Các ông lớn sữa như TH True Milk hay Vinamilk chắc chắn thích công nghệ mới này
Một Startup ở Pakistan đang phát triển một thiết bị đeo giúp năng suất bò sữa tăng thêm 15 phần trăm.
Chăn nuôi bò sữa là một trong những ngành công nghiệp lớn nhất ở Pakistan với sản lượng ước tính khoảng 42 tỷ lít sữa mỗi năm. Với khoảng 63 triệu con bò sữa và hơn 8 triệu gia đình tham gia vào hoạt động sản xuất sữa thương mại, Pakistan được xếp hạng thứ 4 trong số những nước sản xuất sữa lớn nhiều nhất thế giới.
Mặc dù bạn có thể bị ấn tượng bởi những con số thống kê trên nhưng thực tế thì năng suất sữa ở đây tương đối thấp, ước tính chỉ đạt khoảng 4 đến 5 lít/ngày. Con số này quá chênh lệch với Hoa Kỳ (nước sản xuất sữa lớn nhất thế giới), nơi mỗi con bò mang về trung bình 32 lít sữa mỗi ngày.
Lý do đằng sau việc năng suất sữa thấp là do người dân nơi đây vẫn áp dụng phương thức sản xuất truyền thống đã lạc hậu. Những kỹ thuật của người nông dân đã có cách đây vài chục năm. Ở đây, khái niệm về trang trại bò sữa lớn với các hệ thống giám sát hiện đại không hề tồn tại. Họ không sử dụng các công nghệ hiện đại đang được các nước phương Tây áp dụng.
Đó chính là vấn đề Cowlar đang muốn giải quyết. Dự án khởi nghiệp (startup) này đang hoàn thiện một thiết bị đeo cho bò giúp nông dân tăng sản lượng sữa lên thêm 15%.
Umer Adnan, đồng sáng lập của Cowlar cho biết: "Nông dân ở Pakistan hay các nước đang phát triển khác thường không thể phát hiện chính xác thời gian thích hợp để phối giống cho những con bò (dựa trên các thay đổi về thân nhiệt) và đây là một trong số những nguyên nhân khiến sản lượng sữa đi xuống".
Thiết bị đeo của Cowlar sẽ liên tục theo dõi thân nhiệt cũng như hành vi của những con bò nhờ vào một cảm biến chuyển động. Umer cho biết thiết bị này có khả năng xác định khi nào một con bò đang ăn, ngủ, giao phối và bất kỳ hoạt động quan trọng nào khác của con vật. Dữ liệu này sau đó sẽ được xử lí để đưa ra các thông số như tình trạng sức khỏe của bò, dự đoán chu kì nhiệt và những thay đổi bất thường trong hành vi.
Nền tảng của Umer là ngành cơ điện tử và kỹ thuật điện, trong khi người đồng sáng lập Cowlar với ông được đào tạo chuyên sâu về robot. Ông cho rằng doanh thu tiềm năng của mảng thiết bị đeo cho động vật trên toàn cầu có thể đạt đến 400 tỷ USD và họ đang cố gắng xây dựng các giải pháp cho những trang trại sữa có quy mô nhỏ. Thiết bị đeo của Cowlar được phát triển dựa trên công nghệ e4 từ công ty mẹ của startup này. Ngoài ra, công ty còn phát triển các thiết bị giám sát không dây, tối ưu hóa năng lượng và theo dõi chuyển động trong thể thao.
Thử nghiệm của Cowlar tại Pakistan khá thành công. Umer nói rằng nhờ quản lý đàn bò theo phương pháp này mà năng suất sữa đã tăng thêm từ 8 đến 14 phần trăm. Ông cho rằng trong trường hợp chỉ tăng năng suất 5 phần trăm thì thiết bị này cũng đã giúp nền kinh tế Pakistan thu về thêm 1 tỷ USD mỗi năm.
Giá thành
Thiết bị đeo này được bán ra với giá 69 USD (1,5 triệu đồng) và thêm 3 USD tiền thuê bao hàng tháng sau 3 tháng đầu tiên được miễn phí. Hiện tại, thiết bị đeo dành cho bò này của Cowlar vẫn còn đang trong giai đoạn beta nhưng công ty cũng đã bán ra được khoảng 1000 chiếc cho đến nay.
Tính trung bình, thiết bị này có thể giúp nông dân kiếm thêm được 500 USD (11,1 triệu đồng) mỗi tháng trên mỗi con bò.
Umer cho biết: "Điều lớn nhất mà chúng tôi đang cố gắng nắm bắt là chu kỳ nhiệt của những con bò vì nếu bỏ lỡ chu kỳ này, người ta phải đợi thêm 28 ngày nữa mới có thể phối giống được cho chúng. Nếu bạn bỏ lỡ, bạn sẽ mất khoảng 21 ngày sản xuất sữa với số tiền trung bình khoảng 400 USD/ngày (8,8 triệu đồng)".
Vì hầu hết khách hàng của startup này là người nghèo, nông dân thất học nên công ty chưa thể triển khai bảng điều khiển SaaS để họ quản lý các dữ liệu. Thay vào đó, thiết bị sẽ phân tích các hành vi của con bò và tổng hợp thành các báo cáo dưới dạng tin nhắn văn bản cho nông dân kèm theo những kiến nghị. Các thông tin cảnh báo bao gồm cả việc con bò đang có vấn đề về sức khỏe và cần được tiêm thuốc hay chu kỳ nhiệt đến sớm hơn dự kiến.
Umer giải thích: "Nông dân sẽ không thấy thay đổi ngay lập tức – đây là việc làm nhằm thay đổi hành vi của họ. Nếu họ làm theo lời khuyên của chúng tôi, họ sẽ thấy sự thay đổi đến sau một tháng hoặc lâu hơn bởi vì việc này không giống với hành vi tiêm thuốc kích thích cho những con bò".
Đối với nông dân, điều họ sợ nhất là những con bò nhiễm bệnh và bị chết. Đây là một trong những lí do để họ chọn sản phẩm của Cowlar vì nó sẽ báo trước cho họ nếu những con bò có triệu chứng bất thường.
Umer rất lạc quan về tương lai của công ty ông. Ông nói rằng công ty đã nhận được sự quan tâm đáng kể từ 10 thị trường, bao gồm Brazil, Mexico, Nigeria và Ai-len. Tuy nhiên, trước mắt công ty sẽ tập trung vào thị trường nội địa rồi mới tấn công ra các thị trường nước ngoài.
Nếu các công ty sữa Việt Nam cũng áp dụng công nghệ này thì thật là tuyệt vời.