[Khởi nghiệp] Ông Nguyễn Thành Nam: Start-up đừng nhìn vào tỷ USD, phải nhìn ra thị trường tỷ người

26/12/2014 10:11 AM | Kinh doanh

“Các bạn cố gắng làm gì cũng hãy nhìn thị trường tỷ người. Tỷ USD không quan trọng bằng tỷ người. Có tỷ người ắt có tỷ USD... FPT có thể đạt tới doanh số 1 tỷ USD nhưng vẫn chỉ là 1 công ty Việt Nam” – cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam.

[Khởi nghiệp] Ông Nguyễn Thành Nam: Start-up đừng nhìn vào tỷ USD, phải nhìn ra thị trường tỷ người
Ông Nguyễn Thành Nam - cựu CEO Tập đoàn FPT, Phó Chủ tịch HĐQT Đại học FPT.

Người Việt rất thông minh, nhưng đứng ở tầm quá thấp

Tại hội thảo “Tôi khởi nghiệp” kỷ niệm 15 năm thành lập Trung tâm Tài năng trẻ FPT (FYT), Phó Chủ tịch ĐH FPT, nguyên Tổng Giám đốc (CEO) CTCP Tập đoàn FPT Nguyễn Thành Nam nhắn nhủ các bạn trẻ khi khởi nghiệp (Start-up), phải nhìn ra thị trường toàn cầu rộng lớn, chứ không chỉ nhìn vào thị trường 92 triệu dân của Việt Nam.

“Nếu chỉ dặn một chữ các bạn làm gì khi start-up, thì ngay ngày đầu tiên, chúng ta đã phải nghĩ đến một thị trường toàn cầu, đã phải nghĩ đến thế giới, đã được kết nối với thế giới, bằng với thế giới” – ông Nguyễn Thành Nam khuyên nhủ.

Với FPT, ông cho rằng FPT có thể đạt thị trường 1 tỷ USD nhưng vẫn chỉ là 1 công ty Việt Nam. Toàn cầu hóa đang là mơ ước. Sở dĩ như vậy, ông Nam cho rằng “vì ngày đầu chúng tôi không dám nghĩ chúng tôi có thể cạnh tranh sòng phẳng với các công ty công nghệ khác trên thế giới... Đáng lẽ FPT phải toàn cầu hóa ngay từ đầu”.

Bây giờ, nói tới toàn cầu hóa FPT là nói tới SMAC (viết tắt của Social - Xã hội, Mobile - Di động, Analytics - Phân tích, dựa trên Dữ liệu lớn và Cloud - Đám mây). “Thời chúng tôi bắt đầu, lúc bấy giờ mới có công nghệ thông tin. Máy tính cá nhân lúc ấy rất ít người có. Việt Nam lúc ấy rất không lạc hậu về mặt công nghệ so với các nước khác”.

“Năm 1988 cũng là một năm có cuộc cách mạng công nghệ trên thế giới. Nhưng mình không dám đặt mình ngang tầm với người ta mà chỉ tìm cách giải quyết vấn đề của mình, không biết, không quan tâm thế giới có vấn đề gì, không dám giải quyết” – ông Nam thuật lại.

Ông buồn bã kể rằng, năm 1986, một ông giám đốc công nghệ một công ty phần mềm của Malaysia nói với ông rằng: “Người Việt các bạn rất thông minh, nhưng các bạn đứng ở tầm quá thấp”.

40 năm trước, công nghệ Việt Nam có thể nói như ông Nam, không lạc hậu so với thế giới. Nhiều cán bộ đã được cử ra nước ngoài học công nghệ tại những trường tốt nhất. Nhưng 40 năm sau, ông Nam than thở: Rất tiếc phải nói là khoảng cách về khoa học kỹ thuật của chúng ta đã xa hơn trước.

Không nghĩ lớn, Việt Nam sẽ thành thị trường của thế giới

Ông Nguyễn Hòa Bình – CEO của PeaceSoft – chia sẻ PeaceSoft cũng đang bước những bước tiến toàn cầu hóa và mơ giấc mơ doanh số 1 tỷ USD.

Bạn chỉ thực sự thành công nếu bạn thành công ở bên ngoài nhà. Ở trong nhà mình thì quá đơn giản, thuận lợi. Sang nhà hàng xóm mà vẫn thành công được mới là giỏi” – ông Bình ví von.

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo một nguy cơ khi toàn cầu hóa. “Nếu chúng ta không hành động, họ sẽ đến” – ông Bình nhận định.

