Bách Hóa Xanh giải bài toán giá rẻ như chợ, đối mặt khó khăn từ mở rộng quá nhanh

26/06/2019 10:37 AM | Kinh doanh

Bách Hóa Xanh đưa ra phương châm kinh doanh là cắt giảm mọi chi phí không cần thiết để không đội giá sản phẩm. Tuy nhiên, việc mở liên tục khiến BHX cần một nguồn nhân lực lớn hàng tháng.

Bách Hóa Xanh đạt biên lãi gộp 22%, cao hơn chuỗi điện thoại điện máy

Tính đến cuối tháng 5, Bách Hóa Xanh (BHX) có 545 cửa hàng, bao gồm cửa hàng chuẩn và cửa hàng lớn. Cửa hàng chuẩn có diện tích sàn từ 150 đến 200m2 với khoảng 2.200 chủng loại hàng khô, 400 chủng loại hàng tươi sống. Cửa hàng lớn từ 250 đến 300m2, được đặt tại các khu chợ, khu đường lớn hoặc “rốn” khu đông dân cư, có chủng loại hàng khô, hàng tươi sống lần lượt 3.500 và 500.

Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng BHX tăng 75% so với cùng kỳ năm trước, đạt hơn 1,4 tỷ đồng/tháng, theo báo cáo 5 tháng đầu năm. Đại diện BHX cho biết có những cửa hàng đạt doanh thu lên đến 4,5 - 5 tỷ đồng/tháng, 14 cửa hàng doanh thu theo tháng trên 3 tỷ đồng, 74 cửa hàng từ 2 đến 3 tỷ đồng, còn 125 cửa hàng từ 1,5 - 2 tỷ đồng.

Bách Hóa Xanh giải bài toán giá rẻ như chợ, đối mặt khó khăn từ mở rộng quá nhanh - Ảnh 1.

Ông Trần Kinh Doanh, Tổng giám đốc CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (HoSE: MWG), người trực tiếp điều hành BHX, nói biên lãi gộp của chuỗi này tới tháng 5 đạt 22%, cao hơn mức 17 - 19% của chuỗi điện thoại và điện máy. Tất nhiên, con số này chưa trừ đi chi phí vận hành và hàng hóa héo úa, tự hủy và chưa phải mức tối đa của ngành. BHX sẽ tiếp tục tăng lãi gộp nhưng không bằng cách tăng giá, mà là mua hàng hiệu quả, cắt chi phí trung gian.

BHX đã nhập khẩu trực tiếp hàng hóa để giảm giá vốn. Sau 3 tháng khởi động, lượng hàng nhập khẩu tăng 167% trong 2 tháng 4 - 5. Giá nhập khẩu thấp hơn thị trường từ 10 đến 30%. BHX cũng bắt đầu triển khai bán thử nghiệm online một số loại trái cây nhập khẩu.

Đại diện BHX chia sẻ doanh thu hàng tươi sống chiếm 55% tỷ trọng của chuỗi. Số lượng hàng héo úa, tự hủy chiếm khoảng 2,5 - 3% tổng doanh thu và BHX đang đặt mục tiêu giảm còn 1,5 - 2%.

Tiết giảm chi phí

Các chuỗi siêu thị thường có giá bán thực phẩm tươi sống cao hơn chợ truyền thống. Vấn đề đặt ra cho BHX là giá thực phẩm tươi sống rẻ như chợ nhưng nguồn gốc đảm bảo.

Ông Trần Kinh Doanh chia sẻ: "Các siêu thị luôn cố tạo ra một giá trị nào đó cho khách hàng, nhưng họ lại quên đó là điều một người nội chợ đơn thuần không cần đến”. Ông lấy ví dụ, bà nội trợ cần mua một mớ rau muống tươi, tin cậy về nguồn gốc xuất xứ chứ không cần những bọc nilon bóng bẩy bên ngoài. Tương tự, họ cần mua thịt tươi chứ không phải việc đóng gói sẵn, ướp lạnh. Cho nên, BHX chọn con đường mang lại giá trị cốt lõi mà khách hàng cần chứ không phải thứ mà người bán muốn.

