Phi đội VietjetAir sẽ có trận 'đại chiến' trên bầu trời khu vực?

06/10/2013 07:00 AM | Kinh doanh

Phi đội VietjetAir sẽ có trận 'đại chiến' trên bầu trời khu vực?
Những hãng hàng không giá rẻ thống trị khu vực Đông Nam Á
Nội dung nổi bật:

- Tham vọng mua máy bay của Vietjet là hướng tới thị trường ASEAN, vốn đang thống trị bởi 4 hãng hàng không giá rẻ: Air Asia, Lion Air, JetStars và Tiger Airways. Các hãng này ít nhiều đã hiện diện ở Việt Nam.

- Số lượng máy bay Vietjet đặt mua thêm cũng chưa là gì nếu so với lượng đặt mua của những đối thủ.



Sau câu chuyện buồn của Indochina Airlines và Air Mekong, bản hợp đồng “khủng”  hơn 9 tỷ đô của Vietjet có thể xem là tín hiệu vui cho ngành hàng không tư nhân. Từ 8 chiếc máy bay đi thuê đến việc mua gần trăm chiếc máy bay thực sự là một bước tiến rất dài của một hãng hàng không non trẻ này.

Ông Lưu Đức Khánh, Giám đốc điều hành VietJetAir cho biết, việc mua máy bay lần này là để hướng tới thị trường ASEAN và khu vực Đông Bắc Á. Đây có lẽ là bước đi đúng đắn của Vietjet Air vì dù chính thức tuyên bố có lợi nhuận trong quý 2, hãng vẫn gặp khó khi phải cạnh tranh với Vietnam Airlines, hiện chiếm hơn 60% thị phần nội địa.

Trước đó, Vietjet Air đã có những bước chuẩn bị đầu tiên, đó là thành lập liên doanh Thai Vietjet với hãng hàng không Thái Lan Kan Air, dự tính sẽ vận hành vào năm 2014. 

Những đối thủ lớn trên bầu trời khu vực

Chiến lược liên doanh với hãng hàng không bản địa nhằm thâm nhập thị trường nước ngoài mà Vietjet Air sử dụng khá giống với cách mà hãng hàng không giá rẻ Air Asia đã áp dụng. Tuy nhiên, để lặp lại được thành công như Air Asia, Vietjet Air sẽ vấp phải những thách thức lớn.

Hiện tại, thị trường hàng không giá rẻ của Đông Nam Á đang diễn ra sự cạnh tranh khốc liệt của nhóm tứ trụ chính, bao gồm: Air Asia (Malaysia), Lion Air (Indonesia), JetStars (Australia) và Tiger Airways (Singapore).

4 hãng hàng không này đã khá nổi tiếng trong khu vực, và đã có mặt tại hầu hết các thị trường mà Vietjet Air hướng đến. Trong khi đó, Vietjet Air vẫn chỉ là cái tên nhỏ ít tiếng tăm trên thị trường quốc tế.

Hiện tại, các tuyến bay quốc tế của Vietjet Air cũng còn ít. Hãng mới chỉ có 2 đường bay quốc tế sang Thái Lan trong khi các đối thủ trên ít nhiều đã hiện diện ở Việt Nam từ lâu, trở thành những đối thủ lớn nhất cạnh tranh các đường bay quốc tế trong khu vực.

Động thái mua máy bay của Vietjet Air cũng là bước đi theo chân các hãng hàng không giá rẻ khác trong khu vực. Trước đó, Lion Air đã ký hợp đồng đặt mua 234 chiếc A320s và Air Asia cũng đặt hàng 100 chiếc.

Các hãng hàng không giá rẻ khác đều đang gấp rút đặt hàng số lượng lớn

Nhìn vào biểu đồ trên, có thể thấy số lượng đặt hàng máy bay mới của Vietjet Air chưa là gì so với các đối thủ trực tiếp. Đấy là chưa kể, các hãng này đều đã ký hợp đồng mua chứ không chỉ dừng ở mức thỏa thuận MOU như Vietjet.

5 hãng hàng không trên hiện đang có tổng cộng 450 chiếc máy bay. Theo số liệu của CAPA, 72% trong số này đang hoạt động tại khu vực Đông Nam Á. Số máy bay được đặt hàng còn nhiều hơn gấp 3 lần, gần 1.200 chiếc. Phần lớn trong số này sẽ tiếp tục hoạt động tại Đông Nam Á. Lion Air và Air Asia đều khẳng định mình đang tập trung toàn lực vào thị trường khu vực. 

