Bất chấp scandal lớn nhất kể từ khi thành lập, Facebook vẫn phát triển “khỏe mạnh” và đạt doanh thu khổng lồ

27/04/2018 09:01 AM | Công nghệ

Đối mặt với làn sóng chỉ trích đầy phẫn nộ về vụ bê bối rò rỉ dữ liệu có thể nói là lớn nhất kể từ khi ra đời, Facebook vẫn cho thấy “sự lì đòn” của mình, hay nói đúng hơn là sức mạnh bất chấp của bộ máy quảng cáo mà “Đế chế chữ F màu xanh” đã dựng nên.

Bất chấp scandal lớn nhất kể từ khi thành lập, Facebook vẫn phát triển “khỏe mạnh” và đạt doanh thu khổng lồ - Ảnh 1.
 

Đối mặt với làn sóng chỉ trích đầy phẫn nộ có thể nói là lớn nhất kể từ khi ra đời, Facebook vẫn cho thấy “sự lì đòn” của mình, hay nói đúng hơn là sức mạnh bất chấp của bộ máy quảng cáo mà “Đế chế chữ F màu xanh” đã dựng nên bằng việc thu được 11,97 tỷ USD lợi nhuận nêu trong báo cáo doanh thu ước tính quý I/2018 (với lãi cơ bản trên mỗi cổ phiếu (EPS) đạt 1,69 USD so với dự tính ban đầu là 1,35 USD), đánh bại tổng lợi nhuận cùng quý của Wall Street là 11,41 tỷ USD.

Facebook đã có thêm 48 triệu người dùng hoạt động hằng ngày, đạt mức 1,449 tỷ người, tăng 3,42% để phần nào phục hồi con số 2,18% có phần “khiêm tốn hơn” của quý trước. Tuy nhiên, xét về chỉ số tăng trưởng người dùng hằng tháng, Facebook chỉ có thêm 70 triệu người dùng trong tổng 2,196 tỷ người trong quý này, đạt 3,14% tỷ lệ tăng trưởng, thấp hơn 3,39% của quý trước. Xét tổng thể, tỷ lệ tăng trưởng người dùng hằng ngày lẫn hằng tháng của Facebook vẫn tăng 13% mỗi năm, cho thấy tất cả những khó khăn và lần vấp ngã từng vướng phải, kể cả thảm họa rò rỉ thông tin Cambridge Analytica, cũng không thể làm tê liệt đà tăng trưởng tựa vũ bão của “Đế chế quảng cáo”.

Bất chấp scandal lớn nhất kể từ khi thành lập, Facebook vẫn phát triển “khỏe mạnh” và đạt doanh thu khổng lồ - Ảnh 2.

Người dùng hoạt động hằng ngày của Facebook từ Quý I/2016 đến Quý I/2018


Quý I/2018 có thể coi là quý kinh tế xôn xao nhất của Facebook kể từ khi nền tảng ra mắt công chúng. Công ty thời gian vừa rồi phải đối mặt với hàng loạt chỉ trích căng thẳng về vụ việc Cambridge Analytica rò rỉ dữ liệu cả nhân của một lượng khổng lồ người dùng Facebook, kéo theo đó là hậu quả hàng loạt nhà phát triển ngừng hỗ trợ nền tảng này cùng với sự kiện CEO Mark Zuckerberg điều trần trước Quốc hội Mỹ. Không những thế, quý trước là thời điểm Facebook lần đầu tiên chứng kiến lượng người dùng sụt giảm, cụ thể là 700.000 người dùng bỏ Facebook tại thị trường Mỹ và Canada sau nhiều thay đổi về phong trào nâng cao sức khỏe và giảm thiểu sự thịnh hành của video viral.

Bất chấp scandal lớn nhất kể từ khi thành lập, Facebook vẫn phát triển “khỏe mạnh” và đạt doanh thu khổng lồ - Ảnh 3.

Lượng người dùng hàng tháng tính từ Quý I/2016 đến Quý I/2018


Thế nhưng, Facebook đã thu hút lại được thành công lượng người dùng tại Mỹ và Canada của mình, quay trở lại 185 triệu người dùng từ con số 184 triệu người của quý trước - dù đây mới chỉ là con số đưa công ty quay trở lại thời điểm quý III/2017. Người dùng hoạt động hằng tháng tính theo đầu người tăng từ 239 triệu người lên 241 triệu người. Chứng tỏ một sự thật rằng dù mọi người có thể bất đồng kịch liệt với hướng tiếp cận và lời giải đáp của Facebook về vấn đề riêng tư, người tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng để từ bỏ News Feed và sự hấp dẫn News Feed mang lại.

Facebook ngày một xuất hiện ít hơn trên web, ứng dụng di động chiếm 107,8 tỷ USD lợi nhuận, tức 91% tổng lợi nhuận từ quảng cáo, tăng lên mức 89%. Facebook đã đạt 4,98 tỷ USD lợi nhuận, vươn lên từ con số yếu ớt 4,26 tỷ USD của quý trước.

