Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu

25/10/2021 03:12 PM | Thời sự

Mỗi tháng, ngành đường sắt Việt Nam sẽ có 8 chuyến tàu chạy từ ga Yên Viên (Hà Nội) đến Thành phố Liege (Bỉ) mang theo 23 toa hàng hoá trị giá hàng triệu đô la.

Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu
 Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu - Ảnh 1.

Từ ngày 20/7, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) phối hợp với Tập đoàn Maersk - Đan Mạch tổ chức chạy tàu container xuất phát từ ga Yên Viên (Việt Nam) kết nối với thành phố Liege (Bỉ). Sau đó tiếp, hàng hoá sẽ chuyển sang đường bộ đi đến điểm đích là thành phố Rotterdam (Hà Lan).

 Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu - Ảnh 2.

Đoàn tàu chở theo 23 container loại 40 feet (chiều dài 12 m) chứa các loại hàng điện tử, dệt may, da giày, hóa mỹ phẩm, hàng thực phẩm đông lạnh, trái cây... Giá trị hàng hoá mỗi chuyến lên tới vài triệu đô la Mỹ. Trước khi khởi hành, các container sẽ được xe đầu kéo chở đến ga Đông Anh để bốc xếp.

 Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu - Ảnh 3.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh, Phó Tổng giám đốc Công ty Ratraco - doanh nghiệp thực hiện vận chuyển hàng liên vận đường sắt cho biết trước đây, Việt Nam Trung Quốc hợp tác với nhau trong vận chuyển liên vận. Toàn bộ thiết bị vận chuyển và vỏ container là của phía Trung Quốc cung cấp cho Việt Nam.

 Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu - Ảnh 4.

Tuy nhiên, từ tháng 10/2020, đường sắt Trung Quốc đã ngừng cung cấp vỏ container cho đường sắt Việt Nam để đóng hàng đi châu Âu. Sau đó, hãng tàu biển Đan Mạch Maersk Lines ngỏ ý hợp tác. Đường sắt Việt Nam đã đồng ý vì Maersk Lines sẽ cung cấp vỏ container để đóng hàng và hỗ trợ các điều kiện hậu cần khác.

 Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu - Ảnh 5.

Đoàn tàu container chạy từ Việt Nam đến châu Âu sẽ xuất phát ở ga Yên Viên, điểm bắt đầu có đường sắt khổ 1,435m (các đoạn khác chỉ có đường sắt khổ 1m). Đoạn Yên Viên - Đồng Đăng, tàu sẽ do đầu máy Việt Nam kéo. Sau khi tới ga Đồng Đăng và hoàn thành thủ tục xuất khẩu, đoàn tàu sẽ đổi sang đầu máy của Trung Quốc để tiếp tục hành trình tới biên giới quốc gia tiếp theo.

 Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu - Ảnh 6.

Ông Nguyễn Hoàng Thanh cho rằng đoàn tàu container từ Việt Nam tới châu Âu sẽ mở ra cơ hội lớn cho vận tải đường sắt; đặc biệt trong trong bối cảnh dịch Covid-19 khiến vận tải container đường biển gặp nhiều khó khăn, chi phí tăng cao.

 Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu - Ảnh 7.

"Khi chưa có dịch Covid-19, cước vận tải container bằng đường sắt đi châu Âu cao hơn đường biển, nhưng thời điểm này đã gần như tương đương nhau. Hiện, 1 container 40 feet từ Việt Nam đi châu Âu khoảng 13.000 USD, nhưng đi đường sắt không mất thêm các chi phí bốc xếp, kho bãi... như đường biển", ông Thanh cho biết thêm.

 Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu - Ảnh 8.

Sau khi dịch bệnh kết thúc, vận tải hàng hóa bằng đường biển trở lại hoạt động bình thường thì đường sắt vẫn nắm giữa 2 ưu thế lớn. Một là khả năng đi sâu vào lục địa giúp đường sắt có thể gom hàng giúp các hãng tàu biển, khiến các tàu biển giảm việc phải đi nhiều cảng để lấy hàng.

 Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu - Ảnh 9.

Hai là thời gian tàu container chạy từ Việt Nam đến châu Âu chỉ khoảng 25 ngày, ngắn hơn khoảng 10 ngày so với đi bằng đường biển. Đường sắt cũng ổn định, ít gặp rủi ro hơn.

 Cận cảnh đoàn tàu đường sắt chở container chạy thẳng từ Việt Nam đi châu Âu - Ảnh 10.

Trong bối cảnh vận tải hành khách gặp khó vì dịch thì sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế đường sắt từ đầu năm đến nay tăng vọt. Hàng liên vận xuất - nhập nói chung qua cửa khẩu ga Đồng Đăng, ga Lào Cai tăng hơn 40% so với cùng kỳ 2020. Riêng hàng xuất đi Nga và châu Âu, 8 tháng đã bằng 96% so với cả năm 2020.

Việt Hùng

Tổ Quốc

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Dàn 'cá mập' Shark Tank Việt Nam mùa 5 chính thức lộ diện: Shark Linh trở lại, Shark 'bí ẩn' đến từ Quảng Nam sẽ ngồi ghế nóng 10/14 tập

Ngoài những gương mặt quen thuộc, năm nay, Shark Tank Việt Nam sẽ trở lại cùng một vị "cá mập" lần đầu tiên xuất hiện trong chương trình.

(Clip) Warren Buffett: Khi thị trường đỏ lửa, đừng xem bảng giá nữa!

"Đừng xem bảng giá mà hãy nhìn lợi nhuận, cổ tức. Đó mới là chơi chứng khoán", Warren Buffett nói.

BizInsider

So găng 2 ông lớn thực phẩm Vinamilk và Masan Consumer dựa trên nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett

Nếu xem xét ngành thực phẩm niêm yết trên sàn chứng khoán thì Vinamilk và Masan Consumer có thể xem là 2 doanh nghiệp lớn tiêu biểu.

Mất hết tiền tiết kiệm cả đời trong 2 ngày vì Luna

"Sau khi mất hết tiền tiết kiệm cả đời, tôi không thể nào ăn ngủ được. Tôi hận chính bản thân", một thanh niên tâm sự.

Đọc thêm