Taxi 'đại chiến': Uber vs GrabTaxi vs Vinasun vs Mai Linh vs EasyTaxi (P2)

10/12/2014 10:53 AM | Kinh doanh

Sau tất cả những tranh luận và phán đoán, rốt cuộc ai sẽ là người chiến thắng?

Phần 1: Taxi 'hỗn chiến': Uber vs GrabTaxi vs Vinasun vs Mai Linh vs EasyTaxi 

Tại sao Vinasun không xây dựng ứng dụng điện thoại của riêng mình?

Hiện nay giới truyền thông thế giới đang xôn xao về Uber - ứng dụng đang làm mưa, làm gió đe doạ đến các công ty taxi truyền thống. Tuy nhiên, cùng lúc này cũng có tuyên bố chính thức của một số công ty taxi rằng họ cũng sẽ tạo ra ứng dụng của riêng mình để cạnh tranh với Uber.

Bằng chứng là tại Ấn Độ, Ola, TaxiForSure và Meru đã xây dựng ứng dụng của riêng họ nhằm chống lại Uber bằng mọi giá. Một điều chắc chắn là các công ty này đều đang nỗ lực thực hiện chiến dịch vận động hành lang để hất cẳng Uber ra khỏi thành phố của họ. Vinasun của Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Tính kinh tế của việc xây dựng một ứng dụng taxi là quá áp đảo.

   (Xem thêm: Taxi 'đại chiến': Uber vs GrabTaxi vs Vinasun vs Mai Linh vs EasyTaxi (P1))

Tuy nhiên, dưới đây là 4 lý do chính tác giả bài viết cho rằng các công ty taxi như Vinasun không thể xây dựng một ứng dụng riêng để đánh cược với Grabtaxi:

1. Trải nghiệm người dùng: Tạo ra trải nghiệm người dùng tuyệt vời không phải là việc dễ. Đặc điểm của hệ sinh thái startup tại Việt Nam đã cho thấy rõ sự khác biệt đáng kể giữa GrabTaxi và EasyTaxi. Điều này gây tác động đáng kể đến sự tiếp nhận ứng dụng của cả lái xe và khách hàng. Nhưng nhìn chung, cả hai đối tượng này tại Việt Nam đều thích GrabTaxi hơn EasyTaxi. Chính vì vậy, nếu một công ty như EasyTaxi đang gặp khó khăn trong việc chống lại GrabTaxi thì một công ty vốn hoàn toàn không có nền tảng công nghệ như Vinasun có thể làm được điều này hay không?

2. Tổng đài: Đây là công cụ mà hiện những công ty như Vinasun và Mai Linh sử dụng để bảo vệ và duy trì thị phần. Tuy nhiên, có thể nó sẽ bị đánh bại bởi những ứng dụng đặt trực tuyến GPS. Muốn sa thải toàn bộ nhân viên hay thay đổi tư duy vô tuyến đều là một trở ngại lớn với những công ty như thế này.

3. Quy định và các loại thuế: Các công ty taxi truyền thống đang được điều tiết bởi nhà chức trách địa phương. Đặc biệt, tại Việt Nam, cơ quan chủ quản là Bộ giao thông vận tải (đơn vị vẫn đang xem xét tính hợp pháp của Uber). Giới truyền thông đã nhầm lẫn khi đưa tin lái xe Uber bị phạt nhưng người phát ngôn của Uber khẳng định đây không phải sự thật. Đã có 5 lái xe bị giam giữ nhưng vì không có tiền lệ pháp lý cần thiết, những người này đã ngay lập tức được thả và tiếp tục làm việc vào ngày hôm sau.

Phóng viên đã có cuộc nói chuyện với Trung tâm thương mại điện tử và công nghệ thông tin Việt Nam và được biết, dịch vụ như Uber nên được ủng hộ tại quốc gia này. Họ cung cấp dịch vụ tốt hơn những hãng đang tồn tại. 

