Vì sao VietjetAir dốc túi hơn 8,6 tỷ USD mua duy nhất một dòng máy bay?

26/09/2013 18:16 PM | Kinh doanh

Nội dung nổi bật:

- VietjetAir đặt mua 92 chiếc máy bay mới, tất cả đều là dòng máy bay A320 do Airbus sản xuất.

- Các hãng hàng không giá rẻ thường chỉ sử dụng duy nhất 1 dòng máy bay để tiết kiệm chi phí. Hiện đội bay của Vietjet đang sử dụng loại A320 nên việc chỉ mua thêm loại máy bay này là điều dễ hiểu.



Mới đây, VietjetAir đã công bố thương vụ chấn động trị giá hơn 9 tỷ USD để đặt hàng 100 chiếc máy bay mới từ hãng Airbus. Các máy bay mới có nhiều loại như A320neo, A320ceo, A321ceo nhưng tất cả các loại này đều thuộc dòng máy bay A320.

Câu nói “không bỏ tất cả trứng vào một giỏ” có phần không đúng với các hãng hàng không giá rẻ khi mà các hãng hàng không theo mô hình này thường chỉ sử dụng duy nhất một dòng máy bay (một dòng máy bay gồm nhiều phiên bản máy bay khác nhau).

Sử dụng một dòng máy bay duy nhất sẽ giúp tiết kiệm chi phí trong việc vận hành, bảo trì cũng như đào tạo đội ngũ phi công, tiếp viên. Vì các loại máy bay khác nhau cần có chuyên viên bảo trì khác nhau cũng như cần cấp bậc phi công khác nhau.

Hoạt động theo mô hình truyền thống, đội bay của Vietnam Airlines hiện có rất nhiều dòng của nhiều hãng khác nhau như Airbus, Boeing, Fokker và ATR.


Từ năm 2002, sản lượng xuất xưởng của dòng A320 (xanh lá cây) vượt trội so với B737 (xanh lam)

Hai dòng máy bay chủ yếu được các hàng không giá rẻ lựa chọn là Airbus A320 và Boeing 737. Hai loại này tương đương nhau trên nhiều thông số kỹ thuật. Do ra đời sau và có nhiều cải tiến tốt hơn nên từ năm 2002 đến nay, sản lượng máy bay xuất xưởng của A320 đều vượt trội so với Boeing 737.

Đội bay của Vietjet Air hiện gồm 8 chiếc A320-200. Do đó hãng mua thêm chỉ duy nhất dòng máy A320 là điều dễ hiểu. Hầu hết các hãng hàng không giá rẻ trong khu vực đều dùng A320 như Air Asia, TigerAir…

Dòng máy bay Airbus A320 là máy bay vận tải hành khách thương mại tầm ngắn đến tầm trung. Sở dĩ nó được ưa chuộng vì với 180 chỗ ngồi, nó phù hợp cho việc khai thác các tuyến đường bay tầm ngắn và trung; qua đó sẽ tỷ lệ lấp đầy chỗ sẽ dễ ở mức cao. Với 1 lối đi ở giữa máy bay, Vietjet chỉ cần 4 bố trí 2 tiếp viên hàng không.

Các máy bay A320 sau này (A320neo – New Engine Option) sẽ dần được áp dụng những công nghệ tiên tiến hơn nhằm tiết kiệm đến 15% nhiên liệu so với loại máy bay hiện tại (A320ceo – Current Engine Option); giảm 8% chi phí vận hành cũng như giảm tiếng ồn, giảm khí thải… Ngoài ra, thiết kế cánh mới (Sharklet) cũng giúp giảm 4% tiêu thụ nhiên liệu so với kiểu cánh truyền thống.

Tiết kiệm nhiên liệu là vấn đề rất quan trọng khi mà nhiên liệu thường chiếm hơn nửa tổng chi phí của chuyến bay.

Trong thỏa thuận đặt mua 92 máy bay giữa Vietjet và Airbus, có 20 chiếc sử dụng công nghệ hiện tại (14 chiếc A320ceo và 6 chiếc A321ceo); 42 chiếc công nghệ mới A320neo cùng quyền mua 30 chiếc khác trong dòng máy bay A320. Giá trị mua vào khoảng 8,6 tỷ USD.

Theo báo giá năm 2013 của Airbus, chiếc A320ceo và A320neo có giá lần lượt là 91,5 triệu và 100,2 triệu USD còn A321ceo có giá 107,3 triệu USD.

Khả Hãn

duchai

Cùng chuyên mục
XEM