Bạn bị “móc túi” bao nhiêu khi dùng Facebook?
Theo thống kê từ Facebook, doanh thu trung bình trên mỗi người dùng tại Mỹ và Canada là 10,5 đô la, hơn gấp ba lần mức trung bình trên toàn cầu là 2,97 đô la. Trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, doanh thu trung bình cho mỗi người dùng là 1,39 đô la, vẫn còn rất thấp so với tiềm năng.
Facebook báo cáo mức gia tăng thu nhập 11% riêng trong tài liệu quý ba vào ngày 4/11, phần lớn được thúc đẩy bởi nhu cầu từ các công ty muốn quảng cáo trên mạng xã hội nhiều hơn.
Vì thế, doanh thu dự kiến sẽ tăng 41% so với cùng kỳ một năm trước đó từ 3,2 tỷ đô la lên đến 4,5 tỷ đô la.
Tuy nhiên, tổng chi phí của Facebook thậm chí còn tăng nhanh hơn, lên đến con số 68% so với cùng kỳ, phản ánh chi tiêu quá mức cho những dự án trên “cung trăng” của Mark Zuckerberg như trí thông minh nhân tạo, kính thực tế ảo và đưa Internet tiếp cận các thị trường mới nổi. Riêng dự án cuối, Facebook trông có vẻ gần gũi, thực tế và gần mặt đất hơn khi so với hai đề án trước.
Trong thời đại kỹ thuật số, các công ty lập chi tiêu lớn cho khoản mục quảng cáo trực tuyến là chuyện hết sức bình thường. Vào tháng 9, Facebook cho biết công ty hiện có 2,5 triệu khách hàng đăng ký quảng cáo, tăng 25% kể từ tháng hai.
Khi đăng quảng cáo qua Facebook, các doanh nghiệp kỳ vọng nhóm khách hàng mà mình nhắm đến có thể tiếp cận thông tin sản phẩm dễ dàng và thông dụng, đặc biệt là trên điện thoại di động.
“Facebook luôn là địa chỉ được tìm đến đầu tiên trong bản danh sách nếu bạn đang quan tâm đến việc quảng cáo trên các thiết bị kỹ thuật số”, Pivotal Brian Wieser, một nhà phần tích nghiên cứu chiến lược toàn cầu cho biết.
Cũng trong quý 3, Facebook báo cáo lợi nhuận ròng là 896 triệu đô la, tương đương 31 xu trên một cổ phiếu, tăng so với cùng kỳ trước, 806 triệu đô la và lợi tức là 30 xu.
Dự báo của các chuyên gia về Facebook đều “trật bánh răng”
Có một câu chuyện đưa đẩy khá thú vị về những “thầy bói” ở phố Wall là họ thường dự đoán lên đến con số 9, trong 4 cuộc suy thoái xảy ra. Điều này chứng minh khả năng “bất khả thi” trong việc đưa ra lời tiên tri trong tương lai, nhưng thực tế khó chịu cũng không thể ngăn cản họ đưa ra những dự báo.
Theo số liệu từ quỹ S&P Capital IQ, các nhà phân tích dự báo Facebook sẽ có thu nhập ròng trong quý ba là 776 triệu đô la, tương đương 27 xu một cổ phiếu.
Trừ một số chi phí, Facebook báo cáo thu nhập cho mỗi cổ phiếu là 57 xu, cao hơn gần 10% so với dự kiến của các chuyên gia phân tích trên phố Wall.
Facebook cũng đưa ra những số liệu khủng về thời hưng thịnh của mình khi cho biết hơn 1,55 tỷ người trên thế giới truy cập mạng xã hội ít nhất một lần một tháng, tăng hơn so với con số 1,49 tỷ trong quý II. Ngoài ra, có khoảng 1,01 tỷ người dùng truy cập trang mạng xã hội này ít nhất một lần một ngày, theo báo cáo từ thống kê của công ty.
Hầu hết sự gia tăng lượng người dùng đều đến từ bên ngoài các khu vực đã bão hòa ở Bắc Mỹ và châu Âu. Tuy nhiên, hai khu vực này vẫn luôn là miền đất mầu mỡ, chiếm phần lớn trong tổng doanh thu của Facebook.
Doanh thu trung bình trên mỗi người dùng tại Mỹ và Canada đã tăng 42% lên thành 10,5 đô la, hơn gấp ba lần mức trung bình trên toàn cầu là 2,97 đô la. Trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, doanh thu trung bình cho mỗi người dùng là 1,39 đô la, rất thấp so với tiềm năng.
Vì thế, CEO Mark Zuckerberg mô tả hướng đi tương lai của công ty sẽ là thâm nhập sâu vào Ấn Độ và Trung Quốc, với những nổ lực lâu dài. Hơn một tỷ người dân ở Ấn Độ chưa được kết nối Internet, do vậy Facebook đang tìm cách cung cấp các phiên bản dịch vụ trực tuyến cơ bản trong nước này thông qua các sáng kiến Internet.org.
Bên cạnh đó, Trung Quốc vẫn luôn là thị trường “khao khát” nhất của Zuckerberg với tiềm năng chi tiêu cực lớn cho quảng cáo trực tuyến, mặc dù Facebook đang bị chặn truy cập ở đất nước đông dân nhất thế giới.
Các số liệu thống kê về các dịch vụ trên Facebook cũng gia tăng, theo giám đốc phân tích thống kê tại Facebook. Cụ thể, video được xem trên Facebook là 8 tỷ lần trong một ngày, tăng gấp đôi so với tháng Tư, với 500 triệu người xem mỗi này, hơn 9,5 tỷ bức ảnh được gửi hàng tháng trên các ứng dụng nhắn tin Messenger.
Hiện tại, tiềm năng tăng trưởng của Facebook sẽ còn phát triển mạnh khi công ty ngày càng chiếm một thị phần lớn hơn của “chiếc bánh” quảng cáo kỹ thuât số ngày càng tăng. Chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số được dự báo sẽ tăng 18% lên 170,2 tỷ đô la trong năm nay, theo hãng tư vấn eMarketer, Facebook sẽ chiếm 9,6 % trong tổng số mức chi tiêu, tăng 8% so với năm ngoái.
Một cuộc nghiên cứu khác, RBC Capital Markets cho biết 61% các nhà tiếp thị được khảo sát trong tháng 9 cho biết họ có kế hoạch chi tiêu quảng cáo trên Facebook cho năm tiếp theo.
Công ty quảng cáo công nghệ SocialCode cho biết khách hàng chi tiêu cho các quảng cáo video trên Facebook tăng gấp ba lần trong ba quý đầu tiên của năm 2015 so với cùng kỳ năm trước và thu nhập tương đương tăng 61%, theo giám đốc tài chính của Facebook, David Wehner.
Facebook cho biết quảng các trên thiết bị di động chiếm 78% doanh thu quảng cáo, tăng so với 66% trong năm ngoái.
Đồng thời, Facebook cũng chi đậm để phát triển và mở rộng những tính năng di động của công ty, kéo theo sự sụt giảm lợi nhuận hoạt động xuống 3% thành 54%. Các khoản chi tiêu cho tài sản và thiết bị mới trong chín tháng đầu năm nay của Facebook đạt tổng cộng 1,83 tỷ đô la, gần bằng so với mức chi của năm ngoái.
Trong năm, Wehner dự kiến mức chi tiêu sẽ lên đến 2.7 tỷ đô la. Facebook cũng đang đổ một đống tiền vào dự án thực tế ảo, khi mua lại Oculus VR với giá 2 tỷ đô la năm ngoái. Đây là cái tên tiếp theo góp mặt vào đại gia đình Facebook, bao gồm Instagram (mua với giá 1 tỷ đô la trong năm 2012), ứng dụng nhắn tin Messenger và WhatsApp (tổng cộng 22 tỷ đô la).
Trong đó, Instagram hiện có đóng góp lớn nhất, 300 triệu đô la tương đương 5% tổng doanh thu của Facebook với 400 triệu người sử dụng dịch vụ.