“10 năm nữa, các chủ doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam có khả năng sẽ toàn là người Hàn Quốc, người Nhật... Sẽ có một làn sóng di cư ngược những người trẻ ở các quốc gia khác. Họ sẽ đến chiếm công việc của chính các bạn. Xu hướng toàn cầu hóa không thể thay đổi được”.

“Vậy tại sao chúng ta không nghĩ cách biến các thị trường khác thành thị trường của chúng ta, thay vì chúng ta là thị trường của họ?” – ông Bình gợi ý.

“Tôi biết rất nhiều bạn ở FYT đã lập doanh nghiệp nhưng tôi cũng biết rất ít bạn nghĩ rằng mình sẽ bán sản phẩm này trên toàn cầu. Nếu chúng ta có nhu cầu, tại sao các nước khác không có nhu cầu? Nhiều bạn tự hào được vào làm Google. Tôi thấy vào làm Google chả có gì tự hào, chỉ làm công ăn lương” – cựu CEO Nguyễn Thành Nam nhìn nhận.

Về vấn đề toàn cầu hóa, cựu CEO FPT cho rằng hiện ở Việt Nam mới chỉ có 2 người đặt ra được vấn đề này.

Một là ông Nguyễn Mạnh Hùng - CEO Viettel với câu nói: Thị trường phải đến 1 tỷ dân mới là thị trường của Viettel. “Thị trường rộng dễ chơi hơn rất nhiều”, ông Nam nhận định.

Người thứ hai còn hay hơn ông Hùng, là Nguyễn Hà Đông. Không cần hô khẩu hiệu, bạn ấy viết chương trình và chơi... Điểm tôi nể phục Nguyễn Hà Đông là ngay từ ngày đầu đã nhìn thị trường là thế giới toàn cầu”.

“Điều tôi muốn nhắn nhủ là: Các bạn hãy cố gắng làm gì thì hãy nhìn thị trường tỷ dân. Tỷ USD không quan trọng bằng tỷ người. Có tỷ người sẽ có tỷ USD. Các bạn sẽ đứng trên làn sóng toàn cầu hóa và tiến bộ hơn rất nhiều, giúp rút ngắn khoảng cách giữa Việt Nam và thế giới” – ông Nam khuyên nhủ.

>> Cựu CEO FPT Nguyễn Thành Nam: 'Tôi cực kỳ ngưỡng mộ Nguyễn Hà Đông'

Thanh Thủy

Thanh Thủy

Theo Trí Thức Trẻ

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Cái chết như phim của CEO tỷ phú: Bị đầu độc bằng 5 loại chất độc, nghi phạm là cấp dưới, mua cả trăm chất độc về thử với động vật trước khi hạ sát

Nghi phạm Xu Yao đã mua khoảng 100 loại chất độc khác nhau trên web đen và thử nghiệm trên động vật trước khi đầu độc ít nhất 3 người và khiến một ông trùm cờ bạc thiệt mạng.

Truy tố đối tượng câu kết cán bộ ngân hàng chiếm đoạt hơn 400 tỷ đồng

Sau khi dụ những người có tiền cùng đầu tư dự án để họ gửi tiền vào ngân hàng nhằm chứng minh tài chính, Nguyễn Thị Hà Thành đã câu kết với một số đối tượng và nhân viên ngân hàng để làm giả các loại giấy tờ để rút tiền từ sổ tiết kiệm của khách, chiếm đoạt tổng số tiền hơn 400 tỷ đồng của các ngân hàng TMCP Việt Á (VAB), ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB), PVcombank.

Câu chuyện kinh doanh

Vừa được rót 1 triệu USD, founder GoStream chia sẻ bí quyết “3 chữ C” giúp startup “quyến rũ” bất kỳ nhà đầu tư nào

Để có thể thuyết phục các nhà đầu tư đồng ý ‘kết hôn’ với mình, theo co-founder GoStream các startup cần có 3 chữ C: Chân thật, Cuốn hút và Con cái (kế hoạch thoái vốn). Nhưng đồng thời, các startup cũng phải tỉnh táo trước hấp lực tiền bạc, phải nhớ là mình gọi vốn để đầu tư chứ không phải để tồn tại, thêm nguồn lực để phát triển chứ không phải bán công ty.

Chiêu trò livestream bán hàng hiệu Gucci, Burberry, Louis Vuitton giá vài trăm ngàn đồng

Shop thời trang livestream bán hàng quần áo, giày dép mỗi ca từ 1-2 tiếng, giới thiệu sản phẩm đều là hàng hiệu, nhưng giá chỉ vài trăm ngàn đồng.

Đọc thêm