Bắt đầu kinh doanh trên TMĐT không bao giờ là quá trễ - bài học của Start-up Farmers Market giữa làn sóng Covid-19

21/08/2020 21:30 PM | Kinh doanh

Covid-19 tái xuất cũng là lúc nền kinh tế tiếp tục chứng kiến làn sóng mới chuyển dịch offline sang online. Nhiều đơn vị cho rằng thời điểm này lên chỉ đủ tồn tại chứ khó lòng gặt hái thành công.

Tuy nhiên, câu chuyện của start-up Farmers Market sau đây sẽ minh chứng cho việc: Thời gian không phải là yếu tố then chốt quyết định nên thành công trong kinh doanh trên sàn TMĐT.

Được thành lập từ năm 2016, Farmers Market được biết đến là một trong những chuỗi cửa hàng thực phẩm hữu cơ lớn nhất tại TP. HCM. Tuy nhiên, đến 4.2020, doanh nghiệp mới bắt đầu lên sàn TMĐT. Trái với nhận định rằng mốc thời gian là khá muộn màng và dễ "lép vế" khi có nhiều doanh nghiệp đã tiên phong dành thị phần, Farmers Market vẫn gặt hái được thành công bước đầu đáng kể.

Đề tìm hiểu rõ hơn câu chuyện kinh doanh của start-up này và mang đến kinh nghiệm bổ ích cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) đang có dự định lên sàn để tìm kiếm cánh cửa mới cho doanh nghiệp, chúng tôi đã có cuộc trao đổi cùng anh Võ Thanh Lộc - CEO của Farmers Market.

Được biết Farmers Market quyết định tham gia kinh doanh trên Lazada trong tháng 4/2020, đây có phải là giải pháp tình thế anh lựa chọn để đối phó với dịch bệnh Covid-19 hay không?

Không hẳn vậy. Covid-19 được xem như một cú hích để Farmers Market phát triển thương hiệu nhanh hơn trên sàn TMĐT. Thực tế, việc mua sắm online hiện đã là xu hướng toàn cầu trong cuộc sống hiện đại bận rộn, như một giải pháp tiết kiệm thời gian và tăng tiện ích cho khách hàng. Do đó, việc lên sàn là một bước tiến tất yếu mà các doanh nghiệp sẽ hướng đến trong lộ trình phát triển đa kênh. Riêng đối với dịch Covid-19, TMĐT đóng thêm vai trò là giải pháp hiệu quả để giúp cho Farmers Market và các doanh nghiệp khác vừa tránh rủi ro khi kinh doanh truyền thống giữa thời điểm khách hàng hạn chế ra ngoài, vừa không để mình rơi vào tình trạng tụt hậu trên thị trường.

Lên sàn trễ hơn so với khá nhiều doanh nghiệp, Farmers Market có gặp bất lợi gì không?

Không bao giờ là trễ để bắt đầu kinh doanh trên sàn TMĐT. Đặc biệt trong thời gian này, việc tận dụng tốt lợi thế về tệp khách hàng lớn, hệ sinh thái hiện đại - ổn định như Lazada sẽ càng gia tăng lợi ích cho SMEs. Như Farmers Market dù mới lên sàn khoảng 3 tháng nhưng doanh thu đã tăng gần 20 lần so với tháng đầu.

Bắt đầu kinh doanh trên TMĐT không bao giờ là quá trễ - bài học của Start-up Farmers Market giữa làn sóng Covid-19 - Ảnh 1.

Cửa hàng của Farmers Market trên Lazada

Doanh nghiệp của anh đã đạt được những lợi ích gì khi tham gia kinh doanh trên sàn TMĐT?

Mỗi sàn TMĐT đều có thế mạnh riêng. Với Lazada thì có 4 lợi thế chính. Thứ nhất là đội ngũ hỗ trợ chuyên nghiệp giúp chúng tôi tạo dựng gian hàng và quản lý hoạt động thuận lợi để mang lại trải nghiệm mua sắm tốt cho người dùng. Thứ hai là việc lên sàn giúp tiết kiệm các chi phí về logistics, nhân sự; nhờ thế, chúng tôi có điều kiện đưa ra mức giá ưu đãi hơn cho khách hàng. Thứ ba, nền tảng ứng dụng nhiều công cụ bán hàng hiện đại cùng ứng dụng quản lý Lazada Seller Center giúp doanh nghiệp điều hành hiệu quả qua dữ liệu chi tiết. Cuối cùng là khâu vận chuyển, giao hàng trên sàn luôn đảm bảo thời gian giao và đổi-trả hàng để duy trì chữ tín của các doanh nghiệp kinh doanh sản phẩm tươi sống như chúng tôi.

