Bà chủ hãng mỹ phẩm có 16 cửa hàng ở Việt Nam: Mở công ty để ‘đấu’ lại hàng giả, đã huy động được 225 triệu USD

31/10/2022 13:46 PM | Kinh doanh

Chrisanti Indiana là nữ doanh nhân được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 Châu Á của Forbes năm 2020.

Khi đại dịch bùng phát năm 2020, phần lớn các quốc gia trên thế giới áp dụng biện pháp giãn cách xã hội – điều khiến nhiều người chuyển sang mua sắm trực tuyến. Thế nhưng, Chrisanti Indiana đã làm được điều ngoài mong đợi: Mở rộng hoạt động kinh doanh của cửa hàng truyền thống.

Startup thương mại điện tử về chăm sóc cá nhân và chăm sóc sắc đẹp của cô - Sociolla, chỉ có 2 cửa hàng truyền thống tại Indonesia vào năm 2019. Đến cuối năm 2021, con số này đã tăng thêm 10 lần.

“Nhiều người nói với tôi rằng đó là bước đi thực sự táo bạo khi mở cửa hàng truyền thống trong khi mọi người đang làm điều ngược lại do ảnh hưởng của đại dịch”, Indiana kể lại.

social-bella.jpg

3 nhà đồng sáng lập Social Bella - công ty điều hành thương hiệu Sociolla.

Tuy nhiên, đó lại là kế hoạch được tính toán kỹ lưỡng bởi Social Bella - công ty điều hành thương hiệu Sociolla. “Chúng tôi biết rằng đây là thời điểm thích hợp để chuẩn bị và đảm bảo rằng sau đại dịch, chúng tôi có thể phục vụ ngày càng nhiều người tiêu dùng hơn”, cô nói thêm.

Cách tiếp cận trực tuyến và ngoại tuyến của Indiana đã biến startup thương mại điện tử của cô thành một công ty làm đẹp trị giá nhiều triệu USD. Kể từ năm 2018, công ty đã huy động được khoảng 225 triệu USD và thu hút một danh sách ấn tượng các nhà đầu tư bao gồm East Ventures, Jungle Ventures, Temasek và Pavilion Capital.

Dưới đây là câu chuyện khởi nghiệp của Indiana - nhà đồng sáng lập và giám đốc marketing của Social Bella:

gray-modern-organic-soap-bar-etsy-shop-cover-30-.png

Ý tưởng về Sociolla xuất hiện vào năm 2015, khi Indiana trở về quê nhà ở Jakarta sau khi du học Úc. Vốn là người thích trang điểm, Indiana nhận thấy ở Úc, cô dễ dàng tiếp cận với hàng loạt sản phẩm làm đẹp chính hãng từ các thương hiệu quốc tế. Điều đó hoàn toàn trái ngược với Indonesia.

“Có rất nhiều lựa chọn khác nhau nhưng tôi không thể biết chất lượng và nguồn gốc của chúng như thế nào. Không có nền tảng nào bán tất cả những thứ tôi cần. Tôi phải tìm người bán trên mạng xã hội hay nhờ bạn bè mua giúp khi họ ở nước ngoài. Điều tồi tệ nhất là sản phẩm trang điểm giả mạo, có giá thấp hơn hẳn so với sản phẩm chính hãng tràn lan khắp nơi. Tôi nhớ rằng có nhiều cá nhân bán hàng trực tuyến khẳng định sản phẩm của họ là hàng thật đến 99%, như vậy đâu có gọi là hàng thật?”. Indiana cho biết.

Trên thực tế, nhờ giá nhân công và vật liệu rẻ, hàng giả sản xuất ở Indonesia rất nhiều. Theo một báo cáo, các nhà chức trách nước này đã thu giữ các sản phẩm mỹ phẩm bất hợp pháp trị giá 9 triệu USD vào năm 2018.

brown-vintage-paper-scrapbook-travel-agency-presentation-2-.png

Việc bạn bè và người thân quan tâm tới những sản phẩm này khiến Indiana rất lo lắng. “Đó là chăm sóc da, là trang điểm, là những thứ bạn bôi lên da của mình. Tôi rất lo ngại”, Indiana nói.

Chính vì thế, cô quyết tâm xây dựng nền tảng nơi người tiêu dùng có thể mua được sản phẩm chính hãng. Indiana đã hợp tác với anh trai và một người bạn để thành lập Social Bella với số vốn khởi điểm là 13.000 USD.

