McDonald's Nhật Bản đang vật lộn để lấy lại hình ảnh thương hiệu

03/02/2016 13:34 PM | Kinh doanh

Sau nhiều vụ bê bối thực phẩm, hãng đồ ăn nhanh McDonald's hiện đang cố gắng giành lại sự quan tâm và ưu ái của khách hàng Nhật Bản.

Mới đây, chuỗi cửa hàng đồ ăn nhanh này đã cho ra mắt “McChoco Potato”, một loại khoai tây chiên phủ chocolate.

Theo hãng tin Bloomberg, ghi nhận ban đầu của nhiều khách hàng đối với món ăn mới này là khá khả quan.

Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của McDonald trong việc thay đổi thực đơn nhằm thu hút khách hàng Nhật Bản trở lại sau những vụ bê bối thực phẩm tại đây.

Nhiều chuyên gia dự đoán, báo cáo kết quả kinh doanh vào ngày 9/2 tới đây của hãng tại thị trường Nhật Bản có thể không khả quan với năm thua lỗ thứ 2 liên tiếp.


Món khoai tây chiên phủ chocolate

Món khoai tây chiên phủ chocolate

Bê bối thực phẩm

Cách đây 1 năm, hãng McDonald's chi nhánh Nhật Bản đã phải đối mặt với nhiều vụ bê bối khác nhau. Gần đây nhất là vụ khách hàng phát hiện một chiếc răng trong món khoai tây chiên, hay vụ món kem Sundea của hãng có chứa vỏ nhựa.

Trước đó, McDonald chi nhánh Nhật Bản đã phải ngừng món gà Nugget sau khi đơn vị cung cấp thực phẩm cho công ty tại Trung Quốc dính vào một vụ bê bối an toàn thực phẩm.

Để cố gắng lấy lại lòng tin của người tiêu dùng, McDonald's Nhật Bản đã công bố một kế hoạch nhằm ngăn chặn những vụ bê bối cũng như các trường hợp tương tự xảy ra.

Trong đó bao gồm việc đào tạo thêm cho 150.000 nhân viên của hãng, tăng cường công tác dọn dẹp vệ sinh cũng như bảo trì máy móc. Đồng thời, hãng cung yêu cầu các nhà cung cấp tăng cường kiểm tra cũng như đề phòng đối với các thực phẩm có nguồn gốc ngoài Nhật Bản.

Trên website của hãng, McDonald's cũng có thêm phần trả lời câu hỏi của khách hàng về quy trình sản xuất và chế biến thực phẩm của công ty. Hơn nữa, hãng cũng thực hiện dự án “Mom’s Eye” nhằm thu thập các ý kiến đóng góp của những bà mẹ trẻ về chất lượng sản phẩm cũng như dịch vụ của công ty.

Ngoài ra, McDonald's cũng đang phải đối phó với sự khác biệt trong văn hóa ẩm thực tại đây khi các cửa hàng ăn nhanh bị coi là mang phong cách Phương Tây.

Bên cạnh đó, dân số Nhật Bản lão hóa nhanh khiến sở thích người tiêu dùng thay đổi. Người dân Nhật Bản ngày càng có ý thức hơn trong việc tìm những loại thực phẩm ít Calori.

Khó khăn khôi phục thương hiệu

Một yếu tố nữa đe dọa tình hình kinh doanh của McDonald's tại đây là ngày càng có nhiều người tiêu dùng Nhật Bản chọn mua đồ ăn còn nóng ở những cửa hàng tiện lợi như Seven&Eleven hay Lawson hơn là loại đồ ăn nhanh.

Doanh thu năm 2015 của McDonald's Nhật Bản dự đoán sẽ thua lỗ 38 tỷ Yên sau khi đã thua lỗ 21,8 tỷ Yên vào năm 2014.


McDonalds Nhật Bản kinh doanh thu lỗ (Tỷ USD)

McDonald's Nhật Bản kinh doanh thu lỗ (Tỷ USD)

 


Các cửa hàng tiện lợi là đối thủ chính của McDonalds trong mảng đồ ăn nhanh tại Nhật Bản (Thị phần-%)

Các cửa hàng tiện lợi là đối thủ chính của McDonald's trong mảng đồ ăn nhanh tại Nhật Bản (Thị phần-%)

Với kết quả kinh doanh yếu kém này, Chủ tịch Sarah Casanova của McDonald's chi nhánh Nhật Bản đã phải công khai xin lỗi cổ đông và chấp nhận bị trừ lương.

Chuỗi cửa hàng ăn nhanh này cũng buộc phải đóng cửa những chi nhánh kinh doanh thua lỗ và thay đổi thực đơn mới để cải thiện doanh số.

Trong khi đó, Giám đốc Tài chính Kevin Ozan của McDonald's cho biết tổng công ty đang có kế hoạch bán bớt cổ phần của mảng kinh doanh đang thua lỗ tại Nhật Bản.

Cổ phiếu của McDonald's Nhật Bản đã giảm khoảng 9% sau khi thông tin tổng công ty tại Mỹ muốn bán khoảng 33% cổ phiếu tại đây bị lan truyền trên báo chí. Trong cùng ngày, cổ phiếu của tổng công ty McDonald's tại Mỹ tăng 6%.


Giá cổ phiếu của McDonalds Nhật Bản (xanh) và tổng công ty tại Mỹ (trắng) (USD)

Giá cổ phiếu của McDonald's Nhật Bản (xanh) và tổng công ty tại Mỹ (trắng) (USD)

Dẫu vậy, việc bị mất hình ảnh đối với người tiêu dùng Nhật Bản có thể khiến động thái này của tổng công ty bị đình trệ.

Nhiều chuyên gia hiện cho rằng mục tiêu chính của hãng hiện nay là cải thiện chất lượng cũng như hình ảnh của McDonald's với người tiêu dùng Nhật Bản trước khi hãng muốn bán cổ phần,

Việc thay đổi thực đơn đã khiến doanh số của hãng tăng khoảng 8% trong tháng 12/2015, mức tăng mạnh nhất trong 3 tháng cuối năm trước.

Với việc nhận được nhiều đánh giá khả quan từ món khoai tây chiên phủ chocolate mới như ở trên, nhiều chuyên gia nhận định hãng nên đưa ra một vài thực đơn mới nhằm thu hút khách hàng trong ngắn cũng như dài hạn.

Hoàng Nam

Cùng chuyên mục
XEM