Không có ngành nào thấm thía câu "Thời gian chính là tiền bạc" như ngành này!
Hiếm có người nào vì thú vui sưu tập xế cổ mà giữ chúng trọn đời bên mình, vì cuối cùng, khi mức giá gấp 21.000 lần thì giàu có mấy bạn cũng chẳng thể làm ngơ.
Năm ngoái, cả nước Mỹ bất ngờ khi chiếc Ferrari 335S đời 1958 xếp xó gần chục năm trong kho hải quan tại New York sau những va chạm méo mó trên đường đua được thanh lý với giá cực hời.
Lúc mới mang ra bán, chiếc xe có giá 1.000 USD vì hầu như chỉ còn là khối sắt vụn và phủ đầy bụi bặm trong kho. Thế nhưng nhà sưu tập người Áo Andreas Mohringer lại rất ấn tượng với phiên bản kinh điển từng được các tay đua lừng danh sử dụng để xung trận, trong đó có huyền thoại người Tây Ban Nha Alfonso de Portago.
Ông bạo tay chi 21 triệu USD để mua, trùng tu rồi đưa chiếc xe vào gara tư gia để ngày ngày ngắm vuốt.
Với chỉ 4 chiếc được sản xuất trong đó có 1 chiếc đã được bán sắt vụn do tai nạn trên đường đua khiến chiến mã bị các gara bó tay, không thể sửa chữa. Hai chiếc còn lại hiện đang nằm trong các bảo tàng và bộ sưu tập xế cổ của cá nhân.
Mức giá 21 triệu đô không thấm vào đâu so với những xế cổ được đem mua bán lại nhưng mức tăng 21.000 lần đã khiến không ít người choáng váng và không thể tưởng tượng nổi.
Tỷ lệ sinh lời lên đến 257%
Theo ngân hàng tư nhân Cotts: Việc đầu cơ vào xế cổ có tỷ lệ sinh lời cao hơn khoảng 40– 100 lần so với tiền gửi ngân hàng.
Cụ thể, giá xế cổ đã tăng 257% chỉ từ năm 2005 đến 2013 và dự kiến còn tiếp tục tăng đột biến trong các năm tiếp theo do các Salon Private liên tục tung ra các chiêu thu hút giới cuồng xe trên thế giới.
"Thời gian chính là tiền bạc!", chuyên gia định giá xế cổ Quentin Willson cho biết: Nếu bạn mua chiếc Ferrari Daytona đời 1970 có giá 70.000 USD vào năm 2005 thì giá bán lại vào năm 2013 sẽ là 180.000 USD và hiện tại năm nay nó đã được định giá 362.000 USD. Có nghĩa là chỉ trong vòng 2 năm từ 2013-2015, giá trị đã tăng gấp đôi.
Chỉ săn lùng những xế hiếm và nổi tiếng
Không phải xế cổ nào cũng bán được giá cao như vậy. Có khi bạn phủi bụi cả nửa thế kỷ nhưng khi đem ra nó cũng chỉ “bán đồng nát” hay nằm chình ình phụ họa trong một không gian xưa cũ nào đó.
Người ta chỉ thích những xế hiếm, được sản xuất giới hạn trong vài chiếc và đã ngừng sản xuất từ lâu.
Ferrari GT – Louver Berlinetta đời 1957 chỉ sản xuất 8 chiếc trên toàn cầu
Bên cạnh độ hiếm có của nó, những chiếc xe vang bóng một thời này có được gắn liền với các tên tuổi nổi tiếng để dễ dàng đánh bóng thương hiệu và thoải mái thổi giá tận mây xanh.
Siêu phẩm DB10 gắn liền với phần phim Spectre và sẽ được đưa lên sàn đấu giá đầu năm sau
Aston Martin luôn là bạn đời lâu năm với loạt series Điệp Viên 007 và thường ưu ái sản xuất các độc bản riêng biệt cho các chàng Bond nổi tiếng hào hoa, tài giỏi.
Điện ảnh kiếm tiền từ bất cứ thứ gì nó chạm tới còn Aston thì lại kéo mẻ lưới khổng lồ từ màn bạc.
Bên cạnh việc gắn liền với các tài tử hay minh tinh Hollywood, các hãng xe đua cũng chọn các tay lái bất hủ trong lịch sử như Henri Oreiller liên tục đoạt huy chương trong các giải đua khốc liệt như F1, Le Mans, Nascar…
Ông được mệnh danh là “kẻ điên về tốc độ” và luôn ám ảnh về những đường đua nguy hiểm nhất thế giới. Chính vì thế, tai nạn xe đua đã cướp đi mạng sống của ông khi mới chỉ 37 tuổi và đang trên đỉnh cao của vinh quang.
Nhìn thấy Ferrari 250 GTO người ta lại nhắc lại người hùng tốc độ Henri Oreiller
Lịch sử đau thương nhưng hào hùng đó đã khiến xế cưng của ông là Ferrari 250 GTO phá giá mọi kỷ lục thế giới với 38,1 triệu đô la (tương đương 857 tỷ đồng) vào tháng tám năm ngoái.
Cố vấn cấp cao tại Aston Martin cho biết: Để đảm bảo tỷ lệ sinh lời cao nhất, các nhà đầu cơ luôn chọn những hãng xe đua nổi tiếng như Ferrari, Jaguar, Bentley, Aston Martin,…hoặc những nhãn xe kinh điển gắn với một huyền thoại hoặc một giai đoạn hoàng kim bất tử nào đó.