Mô hình quản lý ở Vincom khác Parkson như thế nào?

19/01/2015 04:19 PM | Kinh doanh

Việt Nam hiện có khá nhiều cái tên trung tâm thương mại nổi tiếng như Vincom; Tràng Tiền Plaza, Parkson; AEON Mall, Lotte, Zen Plaza v.v…Các TTTM này khác nhau thế nào.

Mô hình quản lý ở Vincom khác Parkson như thế nào?

Về mặt bản chất, trung tâm thương mại là một loại hình bán lẻ, tại  Việt Nam, trung tâm thương mại là một loại hình bán lẻ mới, hiện đại và cao cấp, một cách gọi khác đó là “siêu thị hàng hiệu”. Việt Nam hiện có khá nhiều cái tên trung tâm thương mại nổi tiếng như Vincom, Tràng Tiền Plaza, Parkson, AEON Mall, Lotte, Crescentmall, Zen Plaza, An Đông Plaza v.v… và nhiều trung tâm thương mại lớn nhỏ khác tại các tỉnh thành trên toàn quốc và ít nổi tiếng hơn.

Dù có nhiều trung tâm thương mại nhưng thực tế tại thị trường Việt Nam có 3 mô hình quản lý và quản lý doanh thu phổ biến nhất đó là:

i) Mô hình cho thuê mặt bằng thuần túy và doanh thu đến từ tiền cho chủ gian hàng thuê mặt bằng;

ii) Mô hình chia sẻ doanh thu;

iii) Mô hình tự kinh doanh (*)

( (*) mô hình quản lý doanh thu do tác giả gọi tên và định nghĩa).

Giống nhau

Dưới góc nhìn của khách hàng, các trung tâm thương mại hoạt động khá giống nhau ở một số điểm:

- Hàng hóa thường là hàng hóa có thương hiệu và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng;

- Hàng hóa thường có mức giá ở phân khúc khá hoặc cao cấp;

- Giá cả được niêm yết rõ ràng trên từng sản phẩm và tất nhiên là không có chuyện mặc cả giống như ở chợ truyền thống vì được niêm yết và bán đúng giá;

- Các chương trình khuyến mại của trung tâm thương mại (chương trình chung, nếu có) hoặc chương trình khuyến mại của từng gian hàng/ nhãn hiệu (nếu có) thường được thông tin một cách khá rõ ràng và minh bạch theo quy định của Trung tâm thương mại và theo quy định của Luật định;

- Trưng bày sản phẩm và tem mác sản phẩm theo tiêu chuẩn luật định;

- Các gian hàng thường được phân chia theo từng chủ đề, từng khu vực, từng nhóm ngành hàng hoặc từng tầng v.v… để phân loại và quản lý cho tiện đồng thời thuận lợi cho khách hàng lựa chọn sản phẩm, tìm kiếm sản phẩm và thương hiệu.

Dưới góc nhìn của Chủ gian hàng thì: Hầu hết các trung tâm mại đều có các khoản phụ phí như phí quản lý, phí marketing, phí vệ sinh, phí an ninh, phí điện nước và các hoạt động hỗ trợ kinh doanh (nếu có) v.v…

Khác nhau

>> Trung tâm thương mại: "Mồ chôn" của nhiều thương hiệu?

Phan Anh

Phan Anh

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Tỷ phú Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam, vượt qua CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo

Cổ phiếu Hòa Phát tăng giá phi mã thời gian gần đây đã đưa ông Trần Đình Long trở thành người giàu thứ 2 thị trường chứng khoán Việt Nam và là người giàu thứ 3 trên bảng xếp hạng của tạp chí Forbes.

Jason Nguyễn - quản lý loạt KOL đình đám kiêm CEO điển trai, sang chảnh bị khởi tố vì lừa đảo, chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng

Jason Nguyễn liên tục chia sẻ về cuộc sống xa hoa, sang chảnh cũng như những bài học khởi nghiệp làm giàu của bản thân. Tuy nhiên mới đây, CEO đình đám này đã bị khởi tố vì lừa đảo, dùng thủ đoạn tinh vi để chiếm đoạt đến 57 tỷ đồng từ đối tác nước ngoài.

Kiếm ngàn tỷ từ bán hàng online trên Facebook, làm video Youtube giờ "hết cửa" trốn thuế

Từ ngày 5/12, các ngân hàng phải có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản cá nhân theo đề nghị của cơ quan thuế. Theo nghị định mới, các bộ, ngành có liên quan sẽ thiết lập cơ chế quản lý, giám sát các giao dịch thanh toán xuyên biên giới trong thương mại điện tử, kinh doanh dựa trên nền tảng số và các dịch vụ khác với tổ chức, cá nhân ở Việt Nam...

Bạn tưởng McDonald's bán bánh burger mà giàu ư, nhầm to! Nhờ chiến lược tinh vi này, họ là một trong 5 đại gia BĐS hàng đầu thế giới

McDonald’s là một công ty kinh doanh bất động sản khi vay ngân hàng mua đất rồi cho thuê cố định với mức giá do họ đặt sẵn dưới danh tiếng nhượng quyền thương hiệu. Năm 2019, tổng giá trị bất động sản mà McDonald’s nắm giữ lên đến 39 tỷ USD, biến thương hiệu này thành hãng kinh doanh nhà đất lớn thứ 5 thế giới.

Đọc thêm