Bộ GTVT đề xuất 2 hình thức bán sân bay Phú Quốc

26/03/2015 09:06 AM | Thị trường

Bộ GTVT vừa có văn bản đề xuất Chính phủ về 2 hình thức thí điểm nhượng quyền khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Bộ GTVT đề xuất 2 hình thức bán sân bay Phú Quốc

Hình thức thứ nhất là "Hợp đồng Kinh doanh-Quản lý" (hợp đồng O&M). Đây là hình thức hợp đồng ký giữa cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và nhà đầu tư để kinh doanh một phần hoặc toàn bộ công trình trong một thời gian nhất định.

Thứ hai là hình thức chuyển đổi doanh nghiệp. Theo đó, phương án này sẽ thực hiện chuyển đổi chủ sở hữu Chi nhánh Cảng hàng không Phú Quốc cho tập thể, cá nhân hoặc pháp nhân khác có thu tiền. Hiện nay, Cảng hàng không Phú Quốc thuộc Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) là đơn vị hạch toán phụ thuộc.

Trên cơ sở chủ trương nhượng quyền khai thác được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo ACV xác định lại giá trị tài sản, xây dựng phương án tài chính đảm bảo tính khả thi, xây dựng phương án khai thác.

Các phương án sau khi hoàn thành sẽ trình cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nếu chỉ có 1 nhà đầu tư đăng ký tham gia sẽ xem xét, lựa chọn trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu đề ra. Trường hợp có từ 2 nhà đầu tư đăng ký tham gia trở lên, Bộ GTVT sẽ tiến hành đấu thầu để lựa chọn.

Giá trị nhượng quyền sẽ được dùng để tạo nguồn kinh phí đầu tư vào Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, đây là một trong những hình thức kêu gọi đầu tư xã hội hóa lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông. Theo đó, nhà đầu tư sẽ vận hành khai thác công trình và trả lại Nhà nước sau một thời gian nhất định. Người sử dụng (trong đó có cả các hãng hàng không) sẽ được hưởng dịch vụ tốt hơn với giá cả hợp lý hơn.

Nhà nước sẽ thu hồi được khoản kinh phí xác định có thể dùng để đầu tư một số công trình trọng điểm, công trình quan trọng đối với an ninh-quốc phòng, làm giảm áp lực cho ngân sách.

Sau khi nhượng quyền, Nhà nước vẫn nắm giữ quyền quản lý điều hành các hoạt động xuất nhập cảnh, quản lý đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, quản lý vùng trời, quản lý chất lượng giá cả khai thác dịch vụ, cung cấp dịch vụ điều hành bay.

Trước đó, Tập đoàn T&T là đơn vị đầu tiên bày tỏ mong muốn giành quyền khai thác sân bay Phú Quốc. Trả lời báo chí, một lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết Tập đoàn Vingroup cũng bày tỏ nguyện vọng nhượng quyền khai thác sân bay này.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc công suất 2,6 triệu hành khách/năm, có đường hạ cất cánh rộng 45m, dài 3.000 m, với 8 vị trí đậu cho máy bay A320-A321 vào giờ cao điểm, có thể tiếp nhận được tàu bay thân rộng loại Boeing 747.

Năm 2014, Cảng hàng không Phú Quốc đạt sản lượng gần 800.000 hành khách, tăng khoảng 100.000 khách so với năm 2013, trong đó khách nước ngoài chiếm khoảng 30%.

>> Tập đoàn T&T đề nghị mua sân bay Phú Quốc

Theo Phan Trang

PV

Chinhphu.vn

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Hà Nội họp phòng chống dịch Covid-19: "Đây là giai đoạn cao điểm nhất và nguy cơ nhất đối với thành phố chúng ta"

Chiều nay (28/2), trong phiên họp trực tuyến về phòng, chống dịch Covid-19 tại TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: "Trong thời điểm hiện tại, người dân tiếp tục nâng cao tinh thần, trách nhiệm cũng như nêu cao cảnh báo mức độ nguy hiểm hơn giai đoạn trước để chúng ta có ý thức, quyết tâm cao trong việc phòng chống dịch bệnh".

Giữa lúc chứng khoán toàn cầu "rực lửa", ái nữ nhà Tân Hiệp Phát vẫn kiếm 65 tỷ đồng chỉ trong 7 ngày

Bà Trần Uyên Phương chi gần 300 tỷ đồng để mua cổ phiếu của Yeah1 và sau 7 ngày, số cổ phiếu này đã tăng giá hơn 20%, tạm tính số lãi của bà Phương là 65 tỷ đồng.

Luật sư của bà Lê Hoàng Diệp Thảo: Trung Nguyên không đúng cả lý lẫn tình khi tuyên bố bà Thảo không còn là cổ đông! Nếu đã có yêu cầu hoãn thi hành án mà vẫn cố thực hiện là đã vi phạm pháp luật!

Luật sư đại diện của bà Lê Hoàng Diệp Thảo cho rằng Viện kiểm sát đã đề nghị hoãn thi hành án, thì trong vòng 3 tháng bản án sẽ không được thi hành dưới bất kỳ hình thức nào. Nghĩa là "tất cả những gì đã thực hiện xong, chưa thực hiện hoặc những thay đổi về đăng ký kinh doanh, thay đổi cổ đông,... đều không có hiệu lực pháp luật".

NÓNG: Hà Nội cho học sinh Mầm non đến THPT nghỉ tiếp đến 8/3

Mới đây, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chính thức có quyết định về thời gian đi học trở lại của học sinh sau thời gian nghỉ dài.

Đọc thêm