Lợi nhuận trung bình trên một người dùng đạt 5,53 USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước nhờ mức tăng mạnh quý này tại châu Âu và châu Á - Thái Bình Dường. Ngoài ra, nhân sự của Facebook tăng vọt lên 48% so với cùng kỳ năm trước trong nỗ lực thực hiện lời hứa nhân đôi lượng nhân viên mảng an ninh và quản lý nội dung từ 10.000 người lên 20.000 trong 2018.

Bất chấp scandal lớn nhất kể từ khi thành lập, Facebook vẫn phát triển “khỏe mạnh” và đạt doanh thu khổng lồ - Ảnh 4.

Lợi nhuận trung bình trên một đầu người sử dụng tại các địa điểm trên toàn thế giới từ Quý I/2017 đến Quý I/2018

Câu hỏi đặt ra là liệu chính sách minh bạch về quảng cáo, chính sách xử phạt nhà phát triển xấu và sứ mệnh biến Facebook thành một mạng xã hội lành mạnh hơn có xuất hiện trong bản báo cáo doanh thu quý tới? Những thay đổi trên nếu trở thành hiện thực sẽ có thể răn đe mạnh tay hơn các nhà quảng cáo, đem lại cho người dùng ít chức năng hơn để "vọc vạch" và loại bỏ nội dung viral kém chất lượng (một dạng nội dung làm ra để kiếm thật nhiều tương tác, "câu like").Một hệ quả tất yếu khác từ những bê bối gần đây đó là nhiều áp lực gây giảm giá cổ phiếu của Facebook, nhưng dường như các lãnh đạo của công ty vẫn hoàn toàn tự tin về một tương lai cho cổ phiếu của mình. Facebook đã bơm thêm một lượng tiền ủy quyền theo chương trình mua lại cổ phiếu là 9 tỷ USD, thêm vào con số ban đầu là 6 tỷ USD - vốn đã được trích trong đó ra sử dụng 4 tỷ USD. Số tiền trên một phần là để bù đắp việc phân phối cổ phiếu lớn cho nhân viên, nhưng Giám đốc tài chính Facebook, David Wehner lại coi đó là một "cơ hội", đồng nghĩa với việc Facebook đang ngầm đánh giá rằng giá trị cổ phiếu của mình là quá thấp. Wall Street thì lại tỏ ra thích thú với báo cáo doanh thu khi cổ phiếu tăng vượt mức 4,38% đạt 166,68 USD trong giao dịch sau giờ mở cửa.

CEO Mark Zuckerberg cho hay: "Mặc dù đang đối mặt với nhiều thử thách quan trọng, cộng đồng và doanh nghiệp chúng tôi tin vào một khởi đầu đầy uy lực trong năm 2018. Chúng tôi đang và sẽ xem xét nghiêm túc hơn trách nhiệm của mình và đầu tư hơn để đảm bảo rằng dịch vụ chúng tôi cung cấp được dùng cho mục đích tốt. Nhưng ngoài ra chúng tôi vẫn cần phải xây dựng những công cụ mới để kết nối mọi người, củng cố cộng động, và mang thế giới lại gần nhau hơn".

Một số thông tin và số liệu đáng chú ý được CEO Facebook cung cấp trong buổi báo cáo doanh thu:

Internet.org đã giúp gần 100 triệu người được kết nối qua internet, tăng lên từ con số 40 triệu người hồi tháng 11/2016.

200 triệu người dùng Facebook hiện đang ở trong những "Nhóm đầy ý nghĩa" tăng lên từ con số 100 triệu người của năm ngoái. Mục tiêu Facebook đặt ra là đạt 1 tỷ người tham gia các nhóm hoạt động lành mạnh.

WhatsApp Status đã trở thành bản sao phổ biến nhất của chức năng Story trên Snapchat. Status thu hút 300 triệu người dùng hằng ngày, con số ngang ngửa với Stories của Instagram (cũng của Facebook).

Do xu hướng hiện nay khiến nhiều người chuyển sang xem Stories Facebook thay vì xem NewsFeed, Facebook cho biết sẽ cần phải làm quảng cáo trên Stories tốt hơn hoặc bằng quảng cáo trên feeds để bảo vệ dòng lợi nhuận cơ bản.

Giám đốc tài chính David Wehner cảnh báo Đạo luật Bảo vệ Dữ liệu Chung có thể khiến lượng người dùng Facebook tại châu Âu chững lại hoặc thậm chí sụt giảm trong Quý II, điều này có thể tác động nhẹ tới lợi nhuận thu từ quảng cáo.

CEO Mark Zuckerberg tâm sự rằng một trong những hối hận lớn nhất của ông là Facebook đã không tham gia vào công cuộc định hình hệ sinh thái di động bởi tại thời điểm đó công ty vẫn còn quá nhỏ và iOS và Android thì đã chập chững đi những bước đầu tiên rồi. Đó là lý do vì sao Zuckerberg cương quyết Facebook sẽ đóng một vai trò tối quan trọng trên lĩnh vực VR và AR - vốn là hai lĩnh vực ông cho rằng sẽ trở thành nền tảng của công nghệ tương lai.



Công Minh (theo TechCrunch)

Cùng chuyên mục
XEM