“Ngay từ khi bắt đầu, chúng tôi đảm bảo làm việc với các nhà phân phối hoặc chủ sở hữu thương hiệu được ủy quyền”, Indiana nói.

gray-modern-organic-soap-bar-etsy-shop-cover-31-.png

Sociolla có thể khởi đầu như một nền tảng thương mại điện tử, nhưng bộ ba nhà sáng lập lại có ước mơ lớn hơn. Không chỉ mở cửa hàng vật lý, Social Bella còn là phân phối cho các nhà sản xuất sản phẩm chăm sóc sắc đẹp và chăm sóc cá nhân trên toàn thế giới.

“Chúng tôi trở thành đối tác liên kết của rất nhiều thương hiệu toàn cầu tại Indonesia. Chúng tôi không chỉ giúp họ phân phối sản phẩm của mình tới Indonesia, mà còn giúp họ hiểu thị trường”, Indiana chia sẻ.

Ngoài ra, Social Bella còn điều hành Soco - dịch vụ đánh giá trực tuyến các sản phẩm làm đẹp lớn nhất Indonesia. Đến nay, Soco đã tích lũy được hơn 2,5 triệu lượt đánh giá cho khoảng 36.000 sản phẩm. Indiana nói: “Hành trình làm đẹp đối với khách hàng không chỉ đơn giản là bỏ thứ gì đó vào giỏ hàng và thanh toán mà còn là đánh giá trải nghiệm và giúp người khác có cái nhìn rõ nét hơn về sản phẩm trước khi mua hàng”.

sociolla.jpg

Một cửa hàng Sociolla.

Bên cạnh đó, Social Bella còn điều hành Beauty Journal - trang web về phong cách sống và Lilla - nhà bán lẻ trực tuyến dành cho bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Đó là tất cả những mảng thuộc hệ sinh thái kinh doanh mà 3 nhà đồng sáng lập đã xây dựng. “Chúng tôi muốn phục vụ ngày càng nhiều phụ nữ, không chỉ trong lĩnh vực làm đẹp và chăm sóc cá nhân, mà còn trong các ngành công nghiệp khác”, Indiana chia sẻ thêm.

Startup của cô dường như đang đi đúng hướng. Hiện nay, đã có hơn 30 triệu người dùng sử dụng các nền tảng của công ty. Thương hiệu đã bán khoảng 12.000 sản phẩm của 400 thương hiệu trên thế giới.

gray-modern-organic-soap-bar-etsy-shop-cover-32-.png

Trong 2 năm qua, Social Bella đã mở rộng mạnh mẽ, phát triển từ chỉ 3 cửa hàng Sociolla ở Indonesia vào năm 2020, lên 47 cửa hàng ở Indonesia và 16 cửa hàng ở Việt Nam.

Mặc dù phần lớn việc mở rộng diễn ra trong thời kỳ đại dịch, Indiana nói rằng điều đó luôn nằm trong kế hoạch kinh doanh của mình.

“Việc này là để tạo ra trải nghiệm đa kênh liền mạch. Chúng tôi tin rằng chúng tôi đang phục vụ cùng một khách hàng cho dù họ mua sắm ngoại tuyến hay trực tuyến”, Indiana – nữ doanh nhân được vinh danh trong danh sách 30 Under 30 Châu Á của Forbes năm 2020 cho biết.

dvne7iqouc5rhz780amy.jpg

Chrisanti Indiana.

Phương pháp tiếp cận của Social Bella đã thu hút được sự chú ý của nhiều nhà đầu tư. Vòng gọi vốn mới nhất của công ty vào tháng 10/2022 đã thu về 60 triệu USD.

Theo CNBC, có thông tin rằng công ty đang đàm phán cho một vòng tài trợ mới có thể đẩy mức định giá lên 1 tỷ USD.

Indiana vẫn kín tiếng về doanh thu và định giá của Social Bella, nhưng cô nhấn mạnh rằng việc trở thành kỳ lân “chưa bao giờ là mục tiêu”. “Chúng tôi muốn đảm bảo rằng mình đang mở rộng quy mô và tiếp cận ngày càng nhiều người tiêu dùng. Nếu Social Bella trở thành kỳ lân, đó là một phần thưởng”, cô cho biết.

Nguồn: CNBC, BI

Mộc Tiên

Cùng chuyên mục
XEM