Vì sao Ấn Độ có nhà máy sản xuất xe motor lớn nhất thế giới?
Dù đang chiếm gần nửa thị phần tại Ấn Độ, thương hiệu xe motor Hero của Ấn Độ vẫn đang ấp ủ tham vọng tấn công thị trường nước ngoài để mở rộng hơn nữa.
Nhà máy sản xuất xe motor The Hero tại Gurgaon, một thành phố công nghiệp gần thủ đô New Delhi của Ấn Độ là hình mẫu của sự quy củ. Các bãi cỏ được cắt tỉa gọn gàng, chậu cây thường xuyên được chăm sóc. Tầng 1 hoàn toàn sạch sẽ và chia thành 3 phần. Bộ phận khung và bình xăng được sơn và hàn tại một phòng. Bên cạnh đó, một đội ngũ gồm 150 công nhân mặc bộ áo liền quần màu trắng làm việc ở xưởng lắp ráp các bộ phận của hàng ngàn chiếc xe motor mỗi ngày.
Động cơ được sản xuất tại tầng 3, khu vực trang bị điều hoà không khí. Nhân viên dây chuyền sản xuất tại nhà máy kiếm được khoảng 800 USD mỗi tháng, một mức lương khá so với chuẩn của người Ấn Độ. Đây chính là loại hình công việc sản xuất chuyên sâu mà Thủ tướng Ấn Độ là Narendra Modi đang hướng tới.
Tập đoàn Hero là một trong những nhà sản xuất xe motor lớn nhất thế giới. Nhà máy tại Gurgaon và 3 chi nhánh khác của công ty có thể tạo ra 26.000 chiếc xe mỗi ngày. Hero chiếm gần nửa thị phần tại Ấn Độ - quốc gia có 14 triệu chiếc xe 2 bánh được bán ra mỗi năm. Điều đáng nói là Hero vẫn là cái tên còn rất mới mẻ bên ngoài Ấn Độ. Thậm chí, đối thủ cạnh tranh của hãng là Bajaj với doanh số bán hàng đạt ít hơn 50% số lượng tiêu thụ xe hai bánh hàng năm tại Ấn Độ lại lại là nhà xuất khẩu lớn nhất của quốc gia này.
Chính vì vậy, Hero đang muốn thay đổi. “Tham vọng của chúng tôi là trở thành một thương hiệu toàn cầu” là tuyên bố của Pawan Munjal - chủ sở hữu của công ty. Vào ngày 2/12, Hero đã tuyên bố tay golf số 1 thế giới là Tiger Woods sẽ chứng thực chất lượng sản phẩm xe motor của hãng trên toàn cầu. Hero hiện đang xây dựng các nhà máy tại Bangladesh và Colombia. Thậm chí, hãng còn đang “bạo dạn” lên kế hoạch tấn công vào thị trường Mỹ và châu Âu.
Để hiểu hơn về tham vọng tấn công thị trường nước ngoài của Hero, có thể trở lại câu chuyện của 3 thập kỷ trước.
Hero được thành lập vào năm 1956 và nhanh chóng trở thành nhà sản xuất xe đạp lớn nhất Ấn Độ. Đến đầu những năm 1980, Ấn Độ cho phép nhập khẩu những công nghệ cần thiết để tạo ra một chiếc xe motor cỡ nhỏ vì vậy Hero đã ngay lập tức tìm kiếm những đối tác tới từ Nhật Bản. Hãng chính thức hợp tác cùng Honda vào năm 1984. Cùng thời điểm đó, Honda cũng xây dựng một liên doanh khác tại Ấn Độ để sản xuất xe tay ga động cơ - loại phương tiện phổ biến nhất sau này.
Tuy nhiên, thị trường lại thay đổi. Khi nền kinh tế phát triển, đẩy nhu cầu di chuyển từ nông thôn tới thành phố của người Ấn Độ tăng cao. Xe tay ga tốt khi đi trong vùng đô thị nhưng lại không phù hợp với địa hình nông thôn. Xe motor đã lấn át xe tay ga và Hero chiến thắng.
Vấn đề ở chỗ, thoả thuận hợp tác với Honda buộc Hero giới hạn trong thị trường nội địa. Khi hai công ty chia tách vào năm 2011, Hero được thoả sức tung hoành. Hiện tại xe của Hero đang được bán tại 22 quốc gia Nam Á, châu Phi và Mỹ Latin. “Đây là những thị trường có thể sử dụng được sản phẩm của chúng tôi với chỉ một số thay đổi nhỏ”, ông Munjal nói. Hero Splendor - mẫu xe cơ bản, tiết kiệm nhiên liệu là dòng xe hai bánh bán chạy nhất trên thế giới nhờ sự phổ biến của nó tại Ấn Độ. 850 USD cũng là mức giá tốt cho những thị trường mới nổi khác.
Tuy nhiên, Hero sẽ cần những sản phẩm sang trọng, hợp thời hơn để lôi kéo người tiêu dùng giàu có trên thế giới. Năm ngoái, công ty này đã khánh thành trung tâm nghiên cứu sản phẩm mới gần Jaipur. Hãng cũng đang lên kế hoạch tấn công vào thị trường châu Âu và Mỹ sớm với mẫu xe ga bán điện giá rẻ chạy bằng pin.
Tất nhiên kế hoạch “xuất ngoại” của Hero không hề dễ dàng, ít nhất là bởi sự cạnh tranh khốc liệt của đối thủ Bajaj. Cụ thể, Bajaj đã bán được gần 50.000 chiếc xe hai bánh trong vòng 1 tháng tại Nigeria, vượt hơn hẳn so với những đối thủ tới từ Trung Quốc.
Ngoài ra, Hero cũng cần những hỗ trợ nhiều hơn từ chính phủ Ấn Độ. Cụ thể, để có được danh tiếng trong lĩnh vực sản xuất như đã làm được với ngành dịch vụ công nghệ thông tin, Ấn Độ cần phải thay đổi: Nguồn cung điện của đất nước phải trở nên tin cậy hơn, luật lao động linh hoạt hơn và quy định mua đất đai bớt phiền hà.
Bằng chứng là nhà máy của Hero tại Gurgaon hiện đang vận hành bằng máy phát điện chạy bằng dầu diesel, chứ không phải lấy từ lưới điện quốc gia. Ngoài ra, dù nhà máy của hãng đang trải trên diện tích 12.000 m2 nhưng luật đất đai ở Ấn Độ khiến Hero gặp khó trong vấn đề sở hữu. Chính vì vậy, tham vọng "xuất ngoại" có thể giúp Hero "dễ thở" hơn tại thị trường nước ngoài.
>> Người Việt đã gọi 'xe máy' là 'Honda' như thế nào?
Vân Đàm