Bắt đầu kinh doanh trên TMĐT không bao giờ là quá trễ - bài học của Start-up Farmers Market giữa làn sóng Covid-19 - Ảnh 2.

Theo anh, đâu là thử thách lớn nhất mà các doanh nghiệp cần phải chú ý khi lên sàn?

Thử thách lớn nhất khi kinh doanh trên sàn là phải chứng minh được sản phẩm đạt chất lượng tốt. Vì thực tế dễ thấy, với số lượng người bán cũng như mỗi thương hiệu lại có những tiêu chuẩn khác nhau, việc luôn duy trì được uy tín với mức giá tốt để thu hút khách hàng trung thành về lâu dài là bài toán cần được để tâm. Do đó, với riêng Farmers Market, ngoài việc chú trọng khâu đảm bảo chất lượng đầu vào, trước khi giao hàng, chúng tôi luôn có bộ phận giám sát chất lượng để tối thiểu hóa những rủi ro cho khách hàng. Ngoài ra, các chính sách bảo vệ người tiêu dùng cũng luôn được đảm bảo gồm giao hàng trong 3h trên Lazada kèm đổi trả trong 24h trong trường hợp sản phẩm bị hư hại ngoài ý muốn.

Bắt đầu kinh doanh trên TMĐT không bao giờ là quá trễ - bài học của Start-up Farmers Market giữa làn sóng Covid-19 - Ảnh 3.

Farmers Market và Lazada cam kết giao hàng đến người dùng trong 3h

Trong làn sóng Covid-19 lần thứ hai, Farmers Market nhận thấy có gì khác biệt trong hành vi tiêu dùng của khách hàng?

Trong làn sóng đầu tiên, đa phần khách hàng có xu hướng tích trữ thực phẩm nên hoạt động kinh doanh của chúng tôi vẫn được duy trì tốt. Tuy nhiên trong lần thứ 2, sản lượng mặt hàng nhập khẩu chủ lực đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do kéo dài quá trình vận chuyển và tăng chi phí. Đồng thời, nguồn thu nhập kinh tế của người tiêu dùng cũng tiếp tục giảm, nên họ chọn lựa nhu yếu phẩm cần thiết với chất lượng ở mức chấp nhận được để giảm chi phí. Do đó, chúng tôi hiện đang thay đổi cơ cấu hàng hóa và tăng chính sách hỗ trợ.

Lời khuyên nào được Farmers Market gửi đến các nhà bán hàng đang có ý định tham gia sàn TMĐT?

Trước hết các bạn cần phải đảm bảo được chất lượng hàng hóa và duy trì được chất lượng đó để tạo dựng niềm tin cho người dùng. Ngoài ra, các bạn nên chủ động liên hệ để nắm bắt các kế hoạch của sàn; từ đó vạch ra chiến lược kinh doanh phù hợp để đón đầu doanh số, tận dụng sự đầu tư đáng kể về marketing trong các chương trình sale lớn của năm. Cuối cùng, thay bằng tập trung vào ngay việc lấy doanh số thì các bạn cần thời gian để tìm hiểu rõ thế mạnh và cách hoạt động của nền tảng TMĐT, có như vậy bạn mới phát triển được thương hiệu của mình bền vững trên các sàn TMĐT.

Xin cảm ơn anh.

Lazada là nền tảng TMĐT được nhiều nhà bán hàng đánh giá cao với chính sách hỗ trợ sâu sát. Mới đây, Lazada vừa công bố chương trình "Gói quyền lợi ưu đãi đặc biệt dành cho nhà bán hàng mới" bắt đầu từ ngày 10/08. Cụ thể, với nhiều gói hỗ trợ trong việc mở gian hàng, ưu đãi trong việc sử dụng các dịch vụ quảng bá gian hàng, ưu đãi hỗ trợ phí vận chuyển và hàng loạt các ưu đãi hấp dẫn khác, Lazada mong muốn hỗ trợ nhà bán hàng tăng hiệu quả vận hành gian hàng và tối ưu doanh số bán hàng trong làn sóng Covid-19 lần thứ 2. Đây là nỗ lực tiếp nối gói "Kích cầu kinh tế" được triển khai trong đợt Covid-19 lần 1 giúp 45.000 doanh nghiệp SMEs vượt khó.

Để tìm hiểu thêm về cách thức đăng ký gian hàng và các gói hỗ trợ từ Lazada, vui lòng tham khảo tại đây

Ánh Dương

Cùng chuyên mục
XEM