Tài xế taxi Hà Nội mong ngóng… về Uber

08/12/2014 08:30 AM | Thị trường

Những thông tin quanh dịch vụ Uber tại TP.HCM đang khiến nhiều tài xế taxi Uber Hà Nội quan tâm, bởi kỳ vọng sẽ có những thay đổi mới trong chính sách quản lý phương tiện vận tải.

Tài xế taxi Hà Nội mong ngóng… về Uber
Các tài xế taxi Hà Nội đang mong ngóng có những thay đổi về môi trường hoạt động sau vụ việc Uber.

Một lái xe taxi Việt Thanh (Nội Bài, Hà Nội) khi trao đổi với BizLIVE nói rằng anh thật sự quan tâm đến những diễn biến về dịch vụ Uber ở TP.HCM. “Chắc chắn cơ quan Nhà nước sẽ quy hoạch dịch vụ đó và đưa vào khuôn phép để quản lý chặt chẽ hơn. Lúc đó, các mức cước hành khách sẽ đóng không cách biệt mấy giữa Uber và taxi thông thường, nên sẽ không có gì phải ngại nữa”.

Trả lời câu hỏi liệu các lái xe taxi Hà Nội có nghĩ đến khả năng Uber sẽ lan tỏa ra thủ đô không, lái xe này cho rằng dịch vụ dĩ nhiên không ai cản được. Nhưng việc triển khai Uber tại Hà Nội sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn là tất yếu, nên khả năng phát triển dịch vụ này sẽ không cao.

“Tôi nghe người ta bảo Uber chủ yếu rẻ do trốn được thuế và không phải chịu các khoản phí, nhất là chính sách bảo hiểm như các hãng taxi, nhưng điều ấy sẽ rất khó làm được ở Hà Nội này. Ở đây việc xác định các dịch vụ vi phạm sẽ rất nhanh”, người lái xe này nhìn nhận.

Một lái xe của taxi Ba Sao nói rằng anh cũng muốn thấy dịch vụ Uber sẽ có ở Hà Nội, nhưng nghĩ là xe tham gia sẽ hạn chế. “Người ở đây sẽ không có ý nghĩ sẽ mang chiếc xe trị giá đắt tiền của mình đi làm dịch vụ chở khách rẻ tiền. Họ cũng sẽ sợ cơ quan chức năng phát hiện và phạt thuế họ”.

Tuy nhiên, khi đánh giá hiệu ứng Uber mang lại cho xã hội, các lái xe hoạt động tại Hà Nội đều cho rằng dịch vụ này sẽ giúp các cơ quan chức năng xem xét lại hoạt động của các hãng taxi tại đây. Theo họ, hiện tại các hãng taxi Hà Nội đều có gắn thiết bị định vị GPS xác định vị trí xe, nhưng trên các xe vẫn chưa lắp các thiết bị và ứng dụng theo dõi lộ trình cần thiết để hỗ trợ lái xe. Đường phố Hà Nội khá phức tạp, nếu có những thiết bị ấy, người lái xe sẽ nhẹ nhàng và an toàn hơn.

Tài xế taxi Hà Nội mong ngóng… về Uber
Mọi xe taxi tại Hàn quốc đều được lắp thiết bị định vị và hỗ trợ giao thông cực kỳ thuận lợi.

“Nếu vì cạnh tranh với Uber mà các hãng lắp thêm thiết bị định vị, màn hình theo dõi, phần mềm hỗ trợ này nọ thì rất tốt cho chúng tôi. Thậm chí nếu đầu tư được cho lái xe những dịch vụ viễn thông để hành khách gọi điện, thì cực kỳ tốt. Hiện chúng tôi đang phải dùng điện thoại cá nhân để liên lạc với các khách quen chứ không được hỗ trợ của hãng”, một lái xe Mai Linh Hà Nội nói.

