Google liệu có thể “lấn sân” Amazon và eBay?

18/05/2015 09:20 AM | Kinh doanh

Google sẽ bổ sung “nút mua hàng” trên các trang kết quả tìm kiếm trong vài tuần tới

Nội dung nổi bật:

- Google sắp triển khai nút mua hàng trên các trang kết quả tìm kiếm trong vài tuần tới, một bước đi nhiều tranh cãi hướng tới mô hình sàn thương mại trực tuyến thách thức các đối thủ Amazon và eBay.

- Động thái này đánh dấu một bước chuyển chiến lược tiềm ẩn nhiều rủi ro, chuyển đổi từ một nhà cung cấp đường dẫn tin tức trên Internet sang một doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến


Thử nghiệm “nhỏ”, dấu mốc “lớn”?

Google sắp triển khai nút mua hàng trên các trang kết quả tìm kiếm trong vài tuần tới, một bước đi nhiều tranh cãi hướng tới mô hình sàn thương mại trực tuyến thách thức các đối thủ Amazon và eBay.

Gã khổng lồ tìm kiếm cho hiện các nút này khi người dùng tìm kiếm sản phẩm trên các thiết bị di động, theo nguồn tin thân thiết với dự án cho biết.

Các nút này sẽ song hành với các kết quả tìm kiếm được trả tiền hoặc tài trợ, hiện dưới tiêu đề “Shop on Google” trên đầu các trang. Chúng sẽ không xuất hiện ở các kết quả tìm kiếm không thông thường theo thuật toán tìm kiếm cơ bản của Google.

Nếu khách hàng nhấp chuột vào các nút này, chúng sẽ chuyển tới trang sản phẩm khác của Google để hoàn thành giao dịch. Trên trang đó, khách hàng có thể chọn kích cỡ, màu sắc, các lựa chọn chuyển hàng và hoàn thành mua hàng, nguồn tin cho hay.

Sản phẩm sẽ do các cả Google và các nhà bán lẻ cung cấp. Một số nhà bán lẻ như Macy đang đàm phán với Google để tham gia ngay đợt ra mắt này. Vào thứ 6 vừa rồi, một phát ngôn viên của Macy từ chối bình luận khi được hỏi.

Google sẽ không hiển thị nút mua hàng khi khách hàng tìm kiếm trên máy tính và công ty sẽ bắt đầu kế hoạch với tỉ lệ nhỏ lưu lượng tìm kiếm.

Nhưng động thái này đánh dấu một bước chuyển chiến lược tiềm ẩn nhiều rủi ro, chuyển đổi từ một nhà cung cấp đường dẫn tin tức trên Internet sang một doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến.

Một số nhà bán lẻ bày tỏ lo lắng động thái này sẽ biến Google từ một nhà cung cấp nguồn lưu lượng có giá trị thành sàn giao dịch mua bán trên các trang web riêng của Google. Các nhà bán lẻ không công khai lo lắng của mình, sợ rằng động thái này sẽ biến họ thành nơi nhận đơn hàng phía sau, làm suy yếu mối quan hệ với khách hàng.

Các nhà bán lẻ hiện tại đang gửi dữ liệu về các sản phẩm đang bán trực tuyến cho Google, sau đó thanh toán cho Google khi khách nhập chuột chuyển hướng tới website.

Giữ “cân bằng”

Để xoa dịu lo lắng của các nhà bán lẻ, Google sẽ để khách hàng lựa chọn các chương trình tiếp thị mà họ thấy nếu họ đã mua hàng trên website riêng của nhà bán lẻ, nguồn tin cho biết. Điều này có nghĩa là nhà bán lẻ sẽ có thông tin địa chỉ, và có thể là địa chỉ hòm thư (của khách hàng) phục vụ các chương trình tiếp thị tương lai miễn là khách hàng đã chọn.

Theo nguồn tin, trang sản phẩm mà Google xử lý mua hàng sẽ làm nổi bật thương hiệu nhà bán lẻ cung cấp sản phẩm đó, và bất kỳ sản phầm đề xuất mua thêm tới khách hàng cũng chỉ thuộc nhà cung cấp đó.

