FIFA tạo ra tiền tỷ như thế nào?
FIFA tạo ra hàng tỷ USD doanh thu nhờ bán bản quyền truyền hình và tài trợ liên quan đến việc tổ chức World Cup - sự kiện thể thao nổi tiếng nhất thế giới.
Hơn 3,2 tỷ người theo dõi các giải đấu World Cup năm 2010 tại Nam Phi, và con số này thậm chí còn nhiều hơn với World Cup Brazil 2014.
Dưới đây là những con số ấn tượng về đế chế FiFa:
1. Doanh thu: Trong 4 năm 2010-2014, FIFA đạt doanh thu 5,7 tỉ USD. Và chỉ riêng trong năm diễn ra sự kiện, con số này lên tới 2 tỷ USD.
2. World Cup: Sự kiện năm 2014 đã tạo ra 2,6 tỷ USD lợi nhuận cho FIFA. Đỉnh điểm là trong trận chung kết giữa Đức và Argentina, ít nhất một tỷ người đã theo dõi trận đấu này.
3. Bản quyền truyền hình: Việc bán bản quyền truyền hình tạo ra một doanh thu lớn khoảng 2,4 tỷ USD với World Cup tại Brazil 2014. Tính cả số tiền bán quyền tiếp thị, con số này lên tới khoảng 4 tỷ USD.
4. Tiền bán vé: Vé của kỳ World Cup gần đây nhất đã bán được 527 triệu USD. Đã có hơn 3 triệu vé được bán ra trong thời gian diễn ra tại Brazil.
5. Tiền tài trợ: FIFA có sáu công ty "cỡ bự" là nhà tài trợ chính trong bốn năm (tính tới 2014), đó là: Adidas, Coca-Cola, Hyundai, Emirates, Sony và Visa. Emirates và Sony đã không gia hạn hợp đồng vào cuối năm ngoái. FIFA hiện còn lại bốn, cộng với Gazprom của Nga, là đối tác chính thức của FIFA.
FIFA đã thu được 1,6 tỷ USD tiền tài trợ trong giai đoạn 2011- 2014, theo IEG, một công ty nghiên cứu của Mỹ.
6. Tiền lương: FIFA đã bỏ ra khoảng 88 triệu USD để chi cho tiền lương vào năm ngoái, trong đó có gần 40 triệu USD cho 13 giám đốc điều hành. FIFA không tiết lộ số tiền trả cho Chủ tịch Sepp Blatter và các quan chức cao cấp khác.
7. Đầu tư cho bóng đá: FIFA cũng dành thu nhập của mình cho việc phát triển bóng đá trên toàn thế giới. Cụ thể, họ đã chi khoảng 1 tỷ USD cho cơ sở hạ tầng thể thao, trang thiết bị và đào tạo từ năm 2011 đến năm 2014.