Tại Thái Lan, nơi Vietjet Air thành lập chi nhánh quốc tế đầu tiên, hiện đã có sự góp mắt của hai hãng hàng không giá rẻ là Air Asia và Lion Air. Ngoài ra, Nok Air, hãng hàng không giá rẻ trực thuộc Thai Airways cũng là một đối thủ lợi hại. 

Myanmar, thị trường đầy tiềm năng mà Vietjet Air đang hướng tới hiện đăng tăng trưởng nóng, và các hãng hàng không đều dự tính sẽ góp mặt tại đây trong vòng 1 đến 2 năm tới.

Tại Đông Bắc Á, cạnh tranh càng khó khăn hơn. Air Asia vừa quyết định rút khỏi thị trường Nhật Bản do kinh doanh không hiệu quả. Hiện tại, chỉ còn chi nhánh của Jetstar tại đây. Riêng tại thị trường Hàn Quốc hiện đã có cả 5 hãng trên, tuy nhiên tất cả đều chỉ dừng ở quy mô nhỏ. 

Tự tin

Cuộc chiến sắp tới chắc chắn sẽ rất khốc liệt với Vietjet Air. Tuy nhiên hãng hàng không này đã có kinh nghiệm cạnh tranh khi ở vị trí yếu hơn. Tại Việt Nam, Vietjet Air ra đời sau Jet Pacific hơn 3 năm. Tuy nhiên, với mô hình hãng máy bay giá rẻ vui nhộn kết hợp với việc quản lý chặt chẽ dòng tiền, chỉ sau 1 năm hoạt động, hiện thị phần của Vietjet Air đã gần gấp đôi.

Tính đến cuối tháng 9/2013, Vietjet đang chiếm khoảng 22,9% thị phần hàng không Việt Nam, bỏ xa hãng hàng không giá rẻ còn lại là Jetstar (13,5%). Với việc thuê thêm máy bay vào cuối năm và mở thêm các đường bay mới trong nước, Vietjet hy vọng sẽ tăng thị phần lên 25%.

Một bản hợp đồng tới 100 chiếc máy bay liệu có quá sức đối với một hãng hàng không như Vietjet? Còn quá sớm để trả lời. Nhưng nếu thành công với những gì mình vạch ra, có khi 100 chiếc lại là … chưa đủ.

Trần Dũng

dungtq

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

“Thoát bóng” sao hạng A, bước ra hoạt động độc lập, travel vlogger Chan La Cà: 6 tháng đầu làm YouTube, tôi chỉ “có ra chứ không có vào”

Bắt đầu công việc travel vlogger với vị trí “tay mơ”, sau 1 năm hoạt động, cái tên Chan La Cà đã có những dấu ấn riêng trong cộng đồng những người đam mê xê dịch. Không phải cứ thích du lịch là làm được công việc này, với Hoàng Minh Tuấn - chủ sở hữu kênh YouTube Chan La Cà, điều kiện cần và đủ là một cái đầu lạnh và một trái tim nóng.

Câu chuyện kinh doanh

Thị trường gà rán 2020: Vị Tây đấu vị Đông

Với sự gia nhập của 2 thương hiệu có lịch sử lâu đời tại châu Á là Bonchon (Hàn Quốc) và J&G 1973 (Đài Loan) trong năm 2019, thị trường gà rán Việt Nam vài năm tới chính là cuộc chiến giữa các thương hiệu kỳ cựu theo phong cách phương Tây – Mỹ và các tân binh có vị phương Đông – châu Á.

Khởi nghiệp không nên chỉ đọc Đắc Nhân Tâm, Nhà Giả Kim, Shark Hưng khuyến nghị chia sách làm 3 nhóm và chỉ nên "đọc sách", chứ đừng "nghe sách"

Shark Hưng cho biết các bạn đam mê khởi nghiệp nên chia sách làm 3 nhóm: Nhóm sách tạo động lực và kỹ năng sống, Nhóm sách quản trị và Nhóm sách chuyên ngành. Mỗi nhóm nên đọc ít nhất 5 – 10 cuốn. "Không nhiều đúng không? Người Israel đang dẫn đầu thế giới, với 60 cuốn sách/người/năm. Đứng thứ 2 hoặc 3 là người Nhật, khoảng 40 - 50 cuốn/năm. Người Việt Nam chúng ta đọc 8 cuốn/năm, trong đó ít nhất 5 - 6 cuốn liên quan đến sách giáo khoa...", Shark Hưng nói.

Năm mới nếu người trẻ làm theo 7 lời khuyên của shark Việt, thành công không sớm thì muộn chắc chắn cũng phải đến

Đây 7 lời khuyên quý giá của shark Việt cho những ai đang ngồi trên ghế nhà trường hoặc đang đi làm.

Đọc thêm