Bộ Tài chính - Công Thương nói gì về đề xuất ưu đãi thuế, phí cho xe điện Vinfast?

11/06/2021 14:26 PM | Kinh tế vĩ mô

Bộ Công Thương đánh giá có thể xem xét việc thí điểm chính sách ưu đãi để khuyến khích và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ôtô thân thiện với môi trường.Bộ Tài chính thì cho rằng đề xuất miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho ôtô trong 5 năm nhằm thúc đẩy thị trường xe điện là thuộc thẩm quyền của Quốc hội và Chính phủ

Bộ Tài chính và Bộ Công Thương vừa có ý kiến về đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong thời gian 5 năm để phát triển thị trường xe điện của Vingroup. Ảnh: Vingroup.
Bộ Tài chính và Bộ Công Thương vừa có ý kiến về đề xuất ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong thời gian 5 năm để phát triển thị trường xe điện của Vingroup. Ảnh: Vingroup.

Trước yêu cầu của Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phải báo cáo Thủ tướng trước ngày 10/6 về đề xuất thí điểm miễn thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ cho ôtô điện trong thời gian 5 năm, nhằm thúc đẩy thị trường xe điện của Tập đoàn Vingroup, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương vừa có ý kiến về việc này.

Trước tiên, Bộ Tài chính cho biết xe ôtô điện đang trở thành sự lựa chọn có nhiều ưu thế thay cho xe sử dụng động cơ đốt trong. Ở nhiều nước trên thế giới, dòng xe ôtô điện chạy pin là giải pháp tối ưu để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí từ phát thải phương tiện giao thông và có lợi thế lớn trong đô thị.

Nhằm khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện chạy pin, góp phần giảm lượng khí thải phát ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái cũng như căn cứ ưu điểm của loại xe ô tô điện chaỵ pin, Bộ Tài Chính có ý kiến cụ thể như sau.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, Bộ Tài chính cho rằng nội dung này thuộc thẩm quyền của Quốc hội. Vì vậy, phải trình Quốc hội sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt.

Về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho rằng thuộc thẩm quyền của Chính phủ theo quy định của Luật phí và lệ phí 2015 và cần thiết phải sửa đổi, bổ sung nghị định 140/2016 về lệ phí trước bạ.

Bộ Công Thương thì cho rằng việc xây dựng và ban hành chính sách ưu đãi để khuyến khích sản xuất và kích thích người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường, góp phần giảm lượng khí thải phát tán ra môi trường của phương tiện giao thông, góp phần bảo vệ môi trường là cần thiết. Điều này còn phù hợp với định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến 2030, tầm nhìn đến 2045 tại Nghị quyết số 23/2018 của Bộ Chính trị và Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2025, tầm nhìn đến 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/2014 của Thủ tướng.

“Việc áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi không thu thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ áp dụng trong thời gian 5 năm để khuyến khích sản xuất và hỗ trợ người tiêu dùng sử dụng xe ôtô điện thân thiện với môi trường là có thể xem xét”, Bộ Công Thương nêu quan điểm.

Ngày 19/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã có cuộc họp để lắng nghe đề xuất và quan điểm của các bộ, ngành liên quan. Ngày 29/5, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng sau cuộc họp. Trong đó, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Bộ Giao thông vận tải và VCCI tiếp thu đầy đủ ý kiến tại cuộc họp, tổng hợp, hoàn thiện lại nội dung đánh giá về đề xuất của Tập đoàn Vingroup. Trong đó, Phó Thủ tướng yêu cầu cần làm rõ sự cần thiết, đánh giá và hướng xử lý cụ thể phù hợp với thẩm quyền và quy định, báo cáo Thủ tướng trước 10/6.

Theo đó, các cơ quan tham dự cuộc họp đều nhất trí về sự cần thiết phải có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn nữa để hỗ trợ phát triển sản xuất ôtô điện ở Việt Nam. Điều này phù hợp với Nghị quyết số 23/2018 của Bộ Chính trị về định hướng xây dựng chính sách phát triển công nghiệp quốc gia đến 2030, tầm nhìn đến 2045 và Quyết định số 1168/2014 của Thủ tướng phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến 2025, tầm nhìn đến 2035.

Theo Ngọc Hà

Cùng chuyên mục
XEM