Gạt vấn đề này sang một bên, chúng ta cần có cái nhìn cân bằng về tình hình hiện tại trên phương diện khách hàng và cả các công ty taxi mới và cũ. Vấn đề cốt lõi ở đây là các công ty taxi không muốn chấp nhận rủi ro để xây dựng một ứng dụng trong lĩnh vực vẫn còn rất nhiều rối ren. Chính vì vậy, sẽ tốt hơn cho những công ty như Vinasun xem, chờ và bảo vệ “miếng bánh” hiện tại. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa với việc họ có thể bỏ lỡ một miếng bánh khác.

4. Thiếu khả năng mở rộng: Cuối cùng, có lẽ rào cản lớn nhất với các công ty khi muốn xây dựng ứng dụng là khả năng mở rộng. Đối với GrabTaxi và EasyTaxi, họ có thể lưu trữ hàng loạt công ty taxi trong cùng 1 nền tảng và có thể sử dụng ở bất cứ thành phố nào trên thế giới nếu có nhân viên và tiền mặt. Tuy nhiên, một công ty như Vinasun khi xây dựng ứng dụng của riêng mình thì chỉ có thể làm nền tảng cho chính đội xe của họ mà thôi. 

Chính vì vậy, không đáng ngạc nhiên khi Vinasun có ý định bảo vệ miếng bánh của mình và ngăn chặn các hãng mới gia nhập vốn tồn tại trên mô hình kinh doanh hoàn toàn trái ngược.

Uber và tất cả các đối thủ ở trên

Trước khi đi sâu vào vấn đề, cần phải hiểu trận chiến giữa Uber và tất cả các đối thủ ở trên đang diễn ra như thế nào. Suy nghĩ cho rằng Uber không cạnh tranh với những ứng dụng tương tự với mình như GrabTaxi là sai. Thị trường vận tải hành khách trái ngược với cuộc chiến của các ứng dụng nhắn tin. Với ứng dụng nhắn tin, người sử dụng có thể tải nhiều ứng dụng và sử dụng chúng cùng lúc với những nhóm bạn bè khác nhau.

Ứng dụng đặt xe lại khác, khi bạn gọi một chiếc xe, điều này có nghĩa là bạn không thể đặt một chiếc khác. Chỉ có 1 người chiến thắng duy nhất. Khi khách hàng tiềm năng đặt Uber thay cho GrabTaxi, GrabTaxi đương nhiên là người mất mát.

Uber đơn giản cung cấp dịch vụ tốt hơn với xe và tài xế chất lượng hơn. Tuy cùng sử dụng các loạt xe như Toyota Innova (có thể có cả Toyota Camry và Mercedes) như Vinasun nhưng xe của Uber rõ ràng sạch và mới hơn. Về măt ứng dụng, Uber cũng tỏ ra vượt trội hơn. Khách hàng không cần thanh toán tiền mặt, cũng không cần điền điểm đến như GrabTaxi.

Tuy nhiên, hiện tại GrabTaxi đang có nhiều tài xế hơn. Như chuyên gia Ben Thompson chia sẻ, có nhiều lái xe hơn lẽ đương nhiên sẽ có nhiều khách hàng hơn. Bên cạnh đó, sức mạnh là người đi đầu trong thị trường taxi là rất lớn. Vì vậy cả GrabTaxi và Uber đang cùng trong giai đoạn nhanh chóng thu hút tiền đầu tư.

GrabTaxi sẵn có hơn Uber nhưng chất lượng dịch vụ lại thấp hơn. Trong khi đó, lái xe của Uber thường kiệt sức bởi những yêu cầu cao của hãng như phải đạt được từ 14 – 20 lượt mỗi ngày trong vòng 12 tiếng.

Tổng thể cuộc chiến của Uber và các công ty taxi có thể sẽ càng xấu hơn nữa. Vấn đề không chỉ ở việc thực hiện và dịch vụ. Vinasun và Mai Linh mặc dù đứng ở vị trí khác nhau trên thị trường nhưng lại đang cùng trên hành trình vận động hành lang đặc biệt khi họ được hưởng lợi hơn từ các quy định.

