Bán hàng Trung Quốc trên Amazon sẽ chịu thiệt vì thuế

25/06/2019 08:43 AM | Thời sự

Áp thuế lên sản phẩm Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ có thể khiến cả Amazon và người bán hàng trên website này chịu thiệt hại.

Bán hàng Trung Quốc trên Amazon sẽ chịu thiệt vì thuế

Website thương mại điện tử Amazon đang được đánh giá là nơi “dễ kiếm tiền” cho các doanh nhân, thậm chí cả người buôn bán nhỏ trên khắp thế giới. Họ kiếm tiền bằng cách mua hàng hoá giá rẻ ở Trung Quốc , sau đó bán trên Amazon với mức giá cao hơn.

Tuy nhiên cách kiểm tiền này có thể sẽ không còn hiệu quả khi thuế áp lên hàng tiêu dùng của Trung Quốc nhập vào Mỹ tăng lên.

Tác động trực tiếp nhất của việc tăng thuế đó là giá mua của khách hàng sẽ tăng. Như vậy lợi thế cạnh tranh về giá nhập rẻ của những người bán trên Amazon sẽ không còn.

Bloomberg đưa ra một số kịch bản có thể những người bán sẽ lựa chọn. Đó là chuyển sản xuất sang nước khác không phải Trung Quốc hoặc tăng dự trữ hàng ngay từ lúc này. Với cả 2 lựa chọn, người bán vẫn mất thêm chi phí và vẫn phải giải quyết thêm các phát sinh mới.

Chuck Gregorich, một người bán võng và các sản phẩm nội thất từ Trung Quốc sang Mỹ trên Amazon đã chọn cách chuyển 30% sản lượng của mình từ Trung Quốc sang Việt Nam. Đi kèm với đó là tăng lượng dự trữ hàng bằng cách đặt thêm nhiều hàng hơn. Quá trình tăng hàng vào kho khiến anh tốn thêm 400.000 USD tiền phí vận chuyển.

Còn Michael Michelini dù có nhà máy ở Trung Quốc từ năm 2007 chuyên sản xuất máy pha cà phê và đồ dùng cho các quán bar cao cấp nhưng anh đang nghiên cứu việc mở thêm nhà máy ở Thái Lan do lo ngại các rủi ro khi tiếp tục duy trì sản xuất ở Trung Quốc.

Phần lớn các doanh nhân đều cho biết chuyển nhà máy thì dễ nhưng tìm đúng địa điểm, đảm bảo nguyên vật liệu và chất lượng sản phẩm thì mất nhiều thời gian.

Theo ông Joel Sutherland, Giám đốc điều hành Viện quản lý cung ứng San Diego, các công ty nhỏ hơn sẽ gặp vấn đề lớn hơn, thường không đủ khả năng đàm phán các chính sách riêng từ nhà cung cấp để giảm chi phí thuế.

Còn với Amazon, tác động từ việc tăng thuế có thể sẽ chưa đến ngay với website này nhưng chắc chắn sẽ có ảnh hưởng. Tác động này đến từ việc những người bán hàng trên hệ thống của họ có doanh số thấp hơn. Kéo theo số tiền trả cho Amazon qua các đơn hàng cũng sẽ giảm đi.

Amazon cũng đang bù cho nhà cung cấp 10% giá trị hàng hoá chịu ảnh hưởng bởi thuế. Tuy nhiên chính sách này chỉ áp dụng cho các mặt hàng được chính Amazon nhập và bán.

Trong khi các doanh nhân Mỹ đang cố chuyển sản xuất đi nơi khác thì các đối tác gia công cho họ ở Trung Quốc cũng đang nỗ lực tìm kiếm khách hàng mới ở châu Âu, Nhật Bản và Australia.

Dự kiến vào ngày 28 và 29/6, Tổng thống Trump sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị thượng đỉnh G20, được tổ chức tại Osaka, Nhật Bản. Cả 2 bên đều nhất trí sẽ nối lại đàm phán thương mại sau nhiều tuần bế tắc.

Điều đáng lo ngại nhất hiện nay là sự bất ổn trong chính sách của Mỹ với Trung Quốc. Trong một giả thiết nếu việc đàm phán thương mại kết thúc tốt đẹp, việc áp thuế 25% với hàng hoá Trung Quốc được huỷ bỏ thì tất cả những nỗ lực và chi phí mà các doanh nghiệp Mỹ đã bỏ ra sẽ thành vô nghĩa.

Theo Tùng Linh

Diễn đàn đầu tư

Cùng chuyên mục
XEM

NỔI BẬT TRANG CHỦ

Jack Ma lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng sau 2 tháng biến mất bí ẩn

Mặc dù chưa rõ hiện ông đang ở đâu, sự kiện Jack Ma xuất hiện tại 1 diễn đàn công khai giúp xóa tan những tin đồn quanh số phận của ông trong bối cảnh Bắc Kinh liên tiếp thực hiện các cuộc điều tra Ant và Alibaba.

Câu chuyện kinh doanh

Ông Đoàn Nguyên Đức: Tôi tuyên bố tôi, HAGL lẫn Agrico đã bước ra khỏi ‘vũng lầy’ nợ nần!

Sau khoảng gần 1 thập kỷ bị nợ nần ám ảnh, với sự chuyển nhượng HAGL Agrico cho THACO, Chủ tịch HAGL – Đoàn Nguyên Đức đã hồ hởi thông báo là mình không còn nợ nữa. Chưa hết, trong tương lai, ông và HAGL vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi mảng nông nghiệp bằng cách đi theo HAGL Agrico và THACO.

Honda chỉ bán được 2,14 triệu xe máy năm 2020, thấp nhất 5 năm: Dấu hiệu thị trường bắt đầu suy thoái?

Năm 2020, doanh số xe máy của các thành viên VAMM giảm 17% so với năm 2019, đồng thời doanh số của Honda cũng giảm gần 17%.

Câu chuyện kinh doanh

Giữa năm Covid, du thuyền Việt "full phòng”, chạy không ngày nghỉ, nhân viên 3h sáng còn dậy “chốt đơn”: Đừng bao giờ bỏ quên khách nội địa!

Bà Đỗ Thị Thu Giang - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Mai Chau Hide Lake Resort, trước đó làm việc tại Du thuyền Heritage Bình Chuẩn Cát Bà cho biết dù du lịch quốc tế được nối lại, doanh nghiệp vẫn phải có những chiến lược rõ ràng để tập trung vào thị trường nội địa.

Đọc thêm