Các hãng smartphone Trung Quốc liên tục tranh giành, soán ngôi lẫn nhau

03/05/2016 15:33 PM | Công nghệ

ictnews Lenovo từng là hãng smartphone số 3 thế giới, nhưng nhanh chóng bị Xiaomi vượt mặt. Và giờ đây, Xiaomi lại bị Huawei, Oppo và Vivo loạt khỏi danh sách top 5 hãng smartphone hàng đầu thế giới. Cuộc chiến tranh giành thứ hạng của các hãng smartphone Trung Quốc liên tục diễn ra và soán ngôi lẫn nhau.

Có thể nhiều người trên thế giới chưa bao giờ nghe đến tên Oppo hay Vivo, nhưng sự thực là, cả hai tên tuổi này đang là những nhà sản xuất smartphone phát triển nhanh nhất thế giới.

Sự lên ngôi của Oppo Mobile Telecommunication Corp và Vivo Electronics Corp đã cho thấy một thị trường smartphone trưởng thành của Trung Quốc, trong đó người tiêu dùng không còn ào ạt đổ xô đi mua những sản phẩm có giá rẻ nhất nữa. Thực tế, smartphone Oppo và Vivo cũng không phải là những sản phẩm rẻ nhất trên thị trường.

Theo số liệu của các hãng nghiên cứu thị trường, Oppo và Vivo đều lọt vào top 5 nhà sản xuất smartphone lớn nhất của thế giới. Tuy nhiên, theo Wall Street Journal, vị trí trong top 5 của Oppo và Vivo cũng không hề đảm bảo, vì ngày nay hầu hết các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc đang có tham vọng cạnh tranh lớn, khi sự tăng trưởng của thị trường đang chậm lại ở cả Trung Quốc lẫn thế giới.

Trong quý đầu tiên của năm 2016, Oppo và Vivo lần lượt là hãng smartphone số 4 và 5 thế giới, vượt qua Xiaomi và Lenovo.

Doanh số của Oppo và Vivo đều tăng gấp đôi trong quý, trong khi tổng smartphone bán ra của toàn bộ thị trường trên toàn cầu tăng chỉ 0,2%. 3 hãng dẫn đầu thị trường là Samsung, Apple và Huawei, theo IDC.

Điều đáng nói là, tại Trung quốc, thị trường smartphone lớn nhất thế giới, hầu hết người tiêu dùng có thể mua smartphone đều đã mua smartphone. Và họ đang có xu hướng nâng cấp lên những mẫu máy “xịn” hơn. IDC cho biết mức giá smartphone trung bình tại Trung Quốc đã tăng lên 257 USD vào năm ngoái, từ mức 207 USD hồi năm 2013.

“Tại Trung Quốc, mức giá rẻ nhất không còn đảm bảo sẽ được người dùng lựa chọn nữa”, nhà phân tích Melissa Chau của IDC nói. “Người tiêu dùng đang tìm kiếm những sản phẩm chất lượng tốt hơn, thiết kế đẹp hơn”, bà Chau nói.

Các con số thị phần của các hãng nghiên cứu có thể khác nhau do cách họ thu thập dữ liệu khác nhau. Strategy Analytics, một hãng nghiên cứu khác, xếp Oppo thứ 4 và Xiaomi thứ 5 trên bảng xếp hạng thị phần smartphone toàn cầu quý 1/2016. Tuy vậy, điều đáng nói là các hãng smartphone Trung Quốc ngày càng vươn lên chiếm lĩnh thị trường, còn người tiêu dùng cũng không hề đơn giản là chọn mua những sản phẩm giá rẻ nữa.

Ngoài Oppo và Vivo, các tên tuổi smartphone Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, Lenovo đang ngày càng nổi tiếng hơn. Lenovo nhanh chóng phất lên tại Trung Quốc vào năm 2013 sau khi bán ra những sản phẩm giá phải chăng, trở thành hãng smartphone lớn số 3 thế giới. Nhưng Lenovo nhanh chóng bị Xiaomi vượt mặt nhờ chiến dịch marketing sâu rộng và mô hình bán hàng online. Cuộc chiến của các hãng smartphone Trung Quốc đang ngày càng khốc liệt hơn nhằm tranh giành người tiêu dùng.

Theo Bảo Bình

Cùng chuyên mục
XEM