Bộ GTVT đề xuất 2 hình thức bán sân bay Phú Quốc

26/03/2015 09:06 AM | Thị trường

Bộ GTVT vừa có văn bản đề xuất Chính phủ về 2 hình thức thí điểm nhượng quyền khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Bộ GTVT đề xuất 2 hình thức bán sân bay Phú Quốc

Hình thức thứ nhất là "Hợp đồng Kinh doanh-Quản lý" (hợp đồng O&M). Đây là hình thức hợp đồng ký giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.

Thứ hai là hình thức chuyển đổi doanh nghiệp. Theo đó, phương án này sẽ thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu Chi nhánh Cảng hàng không Phú Quốc cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền. Hiện nay, Cảng hàng không Phú Quốc thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị hạch toán phụ thuộc.

Trên cơ sở chủ trương nhượng quyền khai thác được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ACV xác định lại giá trị tài sản, xây dựng phương án tài chính đảm bảo tính khả thi, xây dựng phương án khai thác.

Các phương án sau khi hoàn thành sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký tham gia sẽ xem xét, lựa chọn trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu đề ra. Trường hợp có từ 2 nhà đầu tư đăng ký tham gia trở lên, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu để lựa chọn.

Giá trị nhượng quyền sẽ được dùng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, đây là một trong những hình thức kêu gọi đầu tư xã hội hóa lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông. Theo đó, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình và trả lại Nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng (trong đó có cả các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá cả hợp lý hơn.

Nhà nước sẽ thu hồi được khoản kinh phí xác định có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, công trình quan trọng đối với an ninh-quốc phòng, làm giảm áp lực cho ngân sách.

Sau khi nhượng quyền, Nhà nước vẫn nắm giữ quyền quản lý điều hành các hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, quản lý chất lượng giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay.

Trước đó, Tập đoàn T&T là đơn vị đầu tiên bày tỏ mong muốn giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc. Trả lời báo chí, một lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết Tập đoàn Vingroup cũng bày tỏ nguyện vọng nhượng quyền khai thác sân bay này.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách/năm, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000 m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320-A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747.

Năm 2014, Cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30%.

>> Tập đoàn T&T đề nghị mua sân bay Phú Quốc

Theo Phan Trang

Chinhphu.vn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hành trình khởi nghiệp chông gai của Founder BiTour: Sau 5 năm mới tìm ra được ‘long mạch’, hàng ngày phải ‘chiến đấu’ với sự tiện lợi để có mô hình du lịch bền vững đích thực

"Nhiều người cho rằng, tôi khá ‘cứng đầu cứng cổ’ khi đeo đuổi mô hình kinh doanh chưa mang lại hiệu quả như mong muốn trong 5 năm, nhưng tôi không hối hận vì mình đã cố chấp như thế. Chính những chuỗi ngày u ám đó đã tạo nên Nguyễn Ngọc Thư cùng BiTour như hôm nay", Founder BiTour bày tỏ.

YouTube lần đầu tiên chỉ rõ cách họ trả tiền cho các nhà sáng tạo nội dung

Với chỉ số RPM, YouTube đã chỉ cho người dùng biết cách chính xác họ kiếm tiền như thế nào.

Nhật Bản khởi động chương trình "Go to Travel": Tài trợ 50% chi phí ăn, ở, đi lại cho người dân để kích cầu du lịch

Ngoài kích cầu du lịch, Nhật Bản dự kiến sẽ tung hàng loạt chương trình hỗ trợ tiền đặt bàn nhà hàng hay mua sắm nhằm kích cầu kinh tế.

Câu chuyện kinh doanh

Chân dung doanh nghiệp đồ gỗ Việt kín tiếng chuyên xuất khẩu cho IKEA, Walmart, CB2, John Lewis, Gallery

Scansia Pacific là công ty sản xuất đồ gỗ xuất khẩu với khoảng 90% sản phẩm cho IKEA và Walmart. Hiện IKEA chiếm 60% tổng sản phẩm xuất khẩu của công ty và 25-30% còn lại cung ứng cho Walmart.

Đọc thêm