Mô hình quản lý ở Vincom khác Parkson như thế nào?

19/01/2015 04:19 PM | Kinh doanh

Việt Nam hiện có khá nhiều cái tên trung tâm thương mại nổi tiếng như Vincom; Tràng Tiền Plaza, Parkson; AEON Mall, Lotte, Zen Plaza v.v…Các TTTM này khác nhau thế nào.

Mô hình quản lý ở Vincom khác Parkson như thế nào?

Về mặt bản chất, trung tâm thương mại là một loại hình bán lẻ, tại  Việt Nam, trung tâm thương mại là một loại hình bán lẻ mới, hiện đại và cao cấp, một cách gọi khác đó là “siêu thị hàng hiệu”. Việt Nam hiện có khá nhiều cái tên trung tâm thương mại nổi tiếng như Vincom, Tràng Tiền Plaza, Parkson, AEON Mall, Lotte, Crescentmall, Zen Plaza, An Đông Plaza v.v… và nhiều trung tâm thương mại lớn nhỏ khác tại các tỉnh thành trên toàn quốc và ít nổi tiếng hơn.

Dù có nhiều trung tâm thương mại nhưng thực tế tại thị trường Việt Nam có 3 mô hình quản lý và quản lý doanh thu phổ biến nhất đó là:

i) Mô hình cho thuê mặt bằng thuần túy và doanh thu đến từ tiền cho chủ gian hàng thuê mặt bằng;

ii) Mô hình chia sẻ doanh thu;

iii) Mô hình tự kinh doanh (*)

( (*) mô hình quản lý doanh thu do tác giả gọi tên và định nghĩa).

Giống nhau

Dưới góc nhìn của khách hàng, các trung tâm thương mại hoạt động khá giống nhau ở một số điểm:

- Hàng hóa thường là hàng hóa có thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng;

- Hàng hóa thường có mức giá ở phân khúc khá hoặc cao cấp;

- Giá cả được niêm yết rõ ràng trên từng sản phẩm và tất nhiên là không có chuyện mặc cả giống như ở chợ truyền thống vì được niêm yết và bán đúng giá;

- Các chương trình khuyến mại của trung tâm thương mại (chương trình chung, nếu có) hoặc chương trình khuyến mại của từng gian hàng/ nhãn hiệu (nếu có) thường được thông tin một cách khá rõ ràng và minh bạch theo quy định của Trung tâm thương mại và theo quy định của Luật định;

- Trưng bày sản phẩm và tem mác sản phẩm theo tiêu chuẩn luật định;

- Các gian hàng thường được phân chia theo từng chủ đề, từng khu vực, từng nhóm ngành hàng hoặc từng tầng v.v… để phân loại và quản lý cho tiện đồng thời thuận lợi cho khách hàng lựa chọn sản phẩm, tìm kiếm sản phẩm và thương hiệu.

Dưới góc nhìn của Chủ gian hàng thì: Hầu hết các trung tâm mại đều có các khoản phụ phí như phí quản lý, phí marketing, phí vệ sinh, phí an ninh, phí điện nước và các hoạt động hỗ trợ kinh doanh (nếu có) v.v…

Khác nhau

>> Trung tâm thương mại: "Mồ chôn" của nhiều thương hiệu?

Phan Anh

Phan Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Ai đứng sau Nhà Chống Lũ, dự án đang giúp hàng trăm ngôi nhà chống chọi hiệu quả với bão tố khắc nghiệt miền Trung?

“Triệu thùng mỳ gói không bằng nhà ngói trên cao”, phương châm ngắn gọn nhưng đủ để nói lên tôn chỉ cũng như mục đích hoạt động của Nhà Chống Lũ.

Câu chuyện kinh doanh

Founder “Tối nay ăn gì” trải lòng sau thỏa thuận bất thành với Shark Việt: Bám theo chiến lược con gián “bò thấp để tồn tại”, đặt mục tiêu hơn 1.000 POD tại Việt Nam

Sau hơn 1 năm kể từ khi lên sóng SharkTank mùa 3, startup "Tối nay ăn gì" đã có nhiều thay đổi về mô hình kinh doanh. Khó khăn vì Covid, chưa gọi được vốn, tăng trưởng chậm nhưng founder Lê Thị Thùy Linh vẫn giữ tinh thần lạc quan với niềm đam mê của mình.

Một lần nữa, những căn nhà phao trong dự án Nhà Chống Lũ phát huy tác dụng tại Quảng Bình

Tại xã Tân Hóa, huyện Minh Hóa, tỉnh Quảng Bình trong sáng 18/10 dù nước ngập sâu nhưng những ngôi nhà phao - một trong 9 mô hình nhà an toàn của dự án Nhà Chống Lũ một lần nữa phát huy tác dụng, bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản cho bà con.

Mạnh tay chi 3,6 tỷ USD thâu tóm chuỗi 481 đại siêu thị ở Trung Quốc, Alibaba đang toan tính gì?

Là "quái vật' trong lĩnh vực thương mại điện tử nhưng Alibaba vừa có động thái muốn bá chủ cả mảng bán lẻ truyền thống.

Đọc thêm