Bách Hóa Xanh giải bài toán giá rẻ như chợ, đối mặt khó khăn từ mở rộng quá nhanh - Ảnh 2.

Rau ở BHX được bày trên kệ và không có túi nilon đóng sẵn. Người tiêu dùng tự chọn sản phẩm và số lượng cần mua. Ảnh: BHX

Vì vậy, BHX đưa ra phương châm kinh doanh là cắt giảm mọi chi phí không cần thiết để không đội giá sản phẩm. Hiện sự khác biệt của BHX với các chuỗi bán lẻ thực phẩm khác, theo ông Doanh là bày trí mạch lạc, rõ ràng, để người tiêu dùng dễ mua sắm. Thứ hai là hàng tươi sống chiếm 55% tỷ trọng. Để bán được hàng tưới sống, BHX có đội ngũ nhân viên tư vấn, tạo nên không gian mua sắm y như chợ truyền thống.

Bách Hóa Xanh giải bài toán giá rẻ như chợ, đối mặt khó khăn từ mở rộng quá nhanh - Ảnh 3.

Tỷ lệ hư hao ở BHX là 2,5 - 3%/doanh thu. Công ty đang cố gắng giảm tỷ lệ này. Ảnh: BHX

Những thử thách

Doanh thu chuỗi BHX dự kiến tiệm cận chuỗi 1.000 tỷ đồng/tháng vào tháng 7 năm nay, sớm hơn 2 tháng so với dự kiến, đại diện công ty cho biết. Tới cuối năm, theo ông Doanh, doanh thu BHX có thể đạt 12.000 – 13.000 tỷ đồng, chiếm 10% tổng doanh thu MWG. 5 tháng đầu năm, BHX chiếm tỷ trọng 7% doanh thu toàn Tập đoàn.

Trong năm nay, BHX đặt ra 3 mục tiêu: (1) mở rộng mạng lưới, tăng doanh thu từng cửa hàng; (2) cải thiện lợi nhuận gộp và (3) đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng và trung tâm phân phối muộn nhất vào tháng 12.

Theo dự kiến, BHX sẽ phủ khắp các tỉnh miền Nam, ra tới miền Trung tại Đà Nẵng. Việc tiến ra Hà Nội hay các tỉnh phía Bắc là câu chuyện lâu dài, khi BHX thực sự lớn mạnh giống như Thế Giới Di Động hay Điện Máy Xanh.

Tuy nhiên, ông Doanh và các cộng sự nhìn nhận việc mở rộng hệ thống một chuỗi bán lẻ thực phẩm như BHX không hề dễ dàng, bởi: “Ở TP HCM mua miếng thịt thì dễ nhưng ai chở thịt từ TP HCM xuống Cà Mau”. Bài toán đặt ra chính là phải tìm nhà cung cấp, mạng lưới hàng tươi sống hiệu quả ở địa phương.

Bách Hóa Xanh giải bài toán giá rẻ như chợ, đối mặt khó khăn từ mở rộng quá nhanh - Ảnh 4.

Đảm bảo nguồn hàng tươi sống chất lượng tại các địa phương là điều khó khăn mà BHX gặp phải khi mở rộng hệ thống. Ảnh: BHX

Ngoài ra, theo đội ngũ điều hành BHX, các trung tâm phân phối đang quá tải bởi doanh thu vượt kỳ vọng sớm, đòi hỏi các trung tâm phân phối phải hợp lý hơn để phục vụ nguồn hàng của các cửa hàng. Chưa kể, việc mở liên tục khiến BHX cần một nguồn nhân lực lớn hàng tháng. Điều đó kéo theo năng suất làm việc của nhân viên cửa hàng chưa được tối ưu. Ông Doanh thừa nhận sẽ phải tăng năng suất nhân viên và tiết giảm chi phí bán hàng.

Theo Khổng Chiêm

Cùng chuyên mục
XEM