Nhưng Google sẽ để khách hàng nhập thông tin thanh toán như số thẻ tín dụng một lần và công ty sẽ lưu trữ chúng, sẽ tự động lấy ra cho lần mua sau trên các trang mua sắm. Google sẽ không gửi thông tin thanh toán chi tiết này cho nhà bán lẻ, nguồn tin cho biết. Sau khi Google nhận được tiền từ người mua, công ty sẽ thanh toán lại cho nhà bán lẻ. Tùy vào lựa chọn thanh toán của khách hàng, Google hoặc nhà bán lẻ sẽ hiện trên báo cáo thanh toán của khách hàng. Google sẽ cung cấp nhiều lựa chọn thanh toán, gồm cả các phương pháp thanh toán kỹ thuật số của các nhà cung cấp khác.

Google vẫn được nhà bán lẻ thanh toán lại theo mô hình quảng cáo hiện tại, thay vì cắt giảm trong giá bán của sản phẩm, một phương thức quen thuộc mà các sàn thương mại trực tuyến của Amazon và eBay hay làm.

Nguồn tin cho biết, theo kế hoạch, Google sẽ hiển thị các sản phẩm đã có sẵn trên trang kết quả tìm kiếm mua sắm di động lần đầu khi khách hàng nhấp chuột tới trang sản phẩm, nhà bán lẻ sẽ thanh toán dựa trên các nhấp chuột này.

Google đang thay đổi vì sự phổ biến của điện thoại thông minh. Theo công bố gần đây, tìm kiếm trên các thiết bị di động đã cao hơn trên máy tính để bàn tại 10 nước, bao gồm Mỹ và Nhật bản.

Điện thoại màn hình nhỏ hơn có ít không gian hiện thị quảng cáo hơn. Trên hết, quảng cáo di động thường rẻ hơn trên máy tính vì chúng thường mang về ít doanh số hơn.

Nguyên nhân là điều hướng trang nhà bán lẻ rất rắc rối và việc nhập thông tin vận chuyển, thẻ tín dụng trên màn hình điện thoại nhỏ với bàn phím dễ bị lỗi.

Thay vì đó, khách hàng đang chuyển sang sử dụng ứng dụng của Amazon, eBay và các đối thủ khác, ở đó thông tin cá nhân được lưu trữ sẵn và chỉ cần vài nhấp chuột để mua hàng. Điều này làm giảm các tìm kiếm sản phẩm mà Google cung cấp quảng cáo bên cạnh.

Đáp lại, Google đang thay đổi bộ máy tím kiếm và hệ thống quảng cáo nhằm cung cấp thông tin trực tiếp trên các trang kết quả, thay vì đưa đường dẫn tới các trang khác. Theo nguồn tin, Google yêu cầu đối tác bán lẻ thêm nút mua hàng vào để giảm bước cho người dùng trên thiết bị di động, gia tăng khả năng mua hàng, hay “chuyển đổi” – thuật ngữ phổ biến trong kinh doanh quảng cáo số.

Thay đổi này vẫn đảm bảo cân bằng cho Google, còn với đối tác, nó thực sự đau đầu vì khách hàng vẫn thuộc về nhà bán lẻ.

Google không thể gây thất vọng cho các nhà bán lẻ lớn vị họ vẫn là những người chi tiền quảng cáo tìm kiếm nhiều nhất cho công ty, theo một nghiên cứu của Ad Age và công ty tiếp thị tìm kiếm AdGooroo vào năm ngoái. Trước đây, lãnh đạo Google thường cố gắng dập tắt ý tưởng về sàn giao dịch trực tuyến, ở đó khách hàng mua hàng hóa từ nhiều nhà cung cấp. Tuy nhiên, công ty đang dần dần thêm những tính năng sàn giao dịch bắt chước Amazon như trang sản phẩm chi tiết có giá, thông số sản phẩm, ảnh tốt hơn và đánh giá.

Sản giao dịch của Amazon đang phát triển mạnh với hơn hai triệu nhà phân phối sản phẩm trên trang web và cắt giảm doanh số bán hàng cho công ty. Nhưng hầu hết các nhà bán lẻ lớn hơn không làm việc với Amazon , vì họ muốn tránh cạnh tranh giá cả, và thu thập thông tin khách hàng có giá trị thông qua trang web riêng. eBay đã nỗ lực thu hút các nhà bán lẻ lớn tham gia sàn giao dịch và mạng lại một số kết quá nhất định.

Năm ngoái, Google công bố với các nhà bán lẻ rằng họ đang cân nhắc một nút mua hàng, làm dấy lên mối quan tâm đối với một số công ty trong ngành.

>> Google có 'căn cứ bí mật' để các sếp bàn về những ý tưởng điên rồ

Vũ Khắc Thành

Thúy- CTV Vũ Khắc Thành

Cùng chuyên mục
XEM