Báo Mỹ nói về quyết định 'nhanh như chớp' của VinFast khi dừng sản xuất xe xăng chuyển hoàn toàn sang xe điện: Một bước đi táo bạo!

06/01/2022 09:34 AM | Kinh doanh

Bước chân vào thị trường xe điện của VinFast diễn ra trong bối cảnh quá nhiều đối thủ cạnh tranh".

Báo Mỹ nói về quyết định 'nhanh như chớp' của VinFast khi dừng sản xuất xe xăng chuyển hoàn toàn sang xe điện: Một bước đi táo bạo!

Tờ Forbes đưa tin, hôm thứ Năm, VinFast - nhà sản xuất ô tô đến từ Việt Nam, đã tiết lộ ba mẫu xe điện mới tại triển lãm thương mại công nghệ lớn nhất thế giới CES năm nay ở Las Vegas. Động thái này diễn ra chưa đầy hai tháng sau khi công ty trình làng hai mẫu SUV chạy điện tại Triển lãm ô tô Los Angeles.

Forbes nhận định, đó là một bước đi táo bạo của VinFast, đơn vị thuộc Tập đoàn Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, được thành lập cách đây chưa đầy 5 năm. Nhưng tại thị trường quê nhà Việt Nam, người ta không khỏi bất ngờ. Phạm Nhật Vượng, người sáng lập kiêm Chủ tịch Tập đoàn Vingroup lớn nhất Việt Nam, có một bề dày thành tích trong lĩnh vực kinh doanh.

VinFast là nhà sản xuất ô tô nội địa đầu tiên của Việt Nam được thành lập vào năm 2017 với việc động thổ tổ hợp sản xuất rộng 335 ha tại thành phố cảng Hải Phòng. Khoảng một năm sau, VinFast giới thiệu chiếc ô tô đầu tiên của mình - chiếc sedan VinFast LUX SA2.0 tại Paris Motor Show 2018. Chưa đầy hai năm sau khi khởi công nhà máy, VinFast đã giao những chiếc xe đầu tiên của mình cho khách hàng tại Việt Nam. VinFast hiện là nhà sản xuất ô tô bán chạy thứ hai tại Việt Nam, sau Toyota, với 25.527 xe bán ra trong 9 tháng đầu năm 2021.

Trước khi thành lập VinFast, ông Vượng nói rằng đã lên kế hoạch xây dựng nhà sản xuất ô tô lớn nhất Việt Nam. Hiện Phạm Nhật Vượng người giàu nhất Việt Nam - với giá trị tài sản 7,3 tỷ USD, theo tính toán của Forbes còn có tham vọng lớn hơn: Chinh phục thị trường ô tô toàn cầu bằng xe điện (EV).

Năm ngoái, ông Vượng quyết định chuyển hẳn sang EV. Các nhà phân tích, trong đó có một số người hoài nghi về dự án kinh doanh ô tô của Vingroup, hoan nghênh quyết định này, vì công ty có thể tận dụng sự gián đoạn trong ngành công nghiệp ô tô do việc chuyển sang xe điện và xe tự lái. Cho đến nay, Vingroup đã đầu tư tổng cộng 5,4 tỷ USD vào VinFast.

Báo Mỹ nói về quyết định nhanh như chớp của VinFast khi dừng sản xuất xe xăng chuyển hoàn toàn sang xe điện: Một bước đi táo bạo! - Ảnh 1.

Phó Chủ tịch Vingroup, bà Lê Thị Thu Thủy, người được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc VinFast toàn cầu cho biết: "Được hình thành để trở thành thương hiệu xe điện toàn cầu ngay từ khi mới thành lập, nhà máy sản xuất tiên tiến được xây dựng dựa trên khái niệm linh hoạt. Thực tế, điểm khác biệt chính giữa động cơ đốt trong và ô tô điện là động cơ. Do đó, chúng tôi đã đổi mới để sản xuất xe điện, bao gồm cả hệ thống điện áp cao". Bà Thuỷ cho biết thêm, VinFast sẽ ngừng sản xuất ô tô động cơ đốt trong vào cuối năm 2022.

Tháng trước, VinFast đã khởi công xây dựng nhà máy sản xuất pin VinES tại Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam, khẳng định kế hoạch biến VinFast thành thương hiệu xe điện thông minh toàn cầu.

"Tương lai của thị trường ô tô rõ ràng đang hướng tới các loại xe không khí thải, và đối với một nhà sản xuất ô tô mới như VinFast, việc tập trung phát triển trong tương lai vào hệ thống truyền động điện thay vì cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô cũ về công nghệ động cơ đốt là điều hợp lý", nhà phân tích cấp cao Christopher Robinson tại Lux Research cho biết.

