Netflix: Tăng trưởng giảm do công nghệ chip mới trong thẻ tín dụng
Trong báo cáo quý III, Netflix Inc. cho rằng lượng thuê bao khách hàng tại Mỹ bị sụt giảm do sự ra đời của công nghệ chip mới trên thẻ tín dụng. Giới phân tích cho rằng đây là nguyên nhân chính khiến một số khách hàng ngưng sử dụng dịch vụ, dẫn tới việc lợi nhuận của công ty giảm nghiêm trọng bên cạnh chi phí dành cho các dự án khác.
Cổ phiếu của các dịch vụ video trực tuyến, thuộc nhóm cổ phiếu tốt nhất theo đánh giá của Standard & Poor 500 trong năm nay, đã bị tụt giảm trong phiên giao dịch mở rộng. Netflix đã ký kết được 880.000 thuê bao mới trong nước, theo như hãng này thông báo trên trang web chính thức của mình vào hôm thứ Tư.
Con số này thấp hơn nhiều kỳ vọng 1,25 triệu thuê bao trước đó theo khảo sát của Bloomberg. Trong khi đó, số thuê bao quốc tế đã tăng lên 2,74 triệu người, cao hơn mức 2,54 triệu theo các nhà phân tích.
Sự thất vọng của Netflix chủ yếu do 2 số liệu quan trọng nhất không đạt được mục tiêu đề ra, đó là chỉ số tăng trưởng thuê bao và chi phí dự án mà chủ đầu tư đã phải bỏ ra để nghiên cứu các công ty khác trước khi bắt tay vào kế hoạch mở rộng kinh doanh ra toàn cầu.
Người sáng lập và Giám đốc điều hành của Netflix, ông Reed Hastings đã chèo lái công ty đạt tới điểm hòa vốn ngay cả khi đang chạy đua để có được những khách hàng mới. Sự thay đổi trong kế toán làm tăng chi phí vận hành của một số dự án dài hạn của công ty (10,4 tỷ USD) bao gồm mảng chương trình truyền hình và phim.
"Câu chuyện về các thuê bao luôn đóng vai trò quan trọng trong việc kinh doanh của Netflix nên với những số liệu bất lợi hiện nay, các nhà đầu tư phải cân nhắc thật kỹ." Paul Sweeney, một nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết qua e-mail.
“Sự ra đời của các loại thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ mới, được thiết kế để giúp ngăn chặn gian lận, là một trong nhiều yếu tố có ảnh hưởng đáng kể đến lượng thuê bao trong quý” - Hastings và Giám đốc tài chính David Wells phát biểu trong một cuộc họp qua video.
Sự thay đổi đó khiến các loại thẻ mới chưa thể thích ứng hoàn toàn với các hệ thống thanh toán của Los Gatos, California mà Netflix lẫn khách hàng của họ đang sử dụng. Mới đây, Hastings đã than thở trong bức thư của mình rằng "không có khả năng thu nhận" từ những khách hàng không thể cập nhật thông tin tài khoản của họ.
"Chúng tôi đã không dự đoán được một cách chính xác rằng sẽ có một lượng khách hàng sẽ chuyển qua loại thẻ tín dụng có công nghệ chip mới," Hastings cho biết trong một cuộc phỏng vấn. "Đó là một vấn đề nhỏ trong chiến thuật. Chúng tôi sẽ giải quyết ổn thỏa trong một vài tháng tới. Vào năm sau, tất cả mọi người sẽ có thể sử dụng thẻ mới. "
Cổ phiếu của Netflix đã giảm 2,1% xuống còn 107,90 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch mở rộng sau khi mất đi khoảng 15% vào thời điểm đầu phiên. Cổ phiếu này vào tháng Bảy, thậm chí đã tăng gấp đôi và giữ vị trí hàng đầu trong số các mã cổ phiếu của S&P 500.
Mặc dù thất bại ở số lượng, công ty cho biết họ hy vọng kết thúc năm 2015 với việc sở hữu thêm 6 triệu thuê bao ở Mỹ, nếu được đây là sẽ năm thứ tư liên tiếp Netflix đạt được điều này.
"Nếu không đạt được mục tiêu chỉ vì các vấn đề về chip thì mọi chuyện sẽ dễ dàng được giải quyết hơn." Sweeney nói.
Netflix không đạt được lượng thê bao như kỳ vọng
Sự thay đổi trong chuẩn mực kế toán gây ảnh hưởng đến lĩnh vực chương trình truyền hình và phim mà Netflix giành quyền từ các công ty khác, đồng thời làm giảm lợi nhuận trực tuyến trong nước tới 13 triệu USD trong quý này, theo thông tin từ công ty.
Netflix sẽ sớm nhận ra những vấn đề từ các chi phí này, và có thể có những phương án cân đối sao cho phù hợp nhất, dựa trên việc mọi người xem chương trình của hãng. Công ty sẽ sử dụng các ước số tương tự như khi tính toán chi phí vào thời điểm ban đầu, theo thông tin thân cận.
Netflix đang cân nhắc mọi khả năng và gần như chắc chắn sẽ huy động thêm vốn trong năm tiếp theo để tài trợ cho các dự án đầu tư, Hastings và Wells cho biết. Tuần trước, công ty đã tăng giá cước cho khách hàng mới ở Mỹ, Canada và các nước thuộc châu Mỹ Latinh, sau khi thực hiện động thái này ở châu Âu vào đầu năm nay. Điều này được giải thích là để giúp bù đắp cho mức chi phí nội dung bị đội lên.
Thu nhập ròng trong quý III của Netflix đã giảm xuống còn 29,4 triệu USD tương đương 7 cent/cổ phiếu, từ mức 59.3 triệu USD tương đương 14 cent/cổ phiếu vào năm ngoái. Doanh thu tăng 23% lên con số 1,74 tỷ USD, tuy nhiên vẫn thấp hơn kế hoạch đề ra là 1,75 tỷ USD.
Netflix kết thúc quý này với tổng số 69,2 triệu thuê bao trực tuyến, bao gồm 43,2 triệu ở Mỹ và 26 triệu trên thị trường quốc tế. Các đơn đặt hàng DVD qua mail của công ty chốt sổ với 5,06 triệu khách hàng, trong khi con số này một năm trước đó là 6 triệu.
Trong quý này, Netflix hy vọng sẽ có thêm được 1,65 triệu thuê bao trong nước 3,5 triệu trên quốc tế, theo tuyên bố của công ty. Các nhà phân tích của Bloomberg kỳ vọng các con số cao hơn với 1,81 triệu ở Mỹ và 3,34 triệu ở những nơi khác. Các dự án của công ty đem lại lợi nhuận khoảng 2 cent cho mỗi cổ phiếu, so với 4 cent theo dự đoán của các nhà phân tích. Nhìn chung mọi số liệu đều không cao như kế hoạch dự kiến ban đầu.
Netflix giới thiệu dịch vụ trực tuyến của mình ở Nhật Bản vào ngày 02 tháng 9, và sẽ tiếp tục cho ra mắt tại Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha vào tuần tới. Netflix đang có kế hoạch rõ ràng trong việc mở rộng thương hiệu ra toàn cầu vào cuối năm tới – tuy nhiên thị trường Trung Quốc hiện vẫn là một dấu hỏi lớn.