Các dự án cao tốc Bắc – Nam đang tiêu tiền ra sao?

26/04/2021 10:20 AM | Thời sự

Vụ Kế hoạch - Đầu tư (Bộ GTVT) cho biết, dự kiến, hết tháng 4/2021, bộ sẽ giải ngân được 10.858 tỷ đồng/42.996 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm. Trong đó, với các đoạn cao tốc Bắc – Nam đầu tư công, có 2 dự án giải ngân vượt tiến độ, các dự án còn lại cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra.

Các dự án cao tốc Bắc – Nam đang tiêu tiền ra sao?

Các con số trên được đưa ra tại cuộc họp giao ban thường kỳ về công tác xây dựng cơ bản của Bộ GTVT vừa diễn ra.

Theo Vụ Kế hoạch - Đầu tư, riêng trong tháng 4, Bộ GTVT dự kiến giải ngân khoảng 4.011 tỷ đồng, vượt kế hoạch đăng ký khoảng 507 tỷ đồng. Tổng số tiền đầu tư công Bộ GTVT giải ngân 4 tháng đầu năm ước đạt 10.858 tỷ đồng, trong tổng số 42.996 tỷ đồng ngân sách nhà nước giao cho năm 2021. Trong đó, chủ yếu vốn được giải ngân cho xây dựng các đoạn đầu tư công cao tốc Bắc – Nam phía Đông.

Trên tuyến cao tốc Bắc – Nam, dự án giải ngân cao nhất là đoạn cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, tiếp đến là cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong khi các đoạn cao tốc: Cao Bồ - Mai Sơn, Mai Sơn - QL45, Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, cầu Mỹ Thuận 2 cơ bản thi công đạt tiến độ đề ra.

Riêng 2 đoạn cao tốc mới được chuyển sang đầu tư công là QL45 - Nghi Sơn và Nghi Sơn - Diễn Châu, các ban quản lý dự án của Bộ GTVT đang tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu xây lắp, phấn đấu khởi công gói thầu đầu tiên của mỗi dự án trong tháng 6/2021.

Với 3 đoạn cao tốc triển khai theo hình thức hợp tác công – tư (hợp đồng BOT), là Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hiện trong giai đoạn đàm phán hợp đồng, dự kiến khởi công trong quý II/2021.

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu các Ban quản lý dự án khẩn trương phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị liên quan tháo gỡ các vướng mắc về nguồn vật liệu thi công, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ.

Tuy nhiên, vẫn còn 1 số dự án do Bộ GTVT làm chủ đầu tư chậm tiến độ so với yếu cầu. Ông Thể cho biết, bộ không chấp nhận tình trạng dự án chậm tiến độ và sẽ có giải pháp mạnh để chấn chỉnh các đơn vị được giao đại diện chủ đầu tư.

Dự án chậm tiến độ, giải ngân chậm sẽ không được giao thêm dự án mới trong thời gian tới. Cùng với đó, chủ đầu tư nào giải ngân chậm Bộ GTVT sẽ thu hồi vốn để điều chuyển sang dự án khác giải ngân tốt, không để tình trạng ôm vốn rồi không giải ngân được. Ngoài ra, bộ sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu các chủ đầu tư giải ngân chậm, dự án chậm tiến độ.

Theo Lê Hữu Việt

Tiền phong

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

CEO Coolmate Phạm Chí Nhu: Lỗi sai 200 triệu đồng, những chiếc áo trả vào ngày thứ 59 và tham vọng IPO tại Việt Nam

Văn phòng startup bán áo thun, đồ lót Coolmate đặt một bảng điện tử chạy real-time như bảng giá chứng khoán. Vào lúc 12h05 ngày 5/5 chúng tôi ghé thăm, bảng điện tử hiển thị đã bán được 1.731 đơn hàng trong ngày và 77,5 tỷ đồng tiền hàng kể từ đầu năm. “Mục tiêu doanh số 100 triệu USD và IPO vào năm 2025 hoàn toàn có thể đạt được”, CEO Coolmate Phạm Chí Nhu khẳng định.

Từng là ‘gà đẻ trứng vàng’ của Alphabet, YouTube lại đang gặp khó: Doanh thu giảm mạnh, ‘kẻ địch’ tứ bề, đáng ngại nhất là TikTok

Nguyên nhân của việc sụt giảm doanh thu của YouTube đến từ sự cạnh tranh ngày một gay gắt từ các nền tảng khác như TikTok, Disney+.

‘Vua nhà hàng’ Golden Gate kể chuyện khởi nghiệp, mất tiền, bị quỹ đầu tư ‘lừa’ và cái kết!

Tổng giám đốc Tập đoàn Golden Gate xuất hiện tại buổi phỏng vấn với quần jean, áo phông, để lộ bắp tay khá to của một người tập gym thường xuyên. Khi được hỏi, ông Đào Thế Vinh cười, chia sẻ: “Làm nghề này phải ăn uống nhiều quá nên mình phải tập tành để giữ sức!”.

Đọc thêm