Đặc biệt, các lái xe rất quan tâm đến tỷ lệ nhận cước mà Uber chia lại. Với con số đến 80% thuộc về lái xe, Uber đang đặt ra vấn đề các hãng taxi cũng nên xem lại tỷ lệ tiền công cho lái xe. Tỷ lệ này với họ, hiện đang là thấp.

“Thật sự nếu được chia đến 80% như vậy, các lái xe taxi cũng sẽ tranh thủ giờ trống, các tuyến đường đang đi đón khách để… chạy Uber, chứ đừng nói các loại xe khác”, lái xe Việt Thanh taxi nhìn nhận.

Theo 1 số lái xe, sự việc Uber sẽ hướng các hãng taxi đến 1 số động thái tích cực hơn, như lắp đặt các thiết bị và ứng dụng hỗ trợ cho lái xe; có chính sách hỗ trợ lái xe sử dụng điện thoại di động liên lạc với hành khách thay vì chỉ đi qua đầu mối tổng đài, và nhất là tỷ lệ tiền cước vận tải.

Ý tưởng lái xe nhận các cuộc gọi và thỏa thuận được với hành khách về mức cước phải trả khiến nhiều lái xe thích thú. “Hãy tưởng tượng tôi đang từ phố cổ chạy đi Nội Bài đón khách, thì có khách ở Hồ Tây gọi điện đi Đông Anh. Tôi sẽ có thể tính với người khách đó 1 mức cước hợp lý chứ không nhất thiết phải tính cước như tổng đài. Như thế khách sẽ có lợi trong khi tôi tranh thủ có thêm thu nhập ngay trên tuyến đường đang đi của mình”. lái xe Ba Sao chia sẻ.

>> Mô hình Uber, “chẳng có lý do gì mà không ủng hộ”

Theo Nguyên Đức

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chiêu độc Flagship Marketing và lý do VinFast chỉ tung 500 chiếc President dù số người giàu Việt mua được xe 4 tỷ lớn hơn nhiều!

Flagship Store là viên kim cương sáng nhất trên vương miện của nhà bán lẻ, cửa hàng hàng đầu có vai trò quan trọng trong chiến lược thương hiệu của công ty, với mục tiêu thu hút khách hàng vào thương hiệu hơn là tạo ra doanh số. President chính là "Flagship Store" của VinFast, là Soái Hạm đủ sức làm bất cứ ai nói rằng "VinFast không làm được xe cao cấp" sẽ phải nhìn nhận lại.

Covid-19 đã ngăn cản bước tiến thần tốc của các chuỗi trà sữa The Alley, Koi Thé, Gong Cha, Phúc Long… ra sao?

Nếu 2019 là năm tưng bừng của các chuỗi trà sữa cao cấp bao nhiêu; thì năm nay buồn bấy nhiêu. Kể từ đầu năm đến giờ, Koi The đóng cửa 2 chi nhánh ở các quận trung tâm, The Alley đóng 5 cửa hàng với 3 cái tại Quận 1 – trong đó có cửa hàng được xem là flagship và Gong Cha chỉ mở đúng 3 cái.

Cuộc sống không tương lai của những người trẻ trong độ tuổi 20 ở Hàn Quốc: Chỉ có 2 cách để làm giàu là trúng số hoặc chơi chứng khoán

Giới trẻ Hàn Quốc trong độ tuổi hơn 20 chỉ có hai cách để làm giàu: Trúng số hoặc chơi chứng khoán.

Khốc liệt thị trường gọi xe: Lỗ 4.300 tỷ chỉ sau hơn 1 năm – bằng Grab lỗ trong 6 năm – be và Go-Viet vẫn nhỏ bé so với đối thủ

Ba tay chơi chính trên thị trường là Grab, Go-Viet và be lỗ tổng cộng 4.900 tỷ đồng chỉ trong năm 2019. Bên cạnh đó, 2 ứng dụng chuyên về giao đồ ăn là Baemin và Now cũng lỗ hơn 1.200 tỷ đồng.

Đọc thêm