Bí quyết thành công của tỷ phú Maezawa- người lên mặt trăng cùng Elon Musk: Làm việc ít đi
Tỷ phú người Nhật Bản Yusaku Maezawa nói rằng làm việc ít đi, chứ không phải nhiều hơn, chính là lý do khiến ông xây dựng được một công ty trị giá 8,4 tỷ USD, trở thành một thế lực trong thế giới nghệ thuật và giành được một tấm vé trên chuyến tàu bay lên mặt trăng của Elon Musk.
Vào tháng trước, thành viên sáng lập của trang web mua sắm lớn thứ 2 Nhật Bản Zozo đã được xác nhận là hành khách đầu tiên trên chuyến bay đến mặt trăng dự kiến sẽ diễn ra vào năm 2023, trên một quả tên lửa do công ty SpaceX chế tạo. Thông báo này ngay lập tức khiến ông nổi tiếng trên toàn thế giới, chứ không chỉ trong giới sưu tầm nghệ thuật như trước đây (với bộ sưu tập các tác phẩm nghệ thuật trị giá hơn 200 triệu USD).
Khi được hỏi ông sẽ chuẩn bị như thế nào cho một chuyến du hành đòi hỏi phải có thể lực tốt trong khi vẫn phải điều hành công ty và tìm kiếm các tác phẩm nghệ thuật để mua, tỷ phú 42 tuổi này nói rằng ông có rất nhiều thời gian, vì chỉ phải đến văn phòng 3 hay 4 ngày/tuần, mỗi lần tối đa 6 giờ. Ngày làm việc ngắn chính là lý do làm nên thành công ở Zozo, nơi ông khuyến khích các nhân viên làm việc hiệu quả hơn và tìm nguồn cảm hứng bên ngoài nơi làm việc.
"Nhân viên của chúng tôi bắt đầu làm việc theo một chương trình khác biệt: họ ngừng hết các hoạt động lãng phí, những cuộc đối thoại vô nghĩa và những cuộc họp thiếu hiệu quả. Kết quả là, họ có thể tập trung hơn, làm việc hiệu quả hơn và thực sự được về nhà sau 6 giờ làm việc", Maezawa trả lời trong cuộc họp báo về chuyến du hành tới mặt trăng của mình.
Zozo thực hiện ngày làm việc 6 giờ kể từ năm 2012, và mỗi phòng ban tự điều chỉnh kế hoạch thực hiện của mình. Người phát ngôn của công ty cho biết ý tưởng làm việc tập trung trong khoảng thời gian ngắn hơn chính là nguyên tắc cốt lõi trong văn hóa của công ty. Tính đến tháng 3 năm nay, công ty có khoảng 1000 nhân viên. Từ tháng 4, công ty bắt đầu tuyển dụng nhân viên kỹ thuật với mức lương hàng năm lên đến 100 triệu yên (~883.000 USD).
Zozo đã nhanh chóng trở thành một trang web hấp dẫn với hoạt động mua sắm quần áo trực tuyến, với doanh số đạt 270 tỷ yên trong năm tài chính vừa qua. Maezawa nói rằng ông dự định biến Zozo thành một nhãn hiệu thời trang hàng đầu trên toàn cầu trong 10 năm tới nhờ làm một cuộc cách mạng về cách người ta mua quần áo trên mạng, bắt đầu với việc giới thiệu bộ đồ đo kích thước cơ thể zozosuit. Khách hàng chỉ việc mặc bộ đồ này, scan chính mình bằng smartphone, và tạo ra các mô hình 3D về cơ thể của mình. Sau đó Zozo sẽ giới thiệu những bộ trang phục phù hợp với số đo của mỗi người.
Cổ phiếu của Zozo đã tăng hơn 24 lần kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán vào năm 2007. Maezawa đã bán số cổ phiếu trị giá gần nửa tỷ USD từ năm 2016 để mua các tác phẩm nghệ thuật và chủ yếu là giành được một chỗ trên quả tên lửa tới mặt trăng của Elon Musk. Theo Bloomberg, khối tài sản mà ông sở hữu hiện nay là 2,1 tỷ USD.
"Tôi tin rằng nếu tôi lên được mặt trăng, tôi có thể làm việc tốt hơn, thậm chí cực tốt", Maezawa nói. "Vì thế điều này rất quan trọng với tôi và tôi sẽ cố gắng khuếch trương tinh thần này tới các nhân viên".