Bí mật đằng sau Coca Cola - Hệ thống khổng lồ 275 công ty lớn nhỏ
Đây là cả một hệ thống gồm 275 công ty lớn nhỏ hoạt động độc lập được kết nối với The Coca Cola Company.
Trừ khi là một nhà đầu tư hiểu sâu về mọi vấn đề của thị trường hay làm việc trong ngành này, bạn mới có thể nhận ra rằng Coca Cola không chỉ đơn giản là một tập đoàn khổng lồ. Đây là cả một hệ thống gồm 275 công ty lớn nhỏ hoạt động độc lập được kết nối với Coca Cola Company.
Chủ tịch sáng tạo và kinh doanh của Coca Cola là David Butler viết trong cuốn sách “Design to Grow: How Coca Cola Learned to Combine Scale and Agility” (đồng tác giả cùng Linda Tischler) rằng dưới hình thức nhượng quyền, “bất kỳ lúc nào muốn mở rộng quy mô một cách nhanh chóng, họ đều có thể”.
Bắt đầu từ năm 1899, khi 2 luật sư đến từ bang Tennessee là Benjamin F. Thomas và Joseph B. Whitehead tiếp cận chủ tịch Coke lúc bấy giờ là Asa Griggs Candler và đã đưa ra lời đề nghị để lại cho họ chai Coke. Lúc đó, Coke đang được bán ra từ các thùng chứa có vòi và không phải loại nước có thể uống trên đường đi hay mang về nhà.
Mẫu chai đầu tiên của Coca Cola.
Chủ tịch Coca Cola khi đó không nghĩ nhiều tới chuyện đóng chai, bởi thế ông đã thỏa thuận với hai vị luật sư rằng, ông sẽ để họ bán Coke đóng chai, và ông sẽ bán nước giải khát cho họ để họ để xúc tiến xuất khẩu. Theo điều khoản của thỏa thuận, quyền đóng chai Coca Cola trên phần lớn lãnh thổ nước Mỹ được bán cho Benjamin F.Thomas và JosephB.Whitehead tại Chattanooga, Tennessee với giá 1 USD và hai vị luật sư này sẽ được mua nước giải khát của Coca Cola ở mức giá cố định vĩnh viễn.
Đây là sự kiện đánh dấu sự khởi đầu của hệ thống gọi là The Coca Cola System – một hình thức hợp tác nhượng quyền với những nhà sản xuất chai cho phép tên thương hiệu này có thể bay xa hơn.
Hiện tại, rất nhiều nhà sản xuất chai cho Coca Cola là công ty niêm yết với doanh nhu đáng ngưỡng mộ như Coca Cola Consolidate Bottling, Coca Cola Enterprises và Coca Cola Bottling Company United. Hình thức nhượng quyền này cho phép Coca Cola tránh được các chi phí liên quan đến sản xuất, dự trữ và phân phối.
Trong năm 2013, The Coca Cola Company đã cập nhập mô hình nhượng quyền của họ tại Mỹ và Canada khi chia tách tập đoàn tại Bắc Mỹ thành Coca Cola Bắc Mỹ và Coca Cola Refreshment. Gần đây, họ cũng tiến hành một thỏa thuận với hàng loạt nhà sản xuất chai tại Mỹ để mở rộng khu vực của các nhà sản xuất chai.
Điều này có nghĩa là The Coca Cola Company hiện đang cân nhắc kiểm soát nhiều doanh nghiệp hơn trước đồng thời trao nhiều quyền hơn cho hầu hết các nhà sản xuất chai lớn.
“Mô hình này là đòn bẩy cho phép công ty mở rộng thương hiệu ra toàn cầu nhưng vẫn giữ được tính địa phương”, Butler viết.