Từ tuần này, Facebook bắt đầu mạnh tay “trảm” các trang đăng thông tin spam, giật gân

26/04/2018 14:30 PM | Công nghệ

Facebook tuyên bố bắt đầu từ tuần này sẽ bắt đầu hạ bậc những bài viết nào của Trang và người dùng mà có hành vi câu kéo tương tác, tung bài spam thúc giục người khác “thích”, “chia sẻ”…

Gần đây Facebook liên tiếp có động thái mạnh tay xử lý các trang tung tin spam, giật gân.

Theo đại diện Facebook, mạng xã hội này nhận được phản ánh của người dùng về việc họ không thích các bài spam thúc giục người khác tương tác theo kiểu thích, chia sẻ, bình luận và các hành động khác.

Ví dụ: “Hãy Thích bài viết này nếu bạn thuộc cung Bạch dương!” Còn được gọi là “câu kéo tương tác”, thủ thuật này sẽ thúc đẩy tương tác để lợi dụng thuật toán trên Bảng tin của chúng tôi nhằm tiếp cận nhiều người hơn.

“Vì vậy từ tuần này, chúng tôi sẽ bắt đầu hạ bậc những bài viết nào của Trang và người dùng mà có hành vi câu kéo tương tác”, thông tin từ Facebook cho hay.

Từ tuần này, Facebook bắt đầu mạnh tay “trảm” các trang đăng thông tin spam, giật gân - Ảnh 1.

Ví dụ nội dung câu kéo tương tác


Cùng đó, để khuyến khích tương tác xác thực hơn, đội ngũ Facebook đã xem xét và phân loại hàng trăm nghìn bài viết nhằm cung cấp thông tin cho mô hình máy học.

Đây là mô hình có thể phát hiện nhiều loại hành vi câu kéo tương tác khác nhau. Những bài viết dùng thủ thuật này sẽ bị giảm tần suất hiển thị trên Bảng tin.

Cập nhật này sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến các bài viết nhờ giúp đỡ, tư vấn hoặc đề xuất, chẳng hạn như khi lan truyền thông báo tìm trẻ lạc, gây quỹ cho mục đích xã hội hoặc tham khảo bí quyết du lịch.

Thay vào đó, Facebook sẽ hạ bậc bài viết nào vi phạm một trong những giá trị cốt lõi trên Bảng tin. Tương tự như những nỗ lực khác gần đây của Facebook nhằm hạ bậc các tiêu đề câu view và liên kết đến trải nghiệm trang web chất lượng thấp, chúng tôi muốn hạn chế lan truyền nội dung spam, giật gân hoặc gây hiểu nhầm, từ đó khuyến khích những cuộc trò chuyện có ý nghĩa và xác thực hơn trên Facebook.

Với động thái trên, Facebook nhận định số người tiếp cận những bài viết sử dụng thủ thuật câu kéo tương tác của nhà phát hành và doanh nghiệp sẽ giảm đi.

Trong khi đó, Trang nào liên tục chia sẻ bài viết câu kéo tương tác thì số người tiếp cận sẽ giảm mạnh hơn nữa. Quản trị viên Trang nên tiếp tục tập trung đăng những câu chuyện phù hợp và có ý nghĩa mà không dùng đến thủ thuật câu kéo tương tác.

Theo Nguyên Đức

Cùng chuyên mục
XEM