"Tuy nhiên, VinFast đang tham gia thị trường vào thời điểm mà số lượng đối thủ cạnh tranh đang mở rộng nhanh chóng", Robinson lưu ý. "Các nhà sản xuất ô tô có tên tuổi như Ford và GM đang tích cực mở rộng danh mục đầu tư xe điện, với việc Ford vừa tuyên bố một lần nữa sẽ tăng công suất sản xuất F-150 Lightning".

Để xây dựng thương hiệu VinFast, công ty đang làm việc với các ông lớn trong ngành ô tô: Nhà thiết kế ô tô nổi tiếng người Ý Pininfarina, nhà sản xuất phụ tùng ô tô của Đức Continental, nhà sản xuất pin CATL và Samsung SDI, công ty thép khổng lồ của Đức Thyssenkrupp trong lĩnh vực công nghệ công nghiệp, và những công ty tương tự của Google, Nvidia và Qualcomm cho công nghệ thông minh.

Ngoài Việt Nam - một trong những thị trường lớn nhất Đông Nam Á, VinFast đang hướng tới khách hàng ở Bắc Mỹ và châu Âu. Công ty đã có văn phòng tại Mỹ, Canada, Pháp, Đức và Hà Lan để chuẩn bị ra mắt xe tại các thị trường đó.

Ông Robinson lưu ý thêm: "Vinfast sẽ phải vật lộn để cạnh tranh với những khó khăn ở thị trường Mỹ".

Bà Thuỷ thi cho biết lộ trình loại bỏ dần ô tô động cơ đốt trong sang xe điện ở Bắc Mỹ là cơ hội tuyệt vời để VinFast giới thiệu thương hiệu của mình ra thị trường quốc tế. Bà nói: "Đây là những thị trường rộng lớn với người tiêu dùng cởi mở, tiềm năng phát triển mạnh mẽ, điều kiện kinh tế và chính sách thuận lợi Điều này giúp cho VinFast có chỗ đứng vững chắc tại các thị trường đó". 

Nguồn: Forbes

https://cafebiz.vn/bao-my-noi-ve-quyet-dinh-nhanh-nhu-chop-cua-vinfast-khi-dung-san-xuat-xe-xang-chuyen-hoan-toan-sang-xe-dien-mot-buoc-di-tao-bao-20220106093451513.chn

Phương Linh

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Từ khóa:  vinfast
Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Chuyện Vua Dép Lốp và Cường "phò mã”: Bỏ ghế phó giám đốc theo nghiệp làm dép cao su của bố vợ, tham vọng tạo nên “đôi dép quốc dân” Việt Nam

Nguyễn Tiến Cường có 8 năm khởi nghiệp với nghề làm dép thì 3 năm hầu như không bán được đôi nào, 2 năm Covid khiến việc kinh doanh đóng băng. Tính ra, chặng đường khởi nghiệp của Cường là bản hợp ca lẫn lộn, mà buồn có thể nhiều hơn vui. Nhưng Cường bảo anh không sợ khó, không sợ khổ, cũng chưa bao giờ nghĩ đến chuyện từ bỏ, vì “trong đầu tôi chỉ nghĩ đến làm dép, không làm dép thì làm gì”.

BizInsider

Chính sách mới từ ngày 1/6: Người dùng Việt Nam chạy quảng cáo Facebook sẽ phải trả tiền cho những khoản thuế và phí nào?

Có 5 cách tính chi phí khác nhau và những khoản tiền liên quan đến 2 chữ TH, đó là phí THẺ & THUẾ.

Forbes Under 30 châu Á vinh danh 5 đại diện Việt Nam: Người là lãnh đạo tại VinBus, người chế tạo vải từ vỏ hải sản

Trong số đó, có những gương mặt đã xuất hiện trong danh sách Forbes Under 30 Việt Nam năm 2022.

Shark Tank Việt Nam

Phỏng vấn 4 startup được rót vốn thành công sau Shark Tank mùa 4: Làm sao chinh phục dàn cá mập và khiến họ bỏ tiền thật sau khi lên sóng?

Chỉ khi các startup trung thực và minh bạch các số liệu, thì mới có thể hiểu hết mọi ngóc ngách của dự án mình đang làm, tự tin ứng phó với bất cứ câu hỏi nào đến từ các Shark trong bể cá mập. Bên cạnh đó, chúng ta cũng nên nghiên cứu thật kỹ các Shark để biết khẩu vị đầu tư cụ thể của từng người; dự án và bản thân mình phù hợp nhất với ai, rồi tập trung ‘tấn công’ người đó.

Đọc thêm