Các công ty taxi Việt Nam cũng có mối quan hệ chặt chẽ hơn với truyền thông, và sử dụng nó như một lợi thế. Dĩ nhiên, mỗi công ty này sẽ định hình con đường riêng của họ để dành chiến thắng. Tuy nhiên, đợt huy động vốn mới của Uber cũng cho phép công ty này có khả năng vận động hành lang như các đối thủ cạnh tranh.

Tóm lại, ai sẽ là người chiến thắng?

Với tất cả những điều trên, chúng ta cùng tìm hiểu khả năng chiến thắng của mỗi công ty này.

Uber: Được đầu tư thêm 1,2 tỷ USD, Uber có khả năng “chiến đấu” trong dài hạn. Công ty này đang dần dần dùng nhiều hơn các công ty xe tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Điều này cho phép công ty cung cấp chất lượng dịch vụ tốt và ổn định.

Nó cũng liên tục cải tiến với dòng Bentley và tiến tới sẽ để dịch vụ Uber X rẻ hơn. Điều này sẽ khiến các công ty taxi truyền thống "chết dần, chết mòn" và Mai Linh sẽ là người dính nạn đầu tiên. Và một năm sau đó rất có thể là Vinasun.

GrabTaxi: Có thêm 25 triệu USD tiền đầu tư, GrabTaxi tiếp tục vươn xa so với các đối thủ cạnh tranh. Điều này cũng giúp công ty tăng số lượng lái xe và hành khách. Cuối cùng, Vinasun và VinaTaxi dưới áp lực của Uber buộc phải cho phép lái xe của họ sử dụng các ứng dụng. Thậm chí, GrabTaxi có thể được mua lại bởi một công ty taxi. Hiện hãng này đang chiếm hơn 80% taxi tại Việt Nam sử dụng nền tảng của nó và hàng triệu người dùng điện thoại thông minh trên ứng dụng này.

EasyTaxi: Ít tiền hơn và ít thị phần hơn nhưng nhìn vào chiến lược dài hạn, EasyTaxi đang chờ đợi và đứng ngoài cuộc chiến giữa GrabTaxi và Uber. Một khi cuộc chiến lắng xuống, EasyTaxi có thể tăng tiếp thị và giảm giá để dành lại thị phần từ cả hai hãng này.

Vinasun: Công ty này đang kêu gọi sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng nhằm chiến thắng được Uber và có thể thậm chí cả GrabTaxi và EasyTaxi. Ngoài ra, hãng này cũng tận dụng báo chí trong những tranh cãi quanh Uber như một công cụ có lợi cho mình. Điều này sẽ giúp công ty giành lại thị phần và kiếm được nhiều thỏa thuận hơn với các tòa nhà địa phương và đầu tư ra Hà Nội.

Mai Linh: Đối tác đang gặp khó khăn của GrabTaxi và EasyTaxi đang thách thức Vinasun và Uber. Với mô hình không tập trung, Mai Linh có thể bù đắp những khoản lỗ, tái đầu tư nhiều xe ô tô hơn. Giống như Vinasun, hãng cũng có thể vận động hành lang và tận dụng truyền thông. Nếu làm được tất cả những việc này, Mai Linh sẽ trở thành công ty taxi hàng đầu tại Việt Nam.

Tóm lại, tất cả những kịch bản kể trên rất có thể sẽ không diễn ra. Tuy nhiên, ít nhất nó cho chúng ta cái nhìn chi tiết hơn về cách các công ty này vận hành chiến lược kinh doanh. Đây sẽ là cuộc đấu tranh đa dạng với nhiều cấp độ khác nhau.

>> Uber vs Taxi: Cuộc chiến bao giờ mới kết?

Phương Linh (dịch)

Đàm Vân

Cùng chuyên mục
XEM