3 cách tạo thương hiệu cá nhân nhờ Facebook
Facebook hiện nay không chỉ là mạng xã hội giúp mọi người trao đổi thông tin, chia sẻ hình ảnh, cảm xúc cá nhân mà còn là một công cụ hữu ích để giúp xây dựng thương hiệu.
"Facebook là nơi mà mọi người dành phần lớn thời gian để tương tác trực tiếp với bạn bè của họ, đồng thời cũng là nơi mà họ - những người tiêu dùng - chia sẻ nội dung qua một loạt các chủ đề, và cho mọi người biết họ là ai, họ đang quan tâm điều gì và đâu là điều quan trọng nhất với họ”, Tom Simpson - Giám đốc chiến lược của Ambient Digital cho biết.
Sau đây là 3 cách xây dựng thương hiệu cá nhân hiệu quả cho doanh nhân thông qua Facebook:
1. Khiến độc giả cảm động
Không có gì có thể gây chú ý hơn một nội dung khiến người đọc rơi nước mắt, đặc biệt là ở các nền văn hóa châu Á - nơi luôn đề cao giá trị của gia đình.
Erika Villanueva - Giám đốc tiếp thị của công ty tiếp thị số iManila cho rằng, chạm tới trái tim của người xem, làm cho họ cười, khóc, hoặc làm một cái gì đó mà dễ lấy được cảm xúc của họ sẽ là cách hiệu quả nhất khiến cho nội dung bài viết trên Facebook của bạn không chỉ được chia sẻ mà còn được nhớ tới.
Nếu doanh nhân cần nguồn cảm hứng, hãy thử xem hai quảng cáo cảm động “MetLife” của Hong Kong và “Thai Life Insurance” của Thái Lan. Hai quảng cáo này từng “lấy nước mắt” của hàng chục triệu người xem. Trong khi “MetLife” kể về sự hy sinh của một người cha để con gái có được một cuộc sống tốt hơn thì “Thai Life Insurance” lại cho thấy khi bạn cư xử tử tế, mặc dù thường không được đáp lại, nhưng một ngày nào đó bạn sẽ tình cờ được nhận lại sự đền đáp. Những quảng cáo này đã lấy được cảm xúc của khán giả nhờ gắn thương hiệu với những giá trị mà người châu Á tôn thờ.
2. Đừng tạo ra một thứ khó bán hay quảng cáo quá lộ liễu
Để tránh bị dán nhãn là khó bán, hãy tạo ra các nội dung có liên quan đến khách hàng và tinh tế gắn thương hiệu của bạn vào nội dung.
"Các nhà tiếp thị cần phải tiến xa hơn việc chỉ tập trung vào sản phẩm của mình và làm cho nội dung có liên quan đến người sử dụng, xa hơn là cho toàn bộ cộng đồng và tương thích với nhiều nền văn hóa. Trừ khi công ty bạn là Apple, Coke, hoặc McDonald, tất cả các nội dung bạn đăng lên có thể không nhất thiết phải lồng thương hiệu vào", Cyrus Cruz - trưởng bộ phận quản lý đối tác của Powercom cho biết.
"Điều quan trọng là nội dung của bạn phải kịp thời, cho dù nó được đăng tải như một lời chào trong một sự kiện quan trọng hoặc xin ý kiến của người theo dõi sau một bài đăng. Bằng cách làm này, bạn đang cho mọi người thấy bạn không chỉ quan tâm đến quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, mà còn để tâm đến các vấn đề mà mọi người quan tâm", Erika Villanueva cho biết thêm.
3. Đừng để người xem rời khỏi Facebook
Với sự hỗ trợ đăng tải video của Facebook hiện nay, người dùng có thể tải video và hình ảnh lên Facebook một cách dễ dàng và người xem có thể xem ngay trên trang mà không cần phải di chuyển đến một link web khác.
Tại Philippines - nơi kết nối Internet còn chậm và hay bị gián đoạn, việc truy cập vào một trang web khác mất nhiều thời gian nên hầu hết người dùng sẽ không đủ kiên nhẫn để chờ đợi nội dung tải xong. Trong khi đó, tại Việt Nam, tốc độ internet khá ổn nên doanh nhân cần tận dụng lợi thế này để giúp cho nội dung được chia sẻ nhiều hơn. Sự thuận tiện trong việc xem các nội dung dạng video đăng tải lên Facebook sẽ khiến người dùng muốn chia sẻ nó hơn.
Nên đảm bảo rằng tất cả các hình ảnh đều mang dấu ấn thương hiệu, để ngay cả khi người xem không thường xuyên vào trang vẫn sẽ nhận biết được thương hiệu. "Vai trò của phương tiện truyền thông xã hội không chỉ là dẫn dắt người xem mà còn để tăng cường nhận diện thương hiệu. Việc bạn đã được công nhận đồng nghĩa với việc khách hàng tiềm năng đã chú ý đến sản phẩm/dịch vụ của bạn", Villanueva giải thích.
"Hãy nhớ rằng nếu bạn xem nội dung là vua thì cách truyền tải nội dung chính là nữ hoàng", Tom Simpson bổ sung thêm. Điều quan trọng là phải chú ý đến thói quen chia sẻ của người dùng và mở rộng tầm ảnh hưởng trên các kênh xã hội và các thiết bị.
"Bạn cũng cần phải hiểu được đặc trưng của các mạng xã hội khác, chẳng hạn, Instagram có xu hướng bị chi phối bởi các cuộc trò chuyện về chủ đề thực phẩm và làm đẹp, trong khi tin tức về thể thao, tài chính, và giải trí là điểm nhấn trên Twitter. Một chiến dịch tích hợp đầy đủ cả video, biển quảng cáo, truyền thông mạng xã hội và các nền tảng web khác là con đường nhanh nhất để đạt được hiệu ứng lan truyền trong thời buổi tiếp thị trực tuyến đang phát triển mạnh ở châu Á", Tom Simpson kết luận.