Bất động sản Sài Gòn: Bãi rác Đa Phước bốc mùi hôi thối, chủ đầu tư vẫn bán được nhà
Trong khi mặt bằng chung nguồn cung nhà ở các phân khúc trên thị trường giảm nhiều so với quý trước song khu vực phía Nam, dù bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối bãi rác Đa Phước vẫn đang là tâm điểm thu hút người mua để ở và cả để đầu tư.
Công ty TNHH CBRE Việt Nam vừa công bố báo cáo tình hình thị trường BĐS TP HCM quý 3/2016. Theo đó, trong 9 tháng đầu năm 2016, Việt Nam thu hút 16,4 tỷ USD vốn FDI đăng ký mới và tăng thêm từ 1.820 dự án, giảm 4% so với cùng kỳ năm 2015.
So với quý trước, nguồn cung mới của thị trường căn hộ bán quý 3/2016 cũng giảm 17% với tổng cộng 8.016 căn hộ mới từ 23 dự án, trong đó có 13 dự án mới hoàn toàn và 10 dự án là chào bán giai đoạn sau.
Nguồn cung mới của phân khúc trung cấp chiếm tỷ lệ cao nhất khoảng 68% tổng nguồn cung mới. Tiếp theo là phân khúc cao cấp với 29% tổng nguồn cung mới, chủ yếu đến từ dự án Millenium ở Quận 4 và Hà Đô Centrosa ở Quận 10.
Đặc biệt, gần đây khu Nam nổi lên một số vấn đề về kết nối cơ sở hạ tầng và nhất là ảnh hưởng ô nhiễm môi trường từ mùi hôi thối ở bãi rác Đa Phước gần khu đô thị Phú Mỹ Hưng song vẫn là điểm đến thu hút cả người mua và để ở và để đầu tư. Các căn hộ chào bán trong quý 3/2016 đến từ 7 dự án, chiếm 44% tổng nguồn cung chào bán mới.
Khu Đông đứng thứ hai với 24% số căn hộ chào bán mới được ghi nhận. Nguồn cung mới tại đây tập trung chủ yếu tại Quận Bình Thạnh với các dự án nổi bật như Richmond City, Elite Park và tòa Parkview của Vinhomes Central Park.
Mặc dù có số lượng chào bán ít hơn so với quý trước, số căn bán được trong quý này lại tăng 32%, đạt 7.811 căn, giảm 2% so với cùng kỳ năm ngoái. Phân khúc trung cấp vẫn giữ kết quả kinh doanh tốt từ đầu năm với hơn 4.000 căn hộ được tiêu thụ trong quý, chiếm hơn 50% tổng số lượng căn hộ bán được chủ yếu từ các dự án có chủ đầu tư nhiều kinh nghiệm.
Về giá bán, quý 3 ghi nhận mức giá chào bán trung bình là 2.046 USD/m2, tăng 2,1% so với quý trước và tăng 4,6% so với cùng kỳ năm 2015.
Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc bộ phận Nghiên cứu và Tư vấn CBRE nhận định, trong một thị trường mà người mua ngày càng am hiểu và có nhiều sản phẩm cạnh tranh thì để đạt được kết quả kinh doanh tốt, các chủ đầu tư chắc chắn sẽ phải tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình từ khâu thiết kế, chất liệu, phương thức thanh toán đến đội ngũ bán hàng và tiếp thị.
Từ những diễn biến của thị trường, CBRE kỳ vọng, thị trường bất động sản sẽ có nhiều diễn biến tích cực và sôi động trong những tháng cuối năm 2016.