Những con số tiếp tục chứng minh, Tesla sẽ là kẻ thay đổi cuộc chơi của ngành công nghiệp ô tô thế giới
Với số lượng đặt hàng trong 3 ngày cao gần bằng doanh số cả năm của mẫu xe bán chạy thứ 5 thị trường Mỹ trong năm 2015, Tesla thực sự là một thế lực đáng gờm mới nổi trong ngành công nghiệp ô tô.
Mẫu Tesla Model 3 dự kiến sẽ được ra mắt vào cuối năm 2017 và mới chỉ mở đơn đặt hàng vào tuần trước nhưng những con số nó đạt được cho đến nay thật sự rất "đáng nể".
Tesla đã bắt đầu nhận các đơn đặt hàng cho mẫu Model 3 từ tuần trước và nhận lại được những kết quả rất ấn tượng. Trong vòng 24 giờ, công ty đã nhận 1.000 USD tiền đặt cọc cho mỗi chiếc xe và đã có 198.000 đơn đặt hàng.
Và tới cuối ngày thứ Bảy, con số đó đã tăng lên thành 276.000 đơn trong khi chiếc xe này cho tới năm 2017 mới được ra mắt. Sau đây là bảng so sánh các số liệu đó với những xe ô tô bán chạy hàng đầu Hoa Kỳ vào năm 2015:
10 mẫu xe bán chạy nhất thị trường Mỹ năm 2015.
Tesla Model 3 có doanh số trong chưa đầy 3 ngày gần bằng doanh số cả năm của mẫu xe đứng thứ 5 thị trường Mỹ vào năm ngoái. Và chỉ cần thêm một vài đơn đặt hàng nữa, chiếc xe có thể sẽ đứng ở top 4 hay thậm chí top 3.
Thêm vào đó, những người mua mẫu Model 3 đều đồng ý với mức đặt cọc lên tới 1.000 USD, điều mà không khách hàng nào sẽ thực hiện khi mua những chiếc xe thuộc top 10 kia.
Mẫu Tesla Model S đã bán được 50,000 chiếc với mức giá trung bình khoảng từ 70,000 USD (tương đương 1,5 tỉ đồng) tới 80,000 USD (tương đương 1,7 tỉ đồng) trong năm 2015.
Những chiếc xe thuộc dòng E-Class của Mercedes cũng đã đạt được số lượng tương tự trong khi chúng chỉ có giá khoảng thấp hơn 50.000 USD (tương đương 1,1 tỉ đồng).
Nếu coi Mercedes-Benz E Class là đối thủ thì Tesla Model S đang "ngang tài ngang sức" với chiếc xe Đức tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên, E Class có mức giá thấp hơn Model S rất nhiều.
Và nếu so sánh với số lượng bán ra là 22.000 sản phẩm của những chiếc Mercedes thuộc hàng S-Class (có giá hơn 90.000 USD - tương đương 2 tỉ đồng) thì con số của Model S đã gấp hơn 2 lần.
Trong khi các nhà sản xuất khác cảm thấy hài lòng khi tăng trưởng doanh thu được nâng lên với mức vài phần trăm thì trong Quý IV năm 2015, Tesla đã tăng trưởng thêm 75% so với năm 2014.
Người tiêu dùng sẵn sàng với việc đặt cọc trước hàng tháng, thậm chí là hàng năm và đang tiêu thụ mẫu xe này với một số lượng chưa từng có. Đây cũng là mức giá cao nhất người dùng từng bỏ ra đối với một chiếc xe thuộc phân khúc (tính theo thể tích) này, thậm chí "cầu" còn đang lớn hơn "cung".
Tất nhiên Tesla cũng gặp phải không ít những người phản đối. Một số nhà phân tích đã từng cho rằng với mức giá cao như vậy, Tesla sẽ chỉ có thể hướng đến những khách hàng thuộc một thị trường khe nhỏ. Nhưng bằng việc bán chạy sản phẩm vượt tất cả những nhà sản xuất khác, Tesla đã chứng minh những chiếc ô tô của mình rõ ràng không thuộc một thị trường ngách.
Một số khác chỉ ra rằng, Tesla chưa bao giờ tăng cường sản xuất để có thể khiến khách hàng của mình hài lòng, thậm chí công ty này còn từng huỷ rất nhiều đơn đặt hàng. Kể cả mẫu Model S đang được sản xuất với số lượng 20.000 chiếc/quý để đáp ứng nhu cầu hiện tại thì mẫu Model 3 cũng sẽ phải mất tới bốn năm rưỡi để có thể đạt được điều đó.
Chiếc Model S đang rất thành công cũng là một nền tảng cho sự mở rộng sắp tới của Model 3.
Việc phát hành mẫu Model 3 sẽ khiến Tesla thu về gần 12 tỉ USD (cho tới hiện nay, theo ước tính). Hơn nữa, những đơn đặt hàng ngắn hạn đã thu thêm về gần 300 triệu USD. Chính vì vậy đây là khoảng thời gian rất thích hợp để chào bán cổ phần bổ sung, có thể tăng cường với doanh số bán trái phiếu để đầu tư nhanh chóng vào việc mở rộng.
Căn cứ vào những đơn đặt hàng gần đây, Tesla có lẽ đã vượt mặt được tất cả những đối thủ cạnh tranh lớn mạnh hơn nhiều lần. Và điều này là dấu hiệu cho việc Tesla sẽ trở thành một "kẻ thay đổi cuộc chơi".