ông Johnathan Hạnh Nguyễn vốn là tên tuổi không mấy xa lạ trong ngành hàng không với chuỗi các cửa hàng miễn thuế cũng như đồ ăn nhanh tại sân bay như Burger King.

- Những lý do khiến sân bay Phú Quốc lọt vào tầm mắt của ông vua hàng hiệu có thể kể đến như: Việc kinh doanh trung tâm thương mại không đem lại khả quan trong khi thị trường bán lẻ hàng miễn thuế được dự báo sáng sủa, đề án quy hoạch phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế sẽ thu hút khách du lịch thu nhập khá trở lên- đối tượng khách hàng tiềm năng của các cửa hàng miễn thuế.


Nóng, ồ ạt là những từ có thể dùng để mô tả về làn sóng lớn đang đổ bộ tới Phú Quốc- làn sóng đầu tư của những doanh nghiêp tư nhân vào hòn đảo lớn nhất Việt Nam. Hàng loạt những ông lớn từ Vingroup, BIM, Sun Group, Sovico,… đều đang đầu tư nghìn tỷ đồng xây dựng cơ sở hạ tầng để góp phần đưa Phú Quốc trở thành nhưng thiên đường du lịch.

Không chỉ mặt đất tung bụi mù, bầu trời Phú Quốc cũng là điểm khát khao đầu tư khi Bộ trưởng bộ giao thông vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo “Xây dựng ngay phương án thí điểm bán 100% vốn sân bay Phú Quốc và chuyển nhượng quyền khai thác một số sân bay cũng như liên doanh để đầu tư mới, hoàn thành phương án cổ phần hóa ACV trong tháng 4/2015…”. Cuộc đua xin mua cảng hàng không quốc tế Phú Quốc đã xuất hiện hai ông lớn gồm: Công ty cổ phần tập đoàn T&T của ông Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển) và Tập đoàn xuất nhập khẩu Liên Thái bình dương IPP của ông vua hàng hiệu Johnathan Hạnh Nguyễn.

Về T&T, đây là tập đoàn vốn có kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, bất động sản, xuất nhập khẩu, công nghiệp, thể thao nên đầu tư cảng hàng không có thể xem là bước đi mới mẻ của bầu Hiển. Ngược lại, với Johnathan Hạnh Nguyễn, đầu tư kinh doanh sân bay vốn là sở trường.

Một resort tại Phú Quốc.

Một resort tại Phú Quốc.

Người cũ

Johnathan Hạnh Nguyễn vốn sinh ra tại Nha Trang năm 1951. Tới năm 1974, Johnathan Hạnh Nguyễn sang định cư Philippines, sau đó đi du học Mỹ. Ông bắt đầu bước vào ngành hàng không khi trở thành thanh tra tài chính cho hãng Boeing. Với vai trò là Tổng đại diện của Philippines tại khu vực Đông Dương, Johnathan Hạnh Nguyễn là người đầu tiên mở đường bay chính thức hàng không Việt Nam và hàng không Philippines vào năm 1985. Đường bay này là dấu mốc quan trọng của ngành hàng không Việt Nam tại thời điểm này, đóng góp không nhỏ vào việc mở cửa, thông thương của Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới.

Tới nay, khi kinh tế khởi sắc, nhu cầu du lịch giữa các nước trong khối Asean tăng cao càng khiến cho lời thuyết phục với đối tác Philippines rằng “đây không phải là việc làm cho 2-3 năm, mà là làm cho 10-20 năm” càng đúng. Mặc dù trong 3 năm đầu đi vào hoạt động, mỗi chuyến bay trên đường bay Philippines cũng lỗ và số tiền lỗ lên tới 5 triệu USD. Tháng 5/2012, Johnathan Hạnh Nguyễn được Hạ viện Philippines vinh danh cho những nỗ lực thắt chặt mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam- Philippines.

Cuối năm 2014, ba công ty con của tập đoàn IPP bỏ ra hơn 310 tỷ đồng để mua lại 23,6% vốn cổ phần của công ty dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) đồng thời bà Lê Hồng Thủy Tiên, vợ đồng thời là cánh tay phải của ông Johnathan Hạnh Nguyễn giữ một vị trí trong hội đồng quản trị. Theo tạp chí Forbes, IPP hiện là công ty bán hàng miễn thuế lớn nhất Việt Nam với thị phần 80%. Động thái rót vốn vào Sasco càng khiến IPP vững chân trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Bà Lê Hồng Thủy Tiên vốn là cựu tiếp viên hàng không nên có thể xem là cánh tay trợ giúp đắc lực cho ông Hạnh Nguyễn nhờ những hiểu biết nội bộ ngành hàng không Việt Nam cũng như các mối quan hệ trong giới. Hiện tại bà Thủy Tiên là chủ tịch kiêm tổng giám đốc tập đoàn IPP. Bà Tiên từng đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc siêu thị miền Đông và Bình Dương cũng như chuỗi siêu thị miễn thuế tại Mộc Bài, Lào Cai, Tịnh Biên, Dinh Bà.

Tại các sân bay, hoạt động kinh doanh của IPP gồm: Các cửa hàng miễn thuế bán hàng hiệu và các cửa hàng đồ ăn nhanh như Burger King, Dunkin’ Donuts,… Ngoài ra IPP còn đầu tư vào 2 trung tâm thương mại lớn là Rex Arcade: 40 triệu USD, và 400 tỷ đồng cải tạo Tràng Tiền Plaza. IPP cho biết hiện đã hợp tác đầu tư hơn 40 dự án với vốn đầu tư hơn 535 triệu USD, doanh số hàng năm tăng bình quân 15%, dự kiến đạt 1 tỷ USD Mỹ vào cuối năm 2016.

Và viên ngọc Phú Quốc

Đầu tư 400 tỷ đồng vào Tràng Tiền Plaza thế nhưng trong năm 2014, trung tâm thương mại này phải đóng cửa để tái cơ cấu. Giấc mơ biến nơi đây trở thành trung tâm thương mại đẳng cấp của ông Johnathan Hạnh Nguyễn xem ra không mấy dễ dàng. Tràng Tiền Plaza không phải trường hợp duy nhất, những trung tâm thương mại lớn khác như Parkson, Grand Plaza cũng gặp sóng gió trong năm 2014 cũng chứng minh phần nào bước đi này khiến IPP bị ảnh hưởng về mặt tài chính. Trong khi đó vài năm gần đây, nhiều đại gia lại lớn chuyển hướng tới Phú Quốc. Chính vì vậy, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội để đầu tư vào sân bay Phú Quốc khi có sẵn lợi thế về vốn cũng như kinh nghiệm.

Đề án phát triển Phú Quốc trở thành trung tâm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp quốc gia và quốc tế trong đó có cả điểm vui chơi casino được đưa ra từ năm 2013 và sắp tới được trình lên Bộ Chính Trị. Theo đó, lĩnh vực Du lịch- thương mại chiếm tỷ trọng hơn 70% GDP của Phú Quốc.

Với sự tham gia đầu tư hạ tầng của hàng loạt doanh nghiệp bất động sản lớn như Vingroup, Sun Group,… trong vài năm tới bộ mặt Phú Quốc đang thay đổi đáng kể. Bên cạnh đó hòn đảo này có vị trí địa lý khá thuận lợi, gần trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam- thành phố Hồ Chí Minh cũng việc di chuyển từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Campuchia, Singapore, Malaysia cũng dễ dàng sẽ khiến đây là nơi thu hút khách du lịch có thu nhập khá trở lên. Và đây cũng chính là những khách hàng tiềm năng đối với lĩnh vực kinh doanh hàng miễn thuế.

Bán lẻ hàng miễn thuế được dự báo tăng trưởng tốt trong vài năm tới.
Bán lẻ hàng miễn thuế được dự báo tăng trưởng tốt trong vài năm tới.

Trong một báo cáo năm 2012 của Euromonitor, thị trường kinh doanh bán lẻ hàng miễn thuế mặc dù nhỏ nhưng là kênh bán hàng năng động. Trừ kênh tiêu dùng nhanh, đây là nguồn thu và lợi nhuận quan trọng đối với kinh doanh thuốc lá, rượu mạnh và các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp. Với mức tăng trưởng CAGR 7%, thị trường bán kẻ hàng miễn thuế phát triển mạnh mẽ ổn định từ năm 2000 bất chấp thế giới gặp phải những cuộc khủng bố lớn hay khủng hoảng kinh tế 2009. Euromonitor dự đoán nhiều dự án đầu tư cũng như lượng du khách gia tăng sẽ thúc đẩy ngành kinh doanh này tăng trưởng mạnh trong năm 2016.

Hãng phân tích Conlumino cũng nhận dự báo thị trường bán lẻ hàng miễn thuế toàn cầu sẽ đạt 63,3 tỷ USD năm 2018 và được dẫn dẵn tăng trưởng bởi khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Các mặt hàng về đồ uống và chăm sóc sắc đẹp sẽ được khách du lịch bỏ tiền chi tiêu nhiều nhất trên toàn cầu tại các cửa hàng miễn thuế. Những dự báo khả quan trên cũng có thể xem là một phần lý do trong việc ông vua hàng hiệu với tay đầu tư vào cảng hàng không Phú Quốc.

>> Bộ GTVT đề xuất 2 hình thức bán sân bay Phú Quốc

Kim Thủy

Nguyễn Thu Thúy

Cùng